Chính phủ Mỹ thừa nhận hầu hết các nghiên cứu về Ăn Cướp đều là vớ vẩn

Thứ hai - 19/04/2010 05:48

USGovernment Admits Most Piracy Studies Are Nonsense

posted by ThomHolwerda on Wed 14th Apr 2010 11:50 UTC

Theo:http://www.osnews.com/story/23153/US_Government_Admits_Most_Piracy_Studies_Are_Nonsense

Bài được đưa lênInternet ngày: 14/04/2010

Lờingười dịch: Từ nhiều năm nay, mỗi khi nói về vấn đềvi phạm bản quyền, chúng ta thường được nghe nói vềnhững báo cáo với những con số thống kê như củaBSA... Và bài viết này nói về báo cáo mới toanh của Vănphòng Kiểm toán Chính phủ Mỹ, ra ngày 12/04/2010 như thếnày: “Văn phòng Kiểm toán Chính phủ Mỹ (GAO), ngườiđược giao nhiệm vụ rà soát lại những nỗ lực đểtìm ra những gì, nếu có, ảnh hưởng của sự ăn cướpgây ra trong nền kinh tế Mỹ, đã kết luận rằng tất cảnhững nghiên cứu này - tất cả chúng - là lừa bịp. Hơncả thế - GAO còn đi xa hơn khi nói rằng ăn cướp có thểcó một hiệu ứng tích cực lên nền kinh tế này. Qua quátrình nhiều năm, chúng tôi đã từng đưa ra một loạtnhững nghiên cứu ảm đạm từ các tổ chức như MPAA,RIAA, và BSA, mà đã có chứa các con số làm như là tớitừ các nguồn chính phủ. Những báo cáo này có thể baotrùm rộng rãi trong các phương tiện thông tin và có thểgây ảnh hưởng tới chính sách của chính phủ về tăngcường sở hữu trí tuệ IP ở một mức độ lớn nàođó. Hệ quả là, Quốc hội Mỹ đã quyết định vàotháng 04/2009 để giao nhiệm vụ cho Văn phòng Kiểm toánChính phủ điều tra các báo cáo này để ước địnhtính đúng đắn của chúng. Được đưa ra hôm thứ hai,báo cáo này xé toạc tất cả những báo cáo đó thànhnhững mảnh vụn, và tôi không nói ngoa những thứ ởđây; tính đúng đắn của từng và mỗi trong số nhữngbáo cáo đó là đáng nghi ngờ cao, theo GAO”. Ô hô hô,như vậy thì ai là kẻ đi bịp và ai là người bị bịpnhỉ??? Và cho dù thế nào đi nữa, ăn cướp phần mềmcó bản quyền vẫn là một vấn đề mà chúng ta phảitránh, mà cánh cửa của đến với phần mềm tự do nguồnmở sẽ giúp Việt Nam chắc chắn làm được điều đó,và còn hơn thế!.

Một bước thụt lùichính đối với những người mà kêu ăn cướp có mộthiệu ứng thù địch trong nền kinh tế Mỹ: Vănphòng Kiểm toán Chính phủ Mỹ (GAO), người được giaonhiệm vụ rà soát lại những nỗ lực để tìm ra nhữnggì, nếu có, ảnh hưởng của sự ăn cướp gây ra trongnền kinh tế Mỹ, đã kết luận rằng tất cả nhữngnghiên cứu này - tất cả chúng - là lừa bịp. Hơn cảthế - GAO còn đi xa hơn khi nói rằng ăn cướp có thể cómột hiệu ứng tích cực lên nền kinh tế này.

Quaquá trình nhiều năm, chúng tôi đã từng đưa ra một loạtnhững nghiên cứu ảm đạm từ các tổ chức như MPAA,RIAA, và BSA, mà đã có chứa các con số làm như là tớitừ các nguồn chính phủ. Những báo cáo này có thể baotrùm rộng rãi trong các phương tiện thông tin và có thểgây ảnh hưởng tới chính sách của chính phủ về tăngcường sở hữu trí tuệ IP ở một mức độ lớn nàođó.

Hệquả là, Quốc hội Mỹ đã quyết định vào tháng 04/2009để giao nhiệm vụ cho Văn phòng Kiểm toán Chính phủđiều tra các báo cáo này để ước định tính đúng đắncủa chúng. Được đưa ra hôm thứ hai, báo cáo này xétoạc tất cả những báo cáo đó thành những mảnh vụn,và tôi không nói ngoa những thứ ở đây; tính đúng đắncủa từng và mỗi trong số những báo cáo đó là đángnghi ngờ cao, theo GAO.

Với 3 nghiên cứuthường được trích dẫn ra nhiều nhất, GAO chỉ ra rằngchúng “không thể trụ vững được vì thiếu các nghiêncứu bên trong. Mỗi phương pháp (đo đếm) có những hạnchế, và hầu hết các chuyên gia đã quan sát rằng điềunày khó, nếu không nói là không thể, xác định đượcsố lượng những ảnh hưởng rộng lớn về kinh tế”.Họ nói rằng giả thiết này thường là mỗi sản phẩmbị ăn cướp tạo thành một sự mất mát bán hàng chỉlà một “sự giả thiết”. Một số con số được sửdụng trong các báo cáo được qui cho FBI, mà đối vớichúng thì FBI đã trả lời họ không có những hồ sơ vềnhững con số được nói. Được dịch lòng thòng: nộidung lớn tạo nên chúng.

Amajor setback for those that claim piracy is having an adverse affecton the US economy: the US Government Accountability Office, who wastasked with reviewing the efforts to find out what, if any, impactpiracy has on the US economy, has concluded that allof these studies - all of them - are bogus. Better yet - the GAOeven goes as far as to say that piracy may have a positive effect onthe economy.

Overthe course of the years, we've been subjected to numerous doom andgloom studies f-rom organisations like the MPAA, RIAA, and BSA, whichcontained figures supposedly coming f-rom government sources. Thesereports would get widespread coverage in the media and wouldinfluence government policy regarding IP enforcement to a rathergreat degree.

Consequently,US Congress decided back in April 2009 to task the GovernmentAccountability Office with investigating these reports to assesstheir validity. Released Monday, the report tears all of thesereports to shreds, and I'm not overstating things here; the validityof each and every one of these reports is highly questionable,according to the GAO.

Ofthe three most often-cited studies, the GAO states that they "cannotbe substantiated due to the absence of underlying studies. Eachmethod (of measuring) has limitations, and most experts observed thatit is difficult, if not impossible, to quantify the economy-wideimpacts." They state that the oft-made assumption that eachpirated product constitutes a lost sale is just an "assumption".Some figures used in the reports were attributed to the FBI, to whichthe FBI replied they have no records of said figures. Looselytranslated: big content made them up.

Hơn nữa, GAO còn ngaycả kết luận rằng sự ăn cướp có thể còn có mộtảnh hưởng tích cực lên nền kinh tế, ví dụ vì nó đểcho những người tiêu dùng với nhiều tiền hơn để tiêuở những nơi khác nữa. Trên đỉnh của điều đó - vàtôi về mặt cá nhân tin tưởng đây là khía cạnh quantrọng hơn nhiều mà nó bị cố tình bỏ qua bởi nềncông nghiệp nội dung - mọi người có thể sử dụng việctải về bất hợp pháp đối với nội dung ví dụ. Nóimột cách khác, không có việc ví dụ như vậy, họ cóthể sẽ mua các tệp đa phương tiện ít hơn, chứ khôngphải là nhiều hơn.

“Một số chuyên giamà chúng tôi đã phỏng vấn và giới nhà văn mà chúngtôi đã phỏng vấn đã xác định những hiệu ứng kinhtế tích cực tiềm tàng của việc làm giả và ăn cướp.Một số người tiêu dùng có thể biết cách mua một sảnphẩm hàng giả hoặc bị ăn cướp vì nó rẻ hơn so vớihàng hóa chính hiệu hoặc vì hàng hóa chính hiệu làkhông có sẵn, và chúng có thể trải nghiệm những hiệuứng tích cực từ những mua sắm như vậy”, GAO kếtluận, “Những người tiêu dùng có lẽ sử dụng cáchàng hóa ăn cướp đối với âm nhạc, phim, phần mềmhoặc các đồ chơi điện tử 'ví dụ mẫu' trước khimua các bản sao hợp pháp. [Điều này] có thể dẫn tớigia tăng bán các hàng hóa hợp pháp”.

Hơn nữa, điều nàykhông có nghĩa là ăn cướp không phải là một vấn đề- báo cáo của GAO gọi nó là “cỡ lớn” - nó chỉ cónghĩa chúng ta đã còn chưa có khả năng thực sự đo đượcảnh hưởng của nó, đối nghịch với những gì các nhàlàm nội dung lớn muốn bạn (và chính phủ của bạn) tintưởng.

Báo cáo này hình nhưhầu như nhanh chóng biến mất khỏi tầm nhìn vì mốiquan hệ gần gũi của Tổng thống Obama tới các nhà làmnội dung lớn và sự ủng hộ của ông đối với ACTA.Dường như đây là một trận chiến mà quốc hội châuÂu sẽ phải chiến đấu cho thế giới, vì từng quốcgia thành viên riêng rẽ của Liên minh châu Âu chắc chắnsẽ không làm bất kỳ điều gì (Chào nước Pháp! Chàonước Anh), và tôi có ít hy vọng cho Obama rút chân ra khỏitất cả đống tiền trong chiến dịch của MPAA/RIAA.

Furthermore,the GAO even concludes that piracy may have a positive effect on theeconomy, for instance because it leaves consumers with more money tospend elsewhe-re. On top of that - and I personally believe this is afar more important aspect that gets deliberately neglected by thecontent industry - people may use illegal downloading to samplecontent. In other words, without such sampling, they would be buyingless media, not more.

"Someexperts we interviewed and literature we reviewed identifiedpotential positive economic effects of counterfeiting and piracy.Some consumers may knowingly purchase a counterfeit or piratedproduct because it is less expensive than the genuine good or becausethe genuine good is unavailable, and they may experience positiveeffects f-rom such purchases," the GAO concludes, "Consumersmay use pirated goods to 'sample' music, movies, software, orelectronic games before purchasing legitimate copies. [This] may leadto increased sales of legitimate goods."

Still,this doesn't mean piracy is not a problem - the GAO report calls it"sizeable" - it just means we haven't been able yet toreally gauge its impact, contrary to what big content wants you (andyour government) to believe.

Thisreport will most likely quickly disappear out of view due toPresident Obama's close ties to big content and hissupport for ACTA. It seems that this is a battle the EUparliament will have to fight for theworld, since individual member states in the EU certainly won'tbe doing anything (HiFrance! HiUK!), and I have little hope for Obama to step away f-rom all thatjuicy MPAA/RIAA campaign money.

Dịch tài liệu: LêTrung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập106
  • Máy chủ tìm kiếm6
  • Khách viếng thăm100
  • Hôm nay29,904
  • Tháng hiện tại169,684
  • Tổng lượt truy cập32,399,069
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây