Điện thoại nguồn mở ra thị trường đông đảo quần chúng

Chủ nhật - 06/07/2008 06:45
Open source phone goes mass-market

Theo: http://linuxdevices.com/news/NS9978560959.html

Bài được đưa lên Internet ngày: 25/06/2008

Lời người dịch: Không chỉ có khái niệm “phần mềm nguồn mở”, với điện thoại FreeRunner của OpenMoko thì chúng ta còn được biết tới một tiếp cận mới nữa là “Phần cứng nguồn mở”.

Ảnh điện thoại nguồn mở 1: http://linuxdevices.com/files/misc/openmoko_neo_freerunner-thm.jpg

Openmoko đã bắt đầu xuất xưởng điện thoại Neo Freerunner nguồn mở, dựa trên Linux của hãng cho 5 nhà phân phối được công bố là mới, tại Đức, Pháp, và Ý, hãng này nói. Neo FreeRunner có đặc tính là một thiết kế phần cứng mở, và một hệ điều hành dựa trên Linux mà những người sử dụng là tự do để sửa đổi.

Trước đó, các điện thoại của OpenMoko chỉ có sẵn trong số lượng hạn chế, chủ yếu để cho các nhà lập trình phần mềm điện thoại di động nguồn mở . Thông báo ngày hôm nay đánh tín hiệu cho phiên bản đầu tiên của công nghệ OpenMoko hướng tới thị trường đông đảo quần chúng.

Dự án OpenMoko ban đầu đã hy vọng xuất xưởng một phiên bản cho thị trường đông đảo quần chúng vào tháng 10 năm ngoái, theo người lãnh đạo dự án Sean Moss-Pultz trong một phỏng vấn về một năm trước đó. Tuy nhiên, việc hoàn chỉnh sản phẩm này đã chứng minh khó khăn hơn là suy nghĩ ban đầu, một phần là do các vấn đề về phần cứng.

Ảnh điện thoại nguồn mở 2: http://linuxdevices.com/files/misc/openmoko_neo_freerunner_side-sm.jpg

Neo FreeRunner (GTA02) là một phiên bản nâng cấp của Neo1973 trước đó của Openmoko. Như với Neo 1973, mà nó được xuất xưởng vào mùa thu năm ngoái, thì FreeRunner được quảng cáo như một nền tảng phần cứng có thể hack được, mở hoàn toàn, nghĩa là người sử dụng là tự do để cài đặt và chạy các phần mềm hệ điều hành mới, ví dụ để bổ sung các ứng dụng phần mềm cho Linux từ việc lựa chọn của riêng họ.

Openmoko has begun shipping its Linux-based, open source Neo Freerunner phone to five newly announced distributors, in Germany, France, and India, says the company. The Neo Freerunner features an open hardware design, and a Linux-based operating system that users are free to modify.
(
Click for larger view of Neo Freerunner prototype)

Previously, OpenMoko phones have been available only in limited quantities, mostly to open source mobile phone software developers. Today's announcement signals the first release of OpenMoko's technology aimed at the mass market.

The OpenMoko project originally hoped to ship a mass market version last October, according to project leader Sean Moss-Pultz in an interview about a year ago. However, finishing the product has proven proven more difficult than originally thought, in part due to hardware problems.

The Neo Freerunner (GTA02) is an up-dated version of Openmoko's earlier Neo 1973. As with the Neo 1973, which shipped last Fall, the Freerunner is billed as a completely open, hackable hardware platform, meaning that users are free to install and run new operating system firmware, for example in order to add native Linux software applications of their own choosing.

When it announced the Neo Freerunner in January, Openmoko also reported that it had completed its spin-out f-rom Taiwanese consumer electronics giant FIC (First International Computer of Taiwan), which is manufacturing the phone. Compared to the similar-looking Neo 1973, the Freerunner adds WiFi, 3D accelerometers, improved graphics, and a faster 500MHz Samsung S3C2442 system-on-chip (SoC) processor. Other features include:

Khi hãng thông báo Neo FreeRunner vào tháng 01, OpenMoko cũng đã nói rằng hãng đã hoàn tất hãng spin-out từ người khổng lồ điện tử dân dụng của Đài Loan là FIC (First International Computer of Taiwan), mà nó đang sản xuất điện thoại này. So với Neo 1973 thì nhìn là giống, FreeRunner bổ sung thêm WiFi, bộ tăng tốc 3D, đồ hoạ được cải thiện, và bộ vi xử lý hệ thống trên chip (SoC) 500MHz Samsung S3C2442 nhanh hơn. Các chức năng khác bao gồm:

      • Processor -- Samsung S3C2442 500MHz

      • RAM -- 128MB

      • Flash -- 256MB

      • Display -- 4.3-inch diagonal 640 x 480 VGA Color TFT LCD

      • Graphics -- SMedia 3362-based 3D graphics acceleration

      • Accelerometers -- 2 x 3D accelerometers

      • Audio -- "high-quality" audio codec

      • USB -- 1 x version 1.1

      • Cellular -- 2.5G tri-band GPRS/GSM (900MHz or 850MHz)

      • WiFi -- 802.11b/g WiFi

      • Bluetooth -- version 2.0

      • GPS -- AGPS (assisted global positioning system) receiver

Về phía các phần mềm, Neo FreeRunner sử dụng các phần mềm điện thoại di động nguồn mở được duy trì bởi dự án OpenMoko, cùng với máy ảo Java JVM Jalimo nguồn mở, mà nó được duy trì bởi công ty phát triển phần mềm của Đức là Tarent GmbH.

Như với mẫu máy 1973 này, OpenMoko đã xuất bản các tệp CAD cho FreeRunner. Tiếp cận “phần cứng nguồn mở” là kết quả trong thiết kế được áp dụng cho việc sử dụng trong thiết bị dẫn đường cho ô tô Dash Express của Dash Navigation. Các điện thoại của OpenMoko đã chứng minh sẽ có những nền tảng phát triển phổ biến cho những dự án như là Debian-based We-phone (Chúng tôi gọi điện dựa trên Debian)

Steve Mosher, phó chủ tịch của OpenMoko về marketing, nói: “Chúng tôi đã tiến xa vượt ra khỏi giai đoạn áp dụng ban đầu và bây giờ sẵn sàng để tung ra Neo Freerunner thế hệ tiếp sau cho các thị trường ở những nơi mà chúng tôi thấy sớm có sức kéo”. Mosher bổ sung thêm rằng các nhà phân phối này có thể cung cấp “sự tuỳ biến cho phần mềm và những thứ bên ngoài” cho điện thoại này.

On the software side, the Neo FreeRunner uses the open source mobile phone software stack maintained by the OpenMoko project, along with the open source Jalimo JVM (Java virtual machine), which is maintained by German software development company Tarent GmbH.

As with the 1973 model, OpenMoko has published CAD files for the Freerunner. That "open source hardware" approach resulted in the design being adapted for use in Dash Navigation's Dash Express in-car navigation device. OpenMoko phones have proven to be popular development platforms for projects such as the Debian-based We-phone.

Stated Steve Mosher, Openmoko VP of marketing, "We have moved beyond the early adopter stage and are now ready to release the next generation Neo Freerunner to markets whe-re we are seeing early traction." Mosher added that the distributors could provide "software and exterior customization" for the phone.

Availability

Sự sẵn sàng

Neo FreeRunner của OpenMoko sẽ có một giá bán lẻ dự kiến là 400 USD. Bổ sung thêm cho các nhà phân phối được chào mới của châu Âu và Ấn Độ, nó sẽ tiếp tục được bán trực tiếp, trực tuyến. Hãng này sẽ thông báo chi tiết hơn tại triển lãm LinuxWorld tại San Francisco, từ 5-7/08 này, hãng nói. OpenMoko sẽ có gian hàng số 1234 tại Moscone Center North Hall.

The Openmoko Neo Freerunner will have a suggested retail price of $400. In addition to being offered by the new European and Indian distributors, it will continue to be sold direct, online. The company will announce more details at LinuxWorld Expo in San Francisco, on August 5-7, it said. Openmoko will be located at booth 1234 in the Moscone Center North Hall.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

ltnghia@yahoo.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập49
  • Máy chủ tìm kiếm8
  • Khách viếng thăm41
  • Hôm nay10,725
  • Tháng hiện tại273,932
  • Tổng lượt truy cập31,752,258
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây