Novell nên chấm dứt đỡ đầu cho BSA mà nó chống lại Phần mềm tự do tại Việt Nam

Thứ tư - 10/03/2010 05:33

NovellShould Stop Sponsoring the BSA, Which Lobbies Against Free Softwarein Vietnam

03.03.10

Posted in Asia,FOSS, Microsoftat 4:06 pm by Roy Schestowitz

Theo:http://boycottnovell.com/2010/03/03/novell-supports-bsa/

Bài được đưa lênInternet ngày: 03/03/2010

Lờingười dịch: Tuy rằng tại thời điểm này thì thông tưsố 08/2010/TT-BGDĐT ngày 01/03/2010 Quy định về sử dụngphần mềm tự do mã nguồn mở trong các cơ sở giáo dụcđã được ban hành, thì trước đó, khi còn là bản phácthảo, ít ai biết rằng Liên minh Phần mềm Doanh nghiệp -BSA từng có những lo ngại nghe quen quen kiểu như: “BSAbày tỏ lo lắng của nó rằng việc bắt buộc sử dụngphần mềm nguồn mở sẽ không hoàn thành được nhữngmục tiêu được nêu ra của Dự thảo và có thể, vềlâu dài, ngăn cản sự phát triển của nền công nghiệpphần mềm Việt Nam”. Còn nhớ, ngày 16/05/2007,trong cuộc hội thảo “Bản quyền phần mềm và hộinhập quốc tế”, BSA khi đó cũng được mời tới ViệtNam để diễn thuyết về những lợi ích của việc từbỏ việc “ăn cướp” phần mềm, nhưng mối lo về việcnếu Việt Nam mà ứng dụng và phát triển phần mềm tựdo nguồn mở lại có thể ngăn cản về lâu dài cho nềncông nghiệp phần mềm Việt Nam thì có lẽ là không giốngai, kểcả là với nước Mỹ. Vì thế, bạnhãy cẩn thận với loại bạn “đểu” này. Chúc mừngBộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam về thông tư nêu trênvà hy vọng nó sẽ sớm được đưa vào thực tế sửdụng một cách quyết liệt nhất có thể.

Vietnam flag at How Lung Bay

Tómtắt: Novell ủng hộ BSA và những tổ chức khác, vì thếgây tổn hại cho một số lợi ích của chính hãng nhưmột công ty “nguồn mở” (hoặc “nguồn trộn”) gâytranh cãi.

Summary:Novell supports the BSA et al, thus harming some of its own interestsas an arguably “open source” (or “mixed source”) company

Nhiều người có thểkhông biết tới điều này, nhưng Novell là người ủng hộcủa BSA (Business Software Aliance - Liên minh Phần mềm Doanhnghiệp) và phường hội của nó, mà nó đã tấn côngPhần mềm tự do gần đây, cùng với các nhóm tiền tuyếnkhác.

Đây là một hai nhắcnhở từ thông tin tuần này rằng Novell là đi với BSA.

Hãy nhìn những gìđang xảy ra tại Việt Nam sau những tuyên bố của quốcgia này khuyến khích ủng hộ rộng rãi Phần mềm Tự dotrong Chính phủ (và cũng cả ODF [1,2,3]).Hãy xem những gì đã được đưa lên trong một diễn đànvề giáo dục (edu.net.vn) nhân danh BSA:

Tôi đang viết về Dựthảo Số. /2010/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo,đề nghị sử dụng phần mềm tự do mã nguồn mở trongcác viện hàn lâm, đặc biệt bởi việc cung cấp “danhsách và các phương pháp để khai thác và sử dụng phầnmềm tự do mã nguồn mở trong các hoạt động quản lý,đào tạo và huấn luyện, nghiên cứu và phát triển trongcác viện hàn lâm” (Điểm. 1).

BSA chào mừng cơ hộinày để bình luận và ủng hộ những đề xuất cho việcđưa ra Dự thảo này, mà nó đưa vào sự giảm và hạnchế sự ăn cướp phần mềm (Điểm 4.3), cho phép tínhtương thích với các sản phẩm tương tự mà chúng sẽlà các phần mềm thương mại mã nguồn đóng (Điểm4.5), đảm bảo an ninh cho hạ tầng, thông tin và cơ sởdữ liệu IT (Điểm 4.6) và sử dụng các chuẩn mở (Điểm4.7). Tuy nhiên, BSA bày tỏ lo lắng của nó rằng việc bắtbuộc sử dụng phần mềm nguồn mở sẽ không hoàn thànhđược những mục tiêu được nêu ra của Dự thảo vàcó thể, về lâu dài, ngăn cản sự phát triển của nềncông nghiệp phần mềm Việt Nam.

Hãy nhìn vào nhữngtrả lời này, ví dụ: “BSA là một nhóm vận độnghành lang được trả tiền bởi Microsoft và những công tykhác, bất kể thứ gì mà họ nói bị ô uế bởi thựctế rằng họ không phải là một nhóm tư vấn mà họkhuyến khích những giải pháp của tổ chức mà trả tiềncho họ”.

Vì sao Novell vẫn cònnuôi dưỡng BSA? Nếu BSA không chỉ thúc ép sự tuân thủvới các giấy phép phần mềm sở hữu độc quyền màcòn tấn công Phần mềm Tự do thông qua các con đườngvận động hành lang, rồi Novell không phải là bạn củaPhần mềm Tự do. Mà chúng ta đã biết điều đó, đúngkhông?

ALOT of people may not know this, but Novell is a backer of the BSAand its clique, which has been attackingFree software recently, along with other front groups.

Hereis areminder or twof-rom this week’s news that Novell is with the BSA.

Watchwhat happens in Vietnam after its statements that promote broadsupport of Free software in government (and also ODF [1,2,3]).See what was postedin an educationforum (edu.net.vn)on behalf of the BSA:

Iam writing with regard to Draft Circular No. /2010/TT-BGDDT of theMinistry of Education and Training, providing for the use of free andopen source code in academic institutions, particularly by providingfor “the list of and methods to exploit and use free and opensource code software in management, teaching and learning, R&Dactivities in academic institutions” (Art. 1).

TheBusiness Software Alliance (BSA) welcomes this opportunity to commentand supports the purposes for the issuance of the Draft Circular,which includes reduction and elimination of software piracy (Art.4.3), enabling compatibility with similar products which are closedsource code commercial software (Art. 4.5), ensuring security for ITinfrastructure and information and database (Art. 4.6) and use ofopen standards (Art. 4.7). However, BSA expresses its concern thatmandating the use of OSS will not accomplish the Draft Circular’sstated purposes and may, in the long term, stifle the growth ofVietnam’s software industry.

Lookat some of the replies, for example:“BSA is a lobbying group paid by microsoft among others, whateverthey say it’s tainted by the fact that they are not an advisorygroup they are promoting the solutions of the organization that paysthem.”

Whyis Novell still feeding the BSA? If the BSA not only enforcescompliance with proprietary software licences but also attacks Freesoftware through lobbying avenues, then Novell is no friend of Freesoftware. But we already knew that, didn’t we?

Dịch tài liệu: LêTrung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập82
  • Hôm nay14,710
  • Tháng hiện tại453,562
  • Tổng lượt truy cập32,682,947
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây