'Kỷ nguyên của Windows Vista đã hoàn toàn không bao giờ xảy ra'

Thứ sáu - 21/08/2009 06:36
'TheWindows Vista Era Never Quite Happened'

posted by ThomHolwerda on Tue 11th Aug 2009 10:26 UTC, submitted by Moulinneuf

Theo:http://www.osnews.com/story/21975/_The_Windows_Vista_Era_Never_Quite_Happened_

Bài được đưa lênInternet ngày: 11/08/2009

Lờingười dịch: Windows Vista đã bị thúc ra thị trường quásớm. Những gì Windows 7 có hiện nay đáng lẽ ra phải làcủa Windows Vista khi nó lần đầu tiên được tung ra. Cũngchính vì thế, mà Kỷ nguyên của Windows Vista đã khôngbao giờ xảy ra được nữa.

Technologizer có mộtbài báo thú vị về việc vì sao Windows Vista đã thấtbại, và nó đưa ra 16 lý do vì sao điều này xảy ra. Mộtít trong số những lý do này hé lộ một sự thiếu vắngchắc chắn sự hiểu biết, nhưng một vấn đề thúc éphơn là việc trong khi việc liệt kê các lý do này là thúvị một cách cá nhân riêng biệt, thì sự thất bại củaVista trong thị trường có thể được giải thích theo mộtcách chắc nịch hơn nhiều.

Tôi không có kếhoạch động vào trên mỗi lý do được liệt kê mộtcách đặc biệt, mà có một ít mà tôi muốn bổ sung cácsuy nghĩ của mình vào. Lý do đầu tiên mà thực sự tácđộng tới tôi khi tác giả không hoàn toàn hiểu Vista làmột thứ về Aero về thứ gì đó không gì khác hơn sựtrong mờ. “Tính năng chữ ký của Vista là giao diệnngười sử dụng Aero, mà nó …đánh trống lăn!... đượccấu tạo hầu hết từ việc làm các khung của các cửasổ trong suốt ”, tác giả nói.

Tác giả còn bỏ quađiểm lớn ở đây khoảng 3923823 dặm. Aero không là mộttính năng quan trọng – Aero chỉ là một mẫu theme. Tínhnăng mà là vấn đề là trình Quản trị Cửa sổ Mànhình, mà nó có nghĩa là cuối cùng Windows đã chuyển độngvượt ra ngoài sự xé và giật của GDI. Nó đã yêu cầumột card video mạnh trong ngày của nó, và Microsoft và cácOEM đã làm một sự lộn xộn lớn nằm ngoài toàn bộthứ này, mà việc cân bằng DWM cho sự trong mờ chỉ thểhiện một sự thiếu hụt rõ ràng sự hiểu biết về tầmquan trọng của việc tổng hợp trình quản lý cửa sổ.

Bài báo cũng cườngđiệu một cách nghiêm khắc ảnh hưởng của Apple trongsự thất bại của Windows Vista, có lẽ phản ánh nềntảng Mỹ của tác giả. Trong khi Apple chắc chắn là đóngmột vai trò chủ chốt trong thị trường máy tính đểbàn tại Mỹ, thì điều đó đơn giản không phải làtrường hợp bên ngoài nước Mỹ; theo các kết quả mớinhất về tài chính của Apple, 4.53% dân số thế giới(Mỹ) tính cho 56% việc bán hàng của Apple.

Technologizerhas an interestingarticle about why Windows Vista failed, and it provides 16reasons why this is the case. A few of those reasons reveal a certainlack of understanding, but a more pressing issue is that whilelisting these reasons individually is interesting, Vista's failure inthe marketplace can be explained in a much more compact fashion.

Iwasn't planning on touching on each of the reasons listedspecifically, but there are a few I want to add my thoughts to. Thefist one that really struck me as the author not fully understandingVista is the one about Aero being about nothing more thantranslucency. "Vista's signature feature was the Aero userinterface, which...drum roll!... consisted mostly of making theframes of windows transparent," the author claims.

Theauthor is missing the big point here by about 3923823 miles. Aero isnot the important feature - Aero is just a theme. The feature thatmatters is the Desktop Window Manager, which meant that Windowsfinally moved beyond the tearing and jerkiness of GDI. It required ahefty video card in its day, and Microsoft and the OEMs made a bigmess out of the whole thing, but equating DWM to just translucencyshows a clear lack of understanding of the importance of acompositing window manager.

Thearticle also severely overstates Apple's influence on the failure ofWindows Vista, probably reflecting the American background of theauthor. While Apple certainly plays a major role in the desktopmarket in the US, that is simply not the case outside of the US;accordingto Apple's latest financial results, 4.53% of the world'spopulation (the US) accounts for 56% of Apple's sales.

Tác giả tiếp tụcđánh giá quá mức tầm quan trọng của Apple trong vấn đềnày bằng việc tham chiếu tới chiến dịch Có một máyMac (Get a Mac). Chiến dịch này bị hạn chế trong nướcMỹ, Canada, Úc, New Zealand, Anh, Nhật, nghĩa là hầu hếtdân số xem truyền hình của thế giới không bao giờ nghethấy hoặc thậm chí nhìn thấy bất kỳ quảng các nàothế này, nên họ không thể đã đóng được một vai tròquan trọng trong sự thất bại của Vista được.

Không, sự thất bạicủa Vista có thể được giải thích dễ dàng hơn nhiều.Windows Vista đã là một sự xem xét kỹ lưỡng của toànbộ hệ điều hành Windows, từ trên đỉnh xuống dướiđáy, với mỗi khung công việc được xem xét kỹ lưỡnghoặc được viết lại hoàn toàn. Điều này đã giớithiệu toàn bộ một khối lớn các vấn đề mà Microsoftđã không thể sửa, mà vì họ đã đánh mất thời gianquý giá vì sự thất bại của Longhorrn, họ đã bị épđể có Vista đến với thị trường quá sớm – kết quảtrong một hệ điều hành mà nó đơn giản đã không sẵnsàng lúc ban đầu.

Chỉ bây giờ, vớiWindows 7, rằng chúng ta đang bắt đầu thấy Windows Vistalớn lên và trở thành thực sự có thể sử dụng được.Windows 7 kéo cùng và xây dựng trên những tính năng vàkhung công việc mới của Windows Vista, thể hiện chúngtheo những cách hữu dụng mà làm cho việc sử dụng hệđiều hành này dễ chịu để sử dụng. Windows 7 là nhữnggì Windows Vista đáng phải là từ ban đầu.

Windows Vista, ở tìnhtrạng của nó khi được tung ra, sẽ không bao giờ đượccải tiến theo cách mà nó đã từng. Microsoft đã hứa vềmột bữa ăn đầy đủ, nhưng thực tế chỉ trao cho bạnnhững thành phần thô sống, và đó là nơi mà nó đi sai,và tất cả 16 lý do trong bài viết ban đầu này ít nhiềubị rút lại tới đó.

Theauthor continues to overstate Apple's importance in this matter byreferring to the Get a Mac campaign. This campaign is limited to theUnited States, Canada, Australia, New Zealand, the United Kingdom,and Japan, meaning that most of the world's television viewing publichas never heard or even seen any of these ads, so they couldn't haveplayed that much of an important role in Vista's failure.

No,Vista's failure can be explained much more easily. Windows Vista wasan overhaul of the entire Windows operating system, top to bottom,with every framework being overhauled or completely re-written. Thisintroduced a whole boatload of issues that Microsoft was unable tofix, but because they had already lost precious time due to theLonghorn fiasco, they were forced to get Vista to market way too soon- resulting in an operating system that simply wasn't ready for primetime.

Itis only now, with Windows 7, that we're starting to see Windows Vistagrow up and become truly usable. Windows 7 pulls together and buildsupon the new features and frameworks of Windows Vista, presentingthem in useful ways that make using the operating system morepleasant to use. Windows 7 is what Windows Vista should've been f-romthe start.

WindowsVista, in its state during release, should have never been promotedthe way it was. Microsoft promised a well-rounded meal, but in factonly gave you the raw ingredients, and that's whe-re it went wrong,and all of the 16 reasons in the original article more or less boildown to that.

Dịch tài liệu: LêTrung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập263
  • Máy chủ tìm kiếm8
  • Khách viếng thăm255
  • Hôm nay13,570
  • Tháng hiện tại540,103
  • Tổng lượt truy cập32,018,429
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây