Dự án thí điểm về Linux của các trường học Nga triển khai rộng toàn quốc

Thứ bảy - 05/07/2008 06:52
The Russian schools Linux pilot goes nationwide

Filed under: Europe eGov, Migration — by Egor Grebnev at 10:00 am on Monday, June 30, 2008

Theo: http://robertogaloppini.net/2008/06/30/the-russian-schools-linux-pilot-goes-n...

Bài được đưa lên Internet ngày: 30/06/2008

Lời người dịch: Khi người có quyền hành nhất nước Nga, đương kim tổng thống Dmitry Medvedeb yêu cầu, chiến dịch chuyển đổi sang các phần mềm tự do của các trường học Nga đã được bắt đầu triển khai vào mùa hè này. Cái không khí mà “hoạt động đáng chú ý nhất là các buổi hội thảo thực hành cài đặt tại chỗ mà chúng được tổ chức hầu như tất cả các tuần trong hàng loạt các thành phố và làng quê của Perm Krai” không biết bao giờ mới có được ở Việt Nam nhỉ? Nghĩ mà buồn, trong khi quyết định của Nga mới chỉ vào năm ngoái, khi đương kim tổng thống hiện nay mới chỉ là Phó thủ tướng Nga, còn quyết định 235/QĐ-TTg của chúng ta thì là từ 02/03/2004 và cũng do một Phó thủ tướng ký, cho tới nay đã được hơn 4 năm mà ta không thể triển khai được ở bất kỳ trường học nào trong cả nước. Nếu là trong bóng đá, thì người ta sẽ bình luận rằng đó là sự khác biệt về đẳng cấp, còn trong công nghệ thông tin, không biết nó sẽ được gọi là gì? Xem thêm bài: Dịch vụ nguồn mở của châu Âu: Nga (http://blog.360.yahoo.com/blog-LU.CUQA9b6gRyol5jVT.?p=1797 ).

Dự án thí điểm này để chuyển đổi các trường học của 3 vùng của Nga sang các phần mềm tự do vừa qua đã được mở rộng phạm vi địa lý của nó. Bây giờ có thể cho các trường học bên ngoài các vùng Tatartan, Perm Krai và Tomsk để áp dụng một cách tự nguyện cho việc tham gia bằng việc điền vào một mẫu đặc biệt (tiếng Nga) được xuất bản trên website của dự án này.

Dự án này, nếu thành công, có thể là bước đầu tiên hướng tới sự chuyển đổi phạm vi rộng lớn các cơ quan giáo dục trung học phổ thông của Nga và, theo dây chuyền, của các cơ quan nhà nước khác sang phần mềm tự do như Tổng thống Madvedev đã tuyên bố vào năm ngoái (Tiếng Nga) khi còn là Phó Thủ tướng thứ nhất.

Ảnh trẻ em ở làng Putino của Perm Krai chạy Linux: http://freeschool.altlinux.ru/wp-content/uploads/2008/04/putino-9.JPG

Đây là một mùa hè nóng cho các nhà thầu của dự án vì các trường học phải được chuyển đổi trước ngày 01/09, khi năm học mới bắt đầu. Bây giờ, theo website chính thức của Armada, nhóm các doanh nghiệp mà họ hợp nhất lại các hãng có liên quan trong dự án này, dự án đang từ từ tiến lên theo kế hoạch. Hơn nữa, Giám đốc điều hành của Armada là Igor Gorbatov dự kiến (Tiếng Nga) tổng số các trường học được chuyển đổi sang các phần mềm tự do sẽ vượt quá con số 1000 (mục tiêu là để chuyển đổi 50% các trường học trong trung tâm các thành phố và 20% phần còn lại của 3 vùng nêu trên) cho nên có lẽ sẽ có thể tới 2000 hoặc 5000 trường học.

Theo các con số thống kê của dự án (Tiếng Nga, như các con số tự nó nói lên được) được xuất bản bởi Armada vào ngày 04/07, chỉ có 182 trường học trong số 1084 trường học đã được chuyển đổi. Tuy nhiên, các thành viên của dự án này đang tích cực khuyến khích phần mềm tự do, hoạt động đáng chú ý nhất là các buổi hội thảo thực hành cài đặt tại chỗ mà chúng được tổ chức hầu như tất cả các tuần trong hàng loạt các thành phố và làng quê của Perm Krai.

The pilot project to migrate schools of three Russian regions to Free Software has recently expanded its geography. Now it is possible for the schools outside of Tatarstan, Perm krai and Tomsk region to voluntarily apply for participation by completing a special form (Russian) published on the project website.

The project, if successful, may be the first step towards large-scale migration of Russian secondary education instutitions and, consequently, of the other state agencies to Free Software as President Medvedev stated last year (Russian) while being the First Deputy Prime Minister.

It is a hot summer for the project contractors since the schools must be migrated before September 1, when the new academic year starts. By now, according to the official website of Armada, the consortium that unites the firms involved in the project, the project is slightly ahead of schedule. Moreover, Armada’s CEO Igor Gorbatov expects (Russian) the total number of schools migrated to Free Software to surpass the target number of 1000 (the goal is to migrate 50% schools in the central cities and 20% in the rest of the three regions) so that there may be 2000 or even 5000 schools.

According to project statistics (Russian, but the numbers are quite self-explanatory) published by Armada on June 4, only 182 schools of 1084 had been migrated. However, the project members are actively promoting Free Software, the most notable activity being the on-site install seminars that are organized almost every week in various towns and villages of Perm Krai.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

ltnghia@yahoo.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập130
  • Máy chủ tìm kiếm4
  • Khách viếng thăm126
  • Hôm nay9,444
  • Tháng hiện tại333,695
  • Tổng lượt truy cập31,812,021
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây