Vũ khí Bằng sáng chế Bí mật của Phần mềm Tự do

Thứ sáu - 02/04/2010 05:37

FreeSoftware's Secret Patent Weapon

March 23, 2010

Posted by: Glyn Moody

Theo:http://www.computerworlduk.com/toolbox/open-source/blogs/index.cfm?entryid=2866&blogid=14

Bài được đưa lênInternet ngày: 23/03/2010

Lờingười dịch: Chỉ có cách đưa ra “tự do”, chúng tamới không phải trở thành những nạn nhân của các bằngsáng chế.

Hôm qua tôi đã cảnhbáo về mối đe dọa mà siêu môi giới IntellectualVentureds (quỹ đầu tư rủi ro vào sở hữu trí tuệ) đạidiện. Để đưa ra một vài sự cân bằng, đây là mộtmẩu lạc quan đáng ngạc nhiên từ người tạo ra Samba làAndrew Tridgell về cách làm thé nào để đọc được cácbằng sáng chế phần mềm. Nó được làm tốt một cáchkhó tin, và tôi khuyến cáo nó cho mỗi người. Nhưng nhữnggì thực sự đánh vào tôi là việc đưa vào phần mà nóđã gợi ý rằng phần mềm tự do thực sự có một vũkhí bí mật khi nói về các bằng sáng chế: cộng đồngcủa nó.

Làm thế nào chúng tacó thể tự mình tạo ra một mục tiêu cứng rắn đượcnhỉ? Và tôi nghĩa điều quan trọng là chúng ta phải làcứng rắn nhất, mụa tiêu có nghĩa nhất đối với cácbằng sáng chế . Chúng ta có thể làm ra nó, vì chún ta cóthứ gì đó mà những người khác không có. Chúng ta cómột cộng đồng kỹ thuật mà nó thực sự, thực sựtốt ở dạng của logic của các giao thức mà chúng ta cầnbảo vệ chống lại các bằng sáng chế. Nếu chúng ta cóthể thấy được một cách để phối hợp bên trong cộngđồng đó để thực sự xây dựng sự phòng vệ của cácbằng sáng chế, thì chúng ta có thể làm thứ gì đó thúvị hơn: nếu bất kỳ lúc nào ai đó trong một bãi đỗxe nhắc tới một số bằng sáng chế và FOSS có thể viphạm nó, thì hãy nhảy lên nó! Hãy bóp việc những ánhsáng ban ngày vọt ra từ đó. Bạn sẽ làm gì? Bạn thấymột lý lẽ không vi phạm. Bạn thấy một sự khắc phục.Nếu bạn thấy được một sự khắc phục, thì bạn hãyhét to nó lên từ đó. Bạn đưa nó ra công khai.

Những gì đang đượcđưa ra công khai mà sự khắc phục làm được nhỉ? Nósẽ làm gì cho động lực của mọi người mà sở hữucác bằng sáng chế nhỉ? Những người đang cố gắngkiếm tiền tử những bằng sáng chế này nhỉ? Nếu bạncông khai hóa sự khắc phục, thì không chỉ chúng khôngcó chi phí giấy phép từ cộng đồng phần mềm tự do,mà chúng có thể dừng việc có các phí giấy phép từ cảcác nhà cung cấp sở hữu độc quyền vì những nhà cungcấp sở hữu độc quyền này nói “hmm, chúng tôi khôngphải trả 10USD cho một bản sao bao giờ nữa, chúng tôicó thể sử dụng sự khắc phục mà cộng đồng phầnmềm tự do đã tìm ra”. Vì thế điều đó có nghĩa làcon người này giữa một bằng sáng chế, đang hồ nghixem ai sẽ đánh trước, nghi ai sẽ thử bằng sáng chếnày, sẽ nói: “nếu tôi thử điều này trong một côngty sở hữu độc quyền và họ thấy được một sự khắcphục, thì họ sẽ giữ nó bí mật, vì họ muốn giữ nóbí mật vì họ không muốn những người khác sẽ có đượcsự khắc phục vì họ muốn là những người duy nhấtkhông phải trả phí này”.

Nếu chúng ta đisau cộng đồng phần mềm tự do, thì họ sẽ quảng cáocho sự khắc phục này, chúng ta có thể mất toàn bộ giátrị của chúng ta đối với bằng sáng chế này. Chúng tacó thể đáng mất rất nhiều. Và đây là những chi phí,để có được các bằng sáng chế, đắt tiền để duytrì chúng. Vì thế họ không muốn đánh mất chúng. Đólà nơi mà tôi muốn chúng ta sẽ là như một cộng đồng.

Tuyệt vời.

YesterdayI was warningabout the threat that the super-troll Intellectual Venturesrepresents. To provide some balance, here's a surprisingly upbeatpiecef-rom Samba creator Andrew Tridgell on how to read software patents.It's incredibly well done, and I recommend it to everyone. But whatreally struck me was the concluding section that suggested that freesoftware actually has a secret weapon when it comes to softwarepatents: its community.

Howcan we make ourselves a tough target? And I think it’s veryimportant that we be the toughest, meanest target for patents on theblock. We can do it, because we have something that other peopledon’t. We have a technical community that is really really good atthe sort of logic of protocols you need to defend against patents. Ifwe can find a way to coordinate within that community to actuallybuild the patent defence, then we can do something ratherinteresting: if any time somebody in a carpark mentions some patentand FOSS might violate it, jump on it! Squash the living daylightsout of it. What do you do? You find a non-infringement argument. Youfind a workaround. If you find a workaround, then you shout it f-romthe rooftops. You publicise it.

Whatdoes publicising that workaround do? What does it do to themotivation of the people who own the patents? The people trying tomake money out of these patents? If you publicise the workaround,then not only do they not get the licence fee f-rom the free softwarecommunity, they might stop getting the licence fees f-rom theproprietary vendors as well because those proprietary vendors say"hmm, we don’t have to pay $10 for a copy anymore, we can usethis workaround the free software community has found". So thatmeans that this person holding a patent, wondering who to strikefirst, wondering who to try this patent out on, will say: "if Itry this out on a proprietary company and they find a workaround,they’re going to keep it secret, because they want to keep itsecret because they don’t want other people to have the workaroundbecause they want to be the only ones not paying the fee.

Ifwe go after the free software community, they’re going to advertisethe workaround, we might lose our entire value of this patent. Wemight lose the lot. And it’s expensive, getting patents, expensivemaintaining them. So they don’t want to lose them. That’s whe-re Iwant us to be as a community.

Brilliant.

Dịch tài liệu: LêTrung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập103
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm100
  • Hôm nay5,254
  • Tháng hiện tại175,578
  • Tổng lượt truy cập32,404,963
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây