Microsoft giật phắt mã nguồn Windows vì khiếu nại vi phạm GPL

Thứ tư - 18/11/2009 07:50

Microsoftyanks Windows code on GPL violation claim

Third time's the c-harm

By GavinClarke in San FranciscoGetmore f-rom this author

Posted in Developer,10th November 2009 20:05 GMT

Theo:http://www.theregister.co.uk/2009/11/10/microsoft_gpl_violation_imagemaster/

Bài được đưa lênInternet ngày: 10/11/2009

Lờingười dịch: Đây không phải lần đầu Microsoft vi phạmcác giấy phép GPL của phần mềm tự do nguồn mở. Hồitháng 07/2009, Microsoftcũng đã từng vi phạm GPL khi đưa ra 20,000 dòng mãlệnh để đưa vào nhân Linux có liên quan tới công nghệảo hóa Hyper – V của hãng. Lần này cũng vậy, “Microsoftdường như đã vi phạm giấy phép của Quỹ Phần mềm Tựdo theo 2 cách: bằng việc sửa đổi và sau đó phân phốimã nguồn của ImageMaster mà không làm cho mã nguồn đượcsẵn sàng, và bằng việc thực sự đóng lại trên chínhnó, đã hạn chế các điều khoản cấp phép cho mã nguồnnày”. Có thể các công ty làm phần mềm của Việt Namcũng sẽ rút ra được các bài học từ việc này, rằng:(1) Không phải cứ mở mã nguồn của phần mềm là phầnmềm đó trở thành phần mềm tự do nguồn mở; (2) Phầnmềm tự do nguồn mở phải có mã nguồn đi kèm; (3) Khisửa đổi phần mềm tự do nguồn mở theo giấy phép GPLthì những phần sửa đổi cũng phải tuân thủ theo giấyphép GPL, không được đóng lại.

Microsoft đã kéo mộtcông cụ quản trị và truyền tải của Windows 7 ra khỏisite Microsoft Store vì hình như vi phạm giấy phép GPL.

Hãng này đã giậtphắt ImageMaster sau khi blogger Rafael Rivera của Within Windows(bên trong Windows) nêu vấn đề về việc công cụ đọcvà đốt đĩa từng là một dự án của CodePlex với giấyphép nguồn mở GPLv2.

Microsoftdường như đã vi phạm giấy phép của Quỹ Phần mềm Tựdo theo 2 cách: bằng việc sửa đổi và sau đó phân phốimã nguồn của ImageMaster mà không làm cho mã nguồn đượcsẵn sàng, và bằng việc thực sự đóng lại trên chínhnó, đã hạn chế các điều khoản cấp phép cho mã nguồnnày.

Một người phát ngôncủa Microsoft đã nói với The Reg: “Chúng tôi hiện đangxem xét vấn đề này và đang gỡ bỏ Công cụ USB/DVD củaWindows (WUDT) từ site Microsoft Store cho tới khi việc xem xétlại của chúng tôi về vấn đề này xong xuôi”.

Đây không phải làlần đầu tiên đồ của Microsoft đã hạ cánh vào nướcnóng vì vi phạm GPL hoặc vì mập mờ những đường biênvề CodePlex.

Mùa hè này, Microsofthình như đã vi phạm GPL trong các trình điều khiển Linuxvề mã nguồn của Hyper-V của hãng mà nó đã tung ra theogiấy phép GPL với một thứ tóe loe. Trình điều khiểnnày đã được kết nối một cách chiến thuật tới cácphần nhị phân, mà nó là một vấn đề vì GPL không chophép trộn các yếu tố đòng và nguồn mở vào với nhau.

Microsoft đã từ chốihãng đã vi phạm GPL và đã tung ra các trình điều khiểnđể duy trì theo sự tuân thủ.

Trước đó, một nămtrước, Microsoft đã bị tóm đưa mã nguồn lên site chứadự án nguồn mở CodePlex của hãng theo các giấy phép màchúng đi chống lại các nguyên tắc của nguồn mở.

Hãng này đã đưa racác dự án theo các giấy phép của Microsoft mà chúng ngănbạn không được chạy các dự án của CodePlex trên cácnền tảng không phải của Microsoft hoặc hạn chế việctruy cập tới mã nguồn. CodePlex, dù, đã được mô tảbởi Microsoft như một cộng đồng dự án nguồn mở,nghĩa là sẽ phải không có những hạn chế về nền tảnghoặc truy cập mã nguồn nào.

Microsoft đã không baogiờ giải thích được đầy đủ vì sao điều này đãxảy ra, nhưng những thay đổi được hứa hẹn để bổsung “sự sáng tỏ” xung quanh những dự án nào sẽ đượcchứa trên CodePlex. Kể từ đó, Microsoft đã công bố choQuỹ CodePlex rằng hãng đã nói có thể giúp nguồn mởlàm việc với các tổ chức phần mềm thương mại.

Microsofthas pulled a Windows 7 media and administration tool f-rom theMicrosoft Store site for apparently violating the GPL.

Thecompany yanked ImageMaster after WithinWindows blogger RafaelRivera spottedthe disc reading and burning tool was a CodePlexproject licensed under GPLv2.

Microsoftappears to have violated the Free-Software Foundation's license intwo ways: by modifying and then distributing the ImageMaster codewithout making its source-code available, and by actually bolting onits own, restricted licensing terms to the code.

AMicrosoft spokesperson told TheReg: "We arecurrently looking into this issue and are taking down the WindowsUSB/DVD Tool (WUDT) f-rom the Microsoft Store site until our review ofthis matter is complete."

Thisis not the first time Microsoft's landed in hot water for violatingthe GPL or for blurring the lines on CodePlex.

Thissummer, Microsoft apparently violated the GPL in Linux drivers forits Hyper-V code that it released under the GPL with a splash. Thedriver had been statically linked to binary parts, which was aproblem because the GPL does not permit the mixing of closed andopen-source elements.

Microsoftdenied it had violated the GPL and released the drivers to remain incompliance.

Priorto that, a year ago, Microsoft was caught posting code to itsCodePlex open-source project-hosting site under licenses that wentagainst the principle of open-source.

Thecompany posted projects under Microsoft licenses that stopped youf-rom running CodePlex projects on non-Windows platforms or restrictaccess to code. CodePlex, though, was described by Microsoft as anopen-source project community, meaning there should be no platform orcode-access restrictions.

Microsoftnever fully explained why this happened, but promised changes to add"clarity" around what projects are hosed on CodePlex. Sincethen, Microsoft announced the CodePlex Foundation that it said wouldhelp open source work with commercial software organizations. ®

Dịch tài liệu: LêTrung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập186
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm183
  • Hôm nay29,555
  • Tháng hiện tại387,940
  • Tổng lượt truy cập31,866,266
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây