Còn hơn là nằm giữa vương quốc chung chung

Thứ tư - 29/07/2009 06:25

TheMore Than Midding Middle Kingdom

08 January 2007

Posted by Glyn Moody

Theo:http://opendotdotdot.blogspot.com/2007/01/more-than-middling-middle-kingdom.html

Bài được đưa lênInternet ngày: 08/01/2007

Lờingười dịch: “Nếu Trung Quốc muốn thực sự là độclập, thì phần mềm tự do là con đường nhanh nhất vàdễ nhất để thực hiện nó”. Giá mà chữ “Trung Quốc”được thay bằng chữ “Việt Nam” thì hay biết mấy!.Xem thêm: “TrungQuốc khoá Mỹ khỏi chiến tranh không gian mạng”.

Nộidung bài:

Thôngtin rằng Tập đoàn Công nghệ Lemote của Trung Quốc đãtung ra các máy tính cá nhân đầu tiên của hãng dựa trênchip Loongson/Godson là thú vị vì một số lý do. Đầutiên, vì chip này đã được thiết kế và được làmhoàn toàn tại Trung Quốc, làm cho đất nước này độclập được với các nhà sản xuất chip phương Tây; vàthứ nhì, vì như là một kiến trúc chip phi tiêu chuẩn,con chip mới này không thể chạy Windows. Nó có nghĩa làhầu như không thể tránh khỏi, nó sẽ chạy GNU/Linux. NếuTrung Quốc muốn thực sự là độc lập, thì phần mềmtự do là con đường nhanh nhất và dễ nhất để thựchiện nó.

Thenewsthat the Chinese Lemote TechnologyCorporation has released its first PCs based on theLoongson/Godsonchip is interesting for a number of reasons. First, because the chipwas designed and made entirely in China, making the countryindependent of Western chipmakers; and secondly, because as anon-standard chip architecture, the new chip can't run Windows.Which, means, almost inevitably, that it runs GNU/Linux. If Chinawants to be truly independent, free software is the quickest andeasiest way to do it.

Dịch tài liệu: LêTrung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập179
  • Máy chủ tìm kiếm9
  • Khách viếng thăm170
  • Hôm nay6,769
  • Tháng hiện tại668,960
  • Tổng lượt truy cập32,147,286
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây