Diễn đàn thế giới mở đưa ra lộ trình cho phần mềm tự do nguồn mở năm 2020

Thứ ba - 24/02/2009 07:09
Open World Forum releases the 2020 FLOSS Roadmap

February 16, 2009

Filed under: Brazil, Digital Rights, Free Software — isabela @ 6:35 pm

Theo: http://news.northxsouth.com/2009/02/16/owf-releases-2020-floss-roadmap/

Bài được đưa lên Internet ngày: 16/02/2009

Lời người dịch: “Kinh nghiệm của chính phủ Brazil với FLOSS đã được chọn như một trong những trường hợp thực tế tốt nhất trên thế giới cho việc áp dụng phần mềm tự do trong khu vực nhà nước”. Đó là sự thừa nhận của thế giới nguồn mở đối với Brazil. Còn Việt Nam thì sao?

Diễn đàn thế giới mở (OWF) là một tổ chức quốc tế đóng tại Paris, Pháp. OWF đã tổ chức một sự kiện vào tháng 12/2008 mà nó đã tập hợp mọi người cùng nhau từ trong lĩnh vực phần mềm tự do nguồn mở FLOSS: các lập trình viên, những người đấu tranh bảo vệ, những người sử dụng của các hãng và doanh nghiệp nhỏ, các nhà vận động hành lang, các viện sĩ và các nhà đầu tư. Sự tập trung của OWF là tương lai của công nghệ thông tin trong ngữ cảnh của cuộc cách mạng FLOSS. Một kết quả đáng kể của sự kiện 2008 này là cực điểm của tranh luận về chiến lược, chiến thuật và chính sách dưới dạng của một lộ trình tới năm 2020.

Phiên bản đầu tiên của lộ trình này là mở cho những bình luận và sẽ được đánh giá lại hàng ngăm nhân sự kiện của OWF này. Các chuyên gia từ tất cả các nơi trên thế giới sẽ tiến hành các nghiên cứu trong 7 chủ đề chính (chính sách nhà nước, sáng tạo đổi mới, hệ thống tương trợ, máy tính đám mây, quản lý điều hành công nghệ thông tin, nghề nghiệp và FLOSS trong một thế giới mở). Lộ trình của OWF 2020 FLOSS có thể tải về theo đường dẫn bên dưới.

Kinh nghiệm của chính phủ Brazil với FLOSS đã được chọn như một trong những trường hợp thực tế tốt nhất trên thế giới cho việc áp dụng phần mềm tự do trong khu vực nhà nước. Trường hợp này đã được trình bày bởi Giáo sư Christiana Freitas, từ Đại học Brasilia (UNB), và Corinto Meffe, người điều phối của Cổng phần mềm công cộng của Brazil (Brazil's Portal do Software Público). Tất cả các chủ đề chính sẽ được đánh giá hàng năm cho tới năm 2020, ghi thành tài liệu những kinh nghiệm và kết quả cả tích cực và tiêu cực.

Cổng phần mềm công cộng của Brazil làm việc để tập hợp tất cả các sáng kiến về FLOSS trong chính phủ Brazil. Nó cũng kết nối chúng với cộng đồng trong đó nó là mở cho mọi người (các công ty, cá nhân, vân vân) những ai muốn đóng góp hoặc đề xuất một giải pháp mới. Nó là một bước quan trọng hướng tới khi mà những người dân của một quốc gia có thể thấy và đóng góp cho công nghệ và mã nguồn được sử dụng bởi chính phủ của họ để phục vụ họ. Đây là một mức độ minh bạch mà, không nghi ngờ gì, sẽ trở thành một yếu tố sống còn của nền dân chủ hiện đại.

The Open World Forum (OWF) is an international organization based in Paris, France. OWF organized an event in December 2008 which brought together people f-rom across the FLOSS spectrum: programmers, advocates, corporate and small business users, hobbyists, academics and investors. OWF’s focus is the future of information technology within the context of the FLOSS revolution. One significant outcome of the 2008 event was the culmination of strategic, tactical and political discussions in the form of a roadmap through the year 2020.

This first version of the roadmap is open for comments and will be re-assessed annually during the OWF event. Experts f-rom all around the world will conduct studies in 7 key themes (public policies, innovation, ecosystems, cloud computing, IT governance, careers and FLOSS in an open world). The OWF 2020 FLOSS Roadmap can be downloaded here.

The Brazilian government’s experience with FLOSS was chosen as one of the best real-world cases for the adoption of free software in the public sector. The case was presented by Professor Christiana Freitas, f-rom the University of Brasília (UNB), and Corinto Meffe, coordinator of Brazil’s Portal do Software Público. All of the key themes will be evaluated annually until 2020, documenting the positive and negative experiences and results.

The Public Software Portal of Brazil works to aggregate all the initiatives with FLOSS inside of the Brazillian government. It also connects them with the community in that it’s open to anyone (companies, individuals, etc) who want to contribute or propose a new solution. It’s an important step forward when the citizens of a country can see and contribute to the technology and the source code used by their government to serve them. This is a level of transparency that, without doubt, has become a critical element of modern democracies.

Nhiều tiên đoán trong lộ trình hiện tại đã bắt đầu ra hoa kết trái. Ví dụ, FLOSS đã bắt đầu là cầu nối cho sự phân cách số toàn cầu. FLOSS tiếp tục ngày càng trở thành dòng chính thống nhiều hơn, cho dù những sáng kiến nhiều tỷ đô la để cách ly nó.

Đặc biệt, North by South được quan tâm tới trong dự đoán của OWF rằng “Các cộng đồng FLOSS là tác nhân của các hệ thống tương trợ doanh nghiệp” - một sự tự nhiên duy nhất của kiến trúc doanh nghiệp của North by South (NXS) là một ví dụ sớm của dự đoán này. NXS hoạt động như một công ty phân tán, toàn cầu với một mạng mềm dẻo thay vì một kiến trúc hãng đồng nhất.

OWF thực hiện một số dự đoán khác cũng như những khuyến cáo cho sự bành trướng của sự áp dụng FLOSS. North by South tự hào làm phần của mình trong việc đóng góp cho những khuyến cáo này vì sự thành công.

Many of the predictions in the existing roadmap have already started to come to fruition. For example, FLOSS has already begun to bridge the global digital divide. FLOSS continues to become more and more mainstream, despite the billion-dollar initiatives to marginalize it.

In particular, North by South is interested in OWF’s prediction that “FLOSS communities are enablers of Business Ecosystems” — the unique nature of North by South’s business structure is an early example of this prediction. NXS operates as a distributed, global company with a flexible network instead of a monolithic corporate structure.

OWF makes a number of other predictions as well as recommendations for the expansion of FLOSS adoption. North by South is proud to do its part in contributing to these recommendations for success.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập157
  • Máy chủ tìm kiếm12
  • Khách viếng thăm145
  • Hôm nay24,882
  • Tháng hiện tại551,415
  • Tổng lượt truy cập32,029,741
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây