Bằng sáng chế sudo giả danh của Microsoft thực sự không liên quan tới sudo

Thứ sáu - 27/11/2009 06:08

Microsoft'spseudo sudo patent doesn't really cover sudo

Nhữngbáo cáo gần đây kêu rằng Microsoft đã làm bằng sángchế cho khái niệm đằng sau công cụ dòng lệnh “sudo”.Một cái nhìn cận cảnh vào bằng sáng chế này theo yêucầu nói lên một câu chuyện rất khác.

Recentreports claim that Microsoft has patented the concept behind the"sudo" command line tool. A closer look at the patent inquestion tells a very different story.

By Ryan Paul | Lastup-dated November 16, 2009 7:52 AM CT

Theo:http://arstechnica.com/open-source/news/2009/11/microsofts-psuedo-sudo-patent-doesnt-really-cover-sudo.ars

Bài được đưa lênInternet ngày: 16/11/2009

Lờingười dịch: Những ai đã và đang sử dụng GNU/Linux, thìkhông thể không biết về lệnh sudo, lệnh cho phép truycập các quyền của người quản trị. Microsoft vừa tạora một bằng sáng chế có liên quan tới lệnh này, làmdấy lên sự sục sôi trong thế giới FOSS. Tuy nhiên, ngườiquản lý sudo đã nói rằng 2 thứ này là khác nhau hoàntoàn về bản chất bên trong.

Sự căm phẫn chínhđáng như núi lửa phun trào trên Internet tuần trước saucác báo cáo rằng Microsoft đã làm bằng sáng chế chosudo, một công cụ dòng lệnh truyền thống mà được sửdụng rộng rãi trên các nền tảng Linux và một số Unixcho việc tăng cao quyền ưu tiên được chọn. Một sốnhà bảo vệ cải cách về bằng sáng chế nhiệt thành đãcảnh báo đưa bằng sáng chế này lên như một ví dụ vềcác vấn đề mà nó làm khổ hệ thống bằng sáng chế.

Tính rộng rãi và sựnhập nhằng tối nghĩa vốn có của các bằng sáng chếphần mềm là một vấn đề gây tranh cãi cho giới phầnmềm và là vấn đề mà nó kêu gọi sự đánh giá củanhững cải cách tiềm tàng, nhưng chúng ta không chắc lắmrằng bằng sáng chế theo yêu cầu này của Microsoft cóquá xá như các chỉ trích nói không. Trao một bằng sángchế về khái niệm bên trong của sudo cho Microsoft qua 2thập kỷ sau khi công cụ này đã được sáng tạo ra bởicác lập trình viên nguồn mở quả thực là một thứ nguxuẩn, nhưng đó chưa phải là tất cả những gì đã xảyra. Nhìn ra ngoài tổng kết ngắn gọn về hồ sơ củabằng sáng chế và bên trong thân của nó thì các khiếunại phát hiện rằng “phát minh” của Microsoft thực sựlà hoàn toàn khác so với công cụ dòng lệnh sudo. Tuynhiên, nó có thể bao trùm một vài công nghệ mà gần đâyđã tới trên máy tính để bàn Linux.

Bằng sáng chế số530 của Microsoft, mà nó được đặt tên là RightsElevator, bao trùm các phương pháp “mà chúng cho phép mộtngười sử dụng làm tăng các quyền của anh hoặc chịlên”. Đặc biệt, nó mô tả một giao diện người sửdụng mà nó hiển thị các tài khoản mà chúng có cácquyền cần thiết để thực hiện một hành động khingười sử dụng bị khóa khỏi việc thực hiện mộthành động mà nó đòi hỏi các quyền ưu tiên truy cậpcao hơn. Những khiếu nại về bằng sáng chế này tất cảđều xoay quanh một hệ thống khuyến cáo các tài khoảnưu tiên cao hơn cho người sử dụng phải chọn dựa vàomột loạt các thuộc tính được xác định trước.

Righteousindignation erupted on the Internet last week following reports thatMicrosoft had patented sudo, a traditional command-line tool that iswidely used on Linux and some UNIX platforms for se-lective privilegeescalation. Some enthusiastic patent reform advocates predictablyheld up the patent as an example of the problems that afflict thepatent system.

Theinherent broadness and ambiguity of software patents is arguably adebilitating problem for the software industry and a matter thatcalls for evaluation of potential reforms, but we're not so sure thatthe Microsoft patent in question is as egregious as the criticsclaim. Granting a patent on the underlying concept of sudo toMicrosoft over two decades after the tool was invented by open sourcedevelopers would indeed be foolish, but that is not at all whathappened. A look beyond the short summary of the patent filing andinto the body of the patent's actual claims reveals that Microsoft's"invention" is really quite different f-rom the sudocommand-line tool. It might, however, cover some technologies thathave more recently arrived on the Linux desktop.

Microsoft's'530 patent, which is titled Rights Elevator, covers methods "thatenable a user to elevate his or her rights." Specifically, itdescribes a user interface which displays accounts that have thenecessary rights to perform an action when the user is blocked f-romperforming an action that requires higher access privileges. Theclaims of the patent all revolve around a system of recommendinghigher-privilege accounts for the user to choose f-rom based onvarious predetermined parameters.

Dù đối tượng củabằng sáng chế này của Microsoft có liên quan tới sudotrong câu mà nó cũng làm việc với các cơ chế cho việcthực hiện một hành động với các quyền ưu tiên đượcnâng cao, thì phạm vi là rõ ràng khác biệt. Ví dụ, 2 thứlà khác biệt như là tàu hỏa và ô tô vậy. Tiếc thay,sự quá kích động xung quanh bằng sáng chế này đang tạora sự không chắc chắn không cần thiết về sudo. Đểlàm sáng tỏ vấn đề, người duy trì sudo Todd Miller đãđưa ra một tuyên bố lên danh sách thư của sudo giảithích về sự khác biệt.

“Tôi đã nhận đượcmột số câu hỏi về bằng sáng chế Mỹ số 7,617,530 màmột số người dường như tin là có thể bao quát sudo.Tôi không nghĩ là nó như vậy”, ông đã viết. “Sudođơn giản không làm việc theo cách này. Khi một lệnhđược chạy qua sudo thì người sử dụng đang chạy mộtcách tích cực lệnh này như một nguồi sử dụng khác.Những gì được mô tả trong bằng sáng chế này là mộtcơ chế nơi mà một ứng dụng hoặc hệ điều hành dòtìm ra rằng một hành động cần phải chạy với cácquyền ưu tiên gia tăng và tự động nhắc người sửdụng với một danh sách những người sử dụng tiềmnăng mà có mức ưu tiên về quyền phù hợp để thựchiện tác vụ”.

Dù bằng sáng chếnày không bao trùm sudo, nhưng nó đáng lưu ý rằng nhữngyếu tố đặc biệt mà nó mô tả quả thực được tìmthấy trong giao diện đồ họa của PolicyKit, một khungcông việc Linux khá hiện đại cho sự nâng quyền.PolicyKit đã được phát triển sau khi bằng sáng chế nàycủa Microsoft được đệ trình, nghĩa là nó không là thứưu tiên.

Nếu bạn định thayđổi những thiết lập hệ thống chắc chắn trong Ubuntu9.04, thì PolicyKet sẽ trình bày một hộp thoại mà liệtkê những người sử dụng mà có các quyền ưu tiên cầnthiết cho việc thực thi thay đổi cấu hình đó. Thật tòmò, hộp thoại này là khác trong phiên bản mới nhất củaphát tán này và không hiển thị hộp liệt kê (combobox)người sử dụng nữa. Thay đổi này làm cho nó an toànhơn một cách gây tranh cãi từ bằng sáng chế cụ thểnày, giả thiết rằng hành vi mới này thích hợp với mọitrường hợp.

Liệu bằng sáng chếnày có hợp lệ hay không rõ ràng là một vấn đề màđáng tranh luận, nhưng điều quan trọng đối với tranhluận này là để tập trung ào phạm vi thực sự củabằng sáng chế này. Sự phát minh thường là một quátrình dần dần và có nhiều bằng sáng chế mà nó mô tảmột thứ vặn vẹo mới trên một thứ gì đó cũ. Khi tìmkiếm cho thứ gì đó ưu tiên hơn để thách thức tínhhợp lệ của một bằng sáng chế, điều quan trọng hãynhìn vào cận cảnh những tuyên bố thực sự hơn là chỉnhững thứ trừu tượng, mà có thể bị hiểu lầm.

Althoughthe subject of Microsoft's patent is related to sudo in the sensethat it also deals with mechanisms for performing an operation withheightened privileges, the scope is clearly different. The two aredifferent in, for example, the way that a train is different f-rom acar. Unfortunately, the hysteria surrounding the patent is creatingneedless uncertainty about sudo. To clarify the matter, sudomaintainer Todd Miller posted a statement on the sudo mailing listexplaining the difference.

"I'vealready received a number of questions about US patent 7,617,530 thatsome people seem to believe might cover sudo. I don't think that isthe case," he wrote. "Sudo simply doesn't work this way.When a command is run via sudo the user is actively running thecommand as a different user. What is described in the patent is amechanism whe-reby an application or the operating system detects thatan action needs to be run with increased privileges and automaticallyprompts the user with a list of potential users that have theappropriate privilege level to perform the task."

Althoughthe patent doesn't cover sudo, it's worth noting that the specificelements that it describes are indeed found in the graphicalinterface of PolicyKit, a relatively modern Linux framework forprivilege escalation. PolicyKit was developed after the Microsoftpatent was filed, meaning that it doesn't constitute prior art.

Ifyou attempt to change certain system settings in Ubuntu 9.04,PolicyKit will present a dialog that lists users who have therequisite privileges for performing the configuration change.Curiously, the dialog is different in the latest version of thedistribution and doesn't display the user combobox. This changearguably makes it safe f-rom this particular patent, assuming that thenew behavior appears consistently in all cases.

Whetherthe patent is valid or non-obvious is a matter that is worthdebating, but it's important for that debate to focus on the patent'strue scope. Invention is often an incremental process and there manypatents that describe a new twist on something old. When searchingfor prior art to challenge the validity of a patent, it's importantto look closely at the actual claims rather than just the abstract,which can be misleading.

Dịch tài liệu: LêTrung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập115
  • Máy chủ tìm kiếm6
  • Khách viếng thăm109
  • Hôm nay21,395
  • Tháng hiện tại40,719
  • Tổng lượt truy cập32,270,104
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây