Các công dân yêu cầu dự án chính phủ điện tử sử dụng nguồn mở và các chuẩn mở

Thứ sáu - 23/04/2010 06:06

Citizensask e-government project to use open source and standards

filed under: [GL]Romania, [T] General Topic, [T] Policies and Announcements

by Gijs Hillenius —published on Apr 19, 2010

Theo:http://www.osor.eu/news/citizens-ask-e-government-project-to-use-open-source-and-standards

Bài được đưa lênInternet ngày: 19/04/2010

Lờingười dịch: Nhóm 200 người Rumani yêu cầu dự án chínhphủ điện tử của Rumani sử dụng các phần mềm nguồnmở và chuẩn mở: “APTI yêu cầu bộ trưởng Sandu chắcchắn rằng bất kỳ ứng dụng nào mà được viết choeRomania sẽ làm việc tốt một cách bình đẳng trên bấtkỳ hệ điều hành máy tính nào. “Và tất cả các ứngdụng web nên được phát triển chỉ sử dụng các chuẩnmở sao cho chúng làm việc được tốt như nhau trong bấtkỳ trình duyệt nào”. “Tất cả các ứng dụng đượccấp vốn bởi tiền nhà nước phải truy cập được tớimọi công dân, mà không bị ép phải sử dụng các phầnmềm sở hữu độc quyền hoặc phải có các dịch vụ bổsung”.”

200 người Rumani đãký vào một kiến nghị thúc giục Gabriel Sandu, Bộ trưởngvề Xã hội Thông tin và Truyền thông, để ủng hộ phầnmềm nguồn mở trong các dự án chính phủ điện tử. Họcũng yêu cầu ông sử dụng các chuẩn mở và làm cho cácdữ liệu của chính phủ công khai bằng điện tử.

Kiến nghị này đãđược tổ chức bởi APTI, một Hiệp hội Rumani về Côngnghệ và Internet. Nó được tổ chức trực tuyến đốivới dự án eRomania, một đề xuất dự án 500 triệu eurođể làm cho các dịch vụ và thông tin của chính phủ sẵnsàng một cách điện tử. Dự án này đã được thảoluận vài năm trước, và bộ trưởng Sandu là một trongnhững người ủng hộ.

Các dịch vụ của nócó thể cho phép các công ty và các công dân nộp hồ sơthuế trực tuyến, và, ví dụ, để yêu cầu và có lạicác giấy phép. Các dự án khác là để khuyến khích dulịch.

Trong bức thư côngkhai của mình, APTI viết tổ chức này ưu tiên dự áneRomania phạm vi rộng hơn là với một loạt các dự ánchính phủ điện tử không được phối hợp mà nó cóthể giữ cho các cơ quan hành chính nhà nước Rumani tươnghợp được.

Tuynhiên, APTI yêu cầu bộ trưởng Sandu chắc chắn rằng bấtkỳ ứng dụng nào mà được viết cho eRomania sẽ làmviệc tốt một cách bình đẳng trên bất kỳ hệ điềuhành máy tính nào. “Và tất cả các ứng dụng web nênđược phát triển chỉ sử dụng các chuẩn mở sao chochúng làm việc được tốt như nhau trong bất kỳ trìnhduyệt nào”.

“Tấtcả các ứng dụng được cấp vốn bởi tiền nhà nướcphải truy cập được tới mọi công dân, mà không bị épphải sử dụng các phần mềm sở hữu độc quyền hoặcphải có các dịch vụ bổ sung”.

APTI viết tổ chứcnày muốn dự án eRomania sử dụng và sử dụng lại cácứng dụng và nội dung đang tồn tại đã sẵn sàng theocác giấy phép mở. “Chính phủ nên ưu tiên sử dụngcác dữ liệu và phần mềm sẵn sàng theo một giấy phépcông”. Điều này sẽ tránh được việc trùng lắp cácnỗ lực, nhóm này nói, và sẽ tăng tốc độ sự pháttriển của các dịch vụ chính phủ điện tử.

Twohundred Romanians have signed a petition urging Gabriel Sandu, theMinister for Communications and Information Society, to support opensource software on e-government projects. They also ask him to useopen standards and to make government data public electronically.

Thepetition was organised by APTI, a Romanian Association for Technologyand Internet. It was organised on-line regarding the eRomâniaproject, a 500 million euro project proposal to make governmentservices and information available electronically. The project hasbeen discussed for the past few years, and minister Sandu is one ofits supporters.

Itsservices would allow companies and citizens to file taxes on-line,and to for instance request and renew licences. Other projects aremeant to promote tourism.

Inits public letter, APTI writes it prefers the large-scale eRomâniaproject to a series of uncoordinated e-government projects that mightkeep Romania's public administrations interoperable.

However,APTI asks minister Sandu to make sure that any applications that arewritten for eRomânia will work equally well on any computeroperating system. "And all web applications should be developedusing only open standards so they work equally well in any browser."

"Allapplications funded by public money should be accessible to everycitizen, without being forced to use proprietary software or toacquire additional services."

APTIwrites it wants the eRomânia project to use and re-use existingapplications and content already public available under openlicences. "The government should prefer to using data andsoftware available under a public licence." This will avoidduplicating efforts, says the group, and will speed-up thedevelopment of the e-government services.

Theo nhóm này, các dựán của Sandu có rủi ro phí tiền bởi việc trùng lặpcác nỗ lực được thực hiện bởi các cơ quan hànhchính nhà nước Rumani khác. “Rumani đã có 4 cơ sở dữliệu đưa ra các dữ liệu chính phủ, được cấp vốnbởi Hạ viện, bởi Văn phòng Giám sát, bởi Ủy ban Phápluật và bởi Bộ Tư pháp”.

Nhóm này muốn bộtrưởng đưa ra công khai sẵn sàng tất cả các ứng dụngmáy tính được cấp vốn bởi ngân sách nhà nước. “Thuthập và duy trì những thứ này trong một website pháttriển đặc biệt, sử dụng các giấy phép nguồn mở,như OSOR.eu”, APTI viết.

Hội này cũng muốnbộ trưởng Sandu làm cho văn bản, hình ảnh, các tài liệuvà dữ liệu khác sẵn sàng cho tất cả trong một địnhdạng chuẩn mở sao cho chúng có thẻ được sử dụng bởinhững người khác. Tham chiếu tới nước Anh, nơi màchính phủ gần đây đã công bố sẽ làm cho các dữ liệusẵn sàng một cách trực tuyến, APT viết: “Cũng vậy,khu vực tư nhân của Rumani và bất kỳ công dân nào cóquan tâm nên có khả năng sử dụng các dữ liệu củachính phủ. Rumani có thể không đủ giàu để nhờ NgàiTim Berners - Lee hỗ trợ chính phủ về điều này, nhưngchúng ta đủ thông minh để sử dụng tư vấn của ôngta”.

Accordingto the group, Sandu's projects risk wasting money by duplicatingefforts undertaken by other Romanian public administrations. "Romaniaalready has four databases offering government data, funded by TheHouse of Deputies, by the Monitorul Oficial, by the LegislativeCouncil and by the Ministry of Justice."

Thegroup wants the minister to making publicly available all computerapplications financed by public funds. "Collect and maintainthese on a specialised development website, using open sourcelicenses, like on the OSOR.eu", APTI writes.

Theassociation also wants minister Sandu to make text, images, documentsand other data available to all in an open standard format so theycan be used by others. Referring to the United Kingdom, whe-re thegovernment recently announced it will make its data availableon-line, APT writes: "Likewise, Romania's private sector and anyinterested citizen should be able to use government data. Romania maynot be rich enough to get Sir Tim Berners-Lee to assist thegovernment on this, but we are intelligent enough to use his advice."

Dịch tài liệu: LêTrung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập34
  • Máy chủ tìm kiếm5
  • Khách viếng thăm29
  • Hôm nay3,355
  • Tháng hiện tại348,202
  • Tổng lượt truy cập33,325,730
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây