Sự tự do trong đám mây

Thứ bảy - 13/02/2010 07:29

EbenMoglen Live in NYC on Friday: Freedom in the Cloud

by Joe Brockmeier - Feb.03, 2010

Theo:http://ostatic.com/blog/eben-moglen-live-in-nyc-on-friday-freedom-in-the-cloud

Bài được đưa lênInternet ngày: 03/02/2010

Lờingười dịch: Không phải cứ lên điện toán đám mây cónghĩa là sự tự do của phần mềm sẽ không còn nữa.Bài viết này nói lên điều quan trọng đó.

Nếu bạn may mắn đủđể sống gần thành phố New York, thì bạn có thể bắtgặp Eben Moglen tại NY Chapter của Xã hội Internet (ISOC-NY)hôm thứ sáu, nói về “Sự tự do trong Đám mây”. Đặcbiệt, Moglen sẽ nói về những ảnh hưởng của “điệntoán đám mây” lên sự tụ do, tính riêng tư, và an ninhcủa phần mềm.

Điện toán đám mâyđặt ra thực sự một số thách thức cho sự tự do củaphần mềm. Bổ dụng vào việc cấp phép phần mềm, ngườisử dụng phải lo lắng về sự riêng tư, tính có thểmang xách được của dữ liệu, và hơn nữa. Chỉ việccó mã nguồn không bao giờ còn là đủ nữa, khi ngườisử dụng sẽ có mã nguồn. Tuy nhiên, sự tự do của phầnmềm trong đám mây là có thể. Ví dụ, như báo cáo nàycủa một bài nói của Aaron Williamson về những điểm củaTrung tâm về Luật Tự do của Phần mềm chỉ ra, dịch vụmicroblogging của Identi.ca là một ví dụ về cách đểcung cấp một dịch vụ “đám mây” và duy trì sự tựdo của người sử dụng:

Nóđược cấp phép theo AGPL v3. ToS của dịch vụ này chỉđịnh dữ liệu nào là riêng tư và dữ liệu nào làkhông - các dữ liệu riêng tư không được chia sẻ, mànó chỉ được sử dụng để cung cấp các dịch vụ chongười sử dụng, và Identi.ca sẽ chỉ chuyển các dữliệu cho chính phủ theo một lệnh của tòa án. Dịch vụnày cũng mô tả chính xác những gì nó làm với các dữliệu nhà nước mà nó lưu trữ, ràng buộc sự tự do củanó với những quan tâm đối với thông tin đó. Cuốicùng, Identi.ca có một giao diện lập trình ứng dụng API(một bản sao của Twitter API, có bằng chứng) mà nó chophép người sử dụng có được các dữ liệu của họra khỏi dịch vụ này.

Điều này không phảilà chủ đề mới cho SFLC hoặc Moglen. Ông đã nói về cácchủ đề tương tự tại Hội nghị & Expo của MySQLnăm 2007, và nó phải là thú vị để nghe cách mà nhữngquan điểm của ông đã tiến bộ qua những năm qua.

Được tài trợ bởiISOC-Ny, NYU ACM, và Brooklyn Law Incubator & Clinic, sự kiệnnày là mở cho công chúng. Thông tin nhiều hơn có trênsite của ISOC-NY, baogồm cả những đường liên kết tới chuyến bay vàtruyền đơn, và webcast cho những ai không thể tới NYC hômthứ sáu. SFLC nói rằng Webcast sẽ là trực tuyến “hầunhư ngay lập tức” như Flash, và chất lượng âm thanhcao hơn trong Ogg và video trong MP4 và Ogg sẽ được đưalren một vài ngày sau.

Ifyou're fortunate enough to live near New York City, you can catchEben Moglen at the NY Chapter of the Internet Society (ISOC-NY) onFriday, talking about "Freedom in the Cloud." Specifically,Moglen will be talking about the implications of "cloudcomputing" on software freedom, privacy, and security.

Cloudcomputing does pose quite a few challenges for software freedom. Inaddition to software licensing, users have to worry about privacy,data portability, and more. Just having the source is no longerenough, when users do have the source. Software freedom in the cloudis possible,however. For example, as this reportof a talk by Aaron Williamson of Software Freedom Law Center pointsout, the Identi.ca microbloggingservice is an example of how to provide a "cloud" serviceand maintain user freedom:

It'slicensed under the AGPL v3. The service's ToS specify which data isprivate and which is not – private data isn't shared, but is onlyused to provide services to users, and Identi.ca will only turn dataover to the government under a court order. The service alsodescribes exactly what it does with the public data it stores,constraining its freedom with regards to that information. Finally,Identi.ca has an API (a clone of the Twitter API, evidently) thatlets users get their data out of the service.

Thisisn't a new topic for the SFLC or Moglen. He spoke about similartopics at the MySQL Conference & Expo in 2007, and it shouldbe interesting to hear how his views have evolved over theintervening years.

Sponsoredby ISOC-NY, NYU ACM, and the Brooklyn Law Incubator & Clinic, theevent is open to the public. More information is available on theISOC-NY site, includinglinks to the flyer and handbill, and Webcastfor those who can't make it to NYC on Friday. The SFLC says that theWebcast will be online "almost immediately" as Flash, andhigher quality audio in Ogg and video in MP4 and Ogg will be posted afew days later.

Dịch tài liệu: LêTrung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập161
  • Máy chủ tìm kiếm5
  • Khách viếng thăm156
  • Hôm nay36,088
  • Tháng hiện tại515,714
  • Tổng lượt truy cập31,994,040
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây