Slovenia: Khiếu nại về mua sắm của chính phủ các phần mềm sở hữu độc quyền

Thứ tư - 17/03/2010 05:41

SI:Complaint over government purchase of proprietary software

filed under: [GL]Slovenia, national-forges-community, local government, [T] LegalAspects

by Gijs Hillenius —published on Mar 08, 2010

Theo:http://www.osor.eu/news/si-complaint-over-government-purchase-of-proprietary-software

Bài được đưa lênInternet ngày: 08/03/2010

Lờingười dịch: Những vụ mua sắm Windows và MS Office tronggiai đoạn 2002-2010 có thể sẽ bị khui ra tòa vì vi phạmcác nguyên tắc kinh tế trong đấu thầu thông qua nhữnghợp đồng bí mật cho các cơ quan chính phủ củaSlovenia.

Tòa án của các nhàKiểm toán Slovenia và cơ quan chống tham nhũng Slovenia đãnhận được một khiếu nại nặc danh liên quan tới việcmua sắm các giấy phép phần mềm sở hữu độc quyềncủa chính phủ đối với các hệ điều hành máy tính vàcác ứng dụng văn phòng, truyền thông Slovenia đã nóitháng trước.

Người khiếu nại,sử dụng mật danh 'Kranjski Tux', đang yêu cầu các nhàkiểm toán và cơ quan chống tham nhũng của chính phủ điềutra những thương thảo và thỏa thuận giấy phép của bộnày giữa Bộ Hành chính Công với Microsoft trong các nămtừ 2002-2010. Theo khiếu nại thì những vụ làm ăn nàyđang vi phạm các qui định mua sắm, bỏ qua các nguyên tắckinh tế cơ bản và đang cản trở cạnh tranh giữa cácnhà cung cấp phần mềm.

Khiếu nại này hướngvào các vụ làm ăn về giấy phép của chính phủ theokhung công việc bí mật mà được nối lại mỗi 3 nămmột, gần đây nhất là vào tháng 10/2009 và ước tính cógiá trị khoảng 60 triệu euro: “Chính phủ giả vờ làkhông chỉ có một nhà cung cấp các sản phẩm và cácdịch vụ trong khu vực các hệ điều hành và các ứngdụng văn phòng, cả 2 đều được cung cấp chỉ bởiMicrosoft. Chính phủ bỏ quên việc kiểm tra liệu có nhữngsản phẩm thay thế sẵn sàng và không mời sự cạnhtranh”.

Toàn bộ khiếu nạilà sẵn sàng tại trung tâm năng lực và kho phần mềm Nguồn Mở Slovenia (COKS).

Bình luận về khiếunại trên báo về thông tin doanh nghiệp Slovenia là Dnevnik,Bộ Hành chính Công đã nói vụ làm văn về giấy phéptheo khung công việc này có kết quả trong giá thành đượcgiảm. Không có tổ chức chính phủ nào bị ép phải sửdụng hợp đồng giấy phép, bộ này nói.

Dnevnik cũng trích dẫnlời Igor Soltes, chánh tòa kiểm toán, bình luận về cácmua sắm theo khung công việc này. “Lý tưởng thì nhữngthứ này đưa ra cho các cơ quan chính phủ một danh sáchcác nhà cung cấp giải pháp mà họ có thể chọn từ đó”.

Soltes đã bổ sung làcòn quá sớm để nói liệu khiếu nại này có được xemxét hay không.

Slovenia'scourt of Auditors and Slovenia's anti-corruption authority havereceived an anonymous complaint regarding the government's procuringof proprietary software licences for computer operating systems andoffice applications, Slovenian media reported last Month.

Thecomplainant, using the pseudonym 'Kranjski Tux', is asking thegovernment's auditors and anti-corruption authority to investigatethe ministry's negotiations and licence agreement between theMinistry for Public Administration with Microsoft between 2002 and2010. According to the complaint these deals are violatingprocurement rules, ignore basic economic principles and are hinderingcompetition between software suppliers.

Thecomplaint targets confidential framework government licence dealsthat are renewed every three years, most recently in October 2009 andestimated to be worth some 60 million Euro: "The governmentassumes there is only a single supplier of products and services inthe area of PC operating systems and office applications, bothsupplied only by Microsoft. The government omits checking if thereare al-ternative products available and fails to invite thecompetition."

Theentire complaint is available on Slovenia's Open Source competencecentre and software repository (COKS).

Commentingon the complaint to the Slovenian business news paper Dnevnik, theMinistry for Public Administration said the framework licence dealresults in discount prices. No governmental organisation is forced touse the licence contract, the ministry added.

Dnevnikalso quotes Igor Šoltes, president of the court of auditors,commenting on the framework procurements. "Ideally these offergovernment institutions a list of solution providers that they canchoose f-rom."

Šoltesadded it is too early to tell if the complaint will be considered.

Dịch tài liệu: LêTrung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập170
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm168
  • Hôm nay22,753
  • Tháng hiện tại162,533
  • Tổng lượt truy cập32,391,918
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây