Dell cấm cửa việc trả lại tiền Windows 7 từ những người yêu Linux

Chủ nhật - 21/03/2010 06:58

Dellbars Win 7 refunds f-rom Linux lovers

MicrosoftWindows 7 ư? 'Nó là tự do đấy'

MicrosoftWindows 7? 'It's free'

By Cade Metz in London •Get more f-rom this author

Posted in PCs &Chips, 18th March 2010 14:20 GMT

Theo:http://www.theregister.co.uk/2010/03/18/dell_windows_7_free/

Bài được đưa lênInternet ngày: 18/03/2010

Lờingười dịch: Bạn hãy đọc kỹ câu chuyện này để thấyđược một cách “ăn cướp ban ngày” nữa đối vớinhững người không muốn trên máy mới mua của họ cóWindows 7 được cài đặt sẵn.

Dell đã nói cho mộtđộc giả yêu Linux của Reg rằng hãng không thể nhậnđược một sự trả lại tiền về bản sao của Windows 7mà đã xuất xưởng với máy netbook mới của Dell vì nóđã được gom bó vào với máy để “tự do”.

Vào tháng 10, một độcgiả khác của Reg đã thành công trong việc giành lại 115USD tiền hoàn trả từ nhà sản xuất máy tính sau khi anhta đã từ chối giấy phép đối với hệ điều hành củaMicrosoft và đã cài Linux thay vào đó. Thỏa thuận Giấyphép cho Người sử dụng Đầu cuối EULA (End User LicenseAgreement), bạn thấy đấy, đưa ra cho một sự hoàn trảtiền như vậy.

“Bằngviệc sử dụng phần mềm này, bạn chấp nhận các điềukhoản này”, giấy phép nói. “Nếu bạn không chấp nhậnchúng, đừng có sử dụng phần mềm này. Thay vào đó,hãy gửi trả nó cho người bán lẻ để có được sựhoàn trả tiền hoặc tín dụng”.

Giáo viên Adam Drakecủa một trường học ở Luân Đôn gần đây đã thửmột mẹo từ chối Windows y như vậy. Nhưng nỗ lực củaanh ta để bảo toàn được một khoản hoàn lại tiền đãbị từ chối bởi Dell.

Theo một đại diệnhỗ trợ công ty, Drake đã không xưng quyền cho một sựtrả lại tiền vì bản sao của anh ta đối với Windows 7được đưa vào với máy tính của anh ta một cách tựdo. “Thứ duy nhất mà bạn phải trả tiền chỉ là choviệc xuất xưởng và điều khiển sao cho có nghĩa là cóđược Windows 7 một cách tự do”, người đại diện nàynói.

Giả thiết rằng, vịđại diện này đang nhầm lẫn bản sao Windows 7 của Drake- mà nó đã được cài đặt sẵn trên máy của anh ta -với bộ nâng cấp Windows 7 mà các nhà sản xuất thiếtbị gốc OEM đã cung cấp với hệ thống Windows XP vàokhoảng thời gian của vụ tung ra hệ điều hành mới nàyvào mùa thu năm ngoái. Drake đã tiến hành nhiều nỗ lựcđể thuyết phục cô ta rằng hệ điều hành này thực sựđáng tiền và rằng anh quả thực đã được hoàn trảtiền.

“Tôi hy vọng bạnhiểu rằng điều này không đi đâu cả”, anh ta đã nóicho cô ta. “Kế hoạch của tôi là để theo đuổi điềunày bao lâu cũng được, và có thể viết một cuốn sáchhoặc một bộ phim trong thời gian giải quyết nó. Tôi đãtừng được đóng Harrison Ford hoặc Liam Neeson. Nhưng ngườiđại diện vẫn không chịu”.

Dellhas told a Linux-loving Reg reader that he can't receive a refund onthe copy of Windows 7 that shipped with his new Dell netbook becauseit was bundled with the machine for "free".

InOctober, another Reg reader succeeded in gaining a $115 (£70.34)refund f-rom the computer maker after he rejected the licence forMicrosoft's OS and installed Linux instead. Microsoft's EULA, yousee, provides for such a refund.

"Byusing the software, you accept these terms," it reads. "Ifyou do not accept them, do not use the software. Instead, return itto the retailer for a refund or credit."

UK-basedschool teacher Adam Drake recently tried the same Windows rejectiontrick. But his effort to secure a refund was in turn rejected byDell.

Accordingto a company support rep, Drake was not entitled to a refund becausehis copy of Windows 7 was included with his machine for free. "Theone that was c-harged to you is just for shipping and handling so thatmeans you got the Windows 7 for free," the rep says.

Presumably,the rep is mistaking Drake's copy of Windows 7 - which came preloadedon his system - with the Windows 7 upgrade kit that OEMs providedwith Windows XP system around the time of the new OS's launch lastfall. Drake made multiple efforts to convince her that the OSactually costs money and that he was indeed entitled to a refund.

"Ihope you understand that this isn't going to go away," he toldher. "My plan is to pursue this as long as it takes, and maybewrite a book or film script along the way. I'd be played by HarrisonFord or Liam Neeson." But the rep would not back down.

Đượchỏi về những khoản thối lại tiền cho các bản saoWindows 7 bị từ chối, Dell nói cho chúng tôi rằng bấtchấp thành công của độc giả Graeme Cobbett của Reg về115 USD, chính sách của hãng này là đây sẽ chỉ chấpnhận hoàn trả cho toàn bộ hệ thống. “Chúng tôi coi hệđiều hành là một phần của cấu hình cơ bản, giốngnhư những thành phần chủ chốt khác (nghĩa là vi xử lý,bộ nhớ, ...)”, hãng này nói.

Chúng tôi đã chỉ racho Dell rằng Dell đã trả tiền cho Cobbett sau khi anh ta đãtừ chối Windows 7 để cài Linux Mint dựa trên Ubuntu. Nhưnghãng này dường như xem điều này là một sai sót. “Cóthể phải xem xét liệu có bất kỳ vấn đề tiềm tàngnào khác đang diễn ra mà nó đã đóng góp cho một sựtrả lại tiền đang được đưa ra, hoặc nếu không thìsử dụng thứ này như một điểm tiếp xúc cho việc huấnluyện làm tươi lại”, nó nói cho chúng ta biết.

Trong mọi trườnghợp, Windows 7 không phải là tự do.

Askedabout refunds for rejected copies of Windows 7, Dell tells us thatdespite the $115 success of Reg reader Graeme Cobbett, the companypolicy is that it will only accept returns for the entire system. "Weconsider the OS part of the base config, like and other keycomponents (e.g. processor, memory, etc.)," the company says.

Wehave pointed out to Dell that Dell handed Cobbett a refund after herejected Windows 7 in favor of the Ubuntu-based Linux Mint. But thecompany seems to view this as a mistake. "Would have to look tosee if there was any other potential issue in play that contributedto a refund being offered, or else use this as a touchpoint point fortraining refresh," it tells us.

Inany event, Windows 7 is not free. ®

Dịch tài liệu: LêTrung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập168
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm167
  • Hôm nay24,108
  • Tháng hiện tại163,888
  • Tổng lượt truy cập32,393,273
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây