Microsoft đẩy Ấn Độ hướng về Linux

Thứ hai - 07/07/2008 07:19
Microsoft pushes India toward Linux

Theo: http://www.desktoplinux.com/news/NS7975779369.html

Bài được đưa lên Internet ngày: 30/06/2008

Lời người dịch: Mặc cả trong mua bán là chuyện bình thường. Tuy nhiên rõ ràng như trong trường hợp của ELCOT, Ấn Độ, việc mặc cả với Microsoft khi có trong tay giải pháp nguồn mở luôn là hữu hiệu, kể cả là đi hẳn với nguồn mở. Đây rõ ràng là bài học cho người Việt Nam chúng ta noi theo. Chắc chắn không có ai trong thâm tâm lại chỉ thích mua đồ của Microsott với giá càng đắt càng tốt.

Một trong số 28 bang của Ấn Độ có lên kế hoạch phân phối 10,000 máy tính để bàn Linux cho các học sinh ở đó. ELCOT (Electronics Corporation of Tamil Nadu Limited) hình như đã quyết định sử dụng hoàn toàn Linux sau các chiến thuật cả gói của Microsoft cho những người sử dụng hàn lâm bị loại bỏ.

ELCOT được chính quyền bang đầu tư làm việc như một người mua số lượng lớn cho các học sinh ở Tamil Nadu, bang tận cùng ở miền Nam trong số 28 bang của Ấn Độ, và là quê hương của trung tâm công nghệ Chennai (trước kia được biết tới với cái tên “Madras”). Hãng này nói hãng sẽ mua hơn 100,000 máy tính xách tay năm nay, bán chúng cho các sinh viên Ấn Độ với giá khoảng 800USD, một sự giảm giá đáng kể so với giá thành bán lẻ, hãng nói.

Trong việc đánh giá phần cứng của máy tính để bàn, ELCOT nói sẽ có 2 thử nghiệm ban đầu. Một là “thử nghiệm đi qua lửa” mà nó đòi hỏi các máy tính xách tay phải sống sót để bị đứng và đi qua bởi người nặng 175 pound. Thử nghiệm khác – hy vọng dễ vượt qua hơn – đòi hỏi rằng chúng hoàn toàn hỗ trợ Linux.

ELCOT nói hãng đã chèo kéo một vụ thầu từ Microsoft, đề xuất trả 12 USD cho một bản sao của hệ điều hành Microsoft. Tuy nhiên, Microsoft đã trả lời với một lời chào bán Windows và Office được gói cùng với nhau với một “sự giảm giá hàn lâm” với giá là 57USD. ELCOT nói hãng từ chối, vì “Bất kỳ việc bán kèm nào cũng có thể gây ra sự bóc lột nghiêm trọng đối với người tiêu dùng”.

One of India's 28 states plans to distribute 100,000 Linux laptops to students there. ELCOT (Electronics Corporation of Tamil Nadu Limited) apparently decided to use Linux exclusively after being put off by Microsoft's bundling tactics for academic users.

State government-funded ELCOT works as a volume purchaser for students in Tamil Nadu, the Southern-most of India's 28 states, and home to the technology center of Chennai (formerly known as "Madras"). The firm says it will purchase more than 100,000 laptops this year, selling them to Indian students for about $800, a considerable mark-down compared to retail value, it says.

In evaluating laptop hardware, ELCOT claims to have two primary tests. One is a "fire walk test" that requires laptops to survive being stood and walked upon by 175-pound people. The other -- hopefully easier to pass -- requires that they fully support Linux.

ELCOT says it solicited a bid f-rom Microsoft, proposing to pay $12 for a copy of a Microsoft operating system. However, Microsoft reportedly responded with an offer to sell Windows and Office bundled together at an "academic discount" price of $57. ELCOT says it declined, because, "Any such bundling could result in serious exploitation of the consumer."

Ít trong nền công nghiệp máy tính của Mỹ – và ít hơn trên báo chí về máy tính của Mỹ – nói về hành vi bán kèm theo bó tương tự với trình duyệt Internet Explorer và hệ điều hành Windows 98 đã làm cho Microsoft đang bị kết tội theo các luật chống độc quyền trong năm 2001, sau khi Tổng chưởng lý Janet Reno được Clinton chỉ định xử lý vụ kiện này. Nhiều người lúc đó đã mong đợi người khổng lồ ở Redmond này bị chia tách thành nhiều đơn vị, như Windows, Office, Internet Explorer, và Slate và các thuộc tính đa phương tiện khác. Tuy nhiên, Microsoft đã có khả năng đàm phán cho một phán quyết tương đối nhẹ theo Tổng chưởng lý do Bush chỉ định là John Ashcroft.

Dù có thể là chùm nho tồi khi không có đề xuất hệ điều hành bán kèm theo bó từ Microsoft, ELCOT nay nói hãng khuyến cáo chỉ Linux. Trên website của hãng, tổ chức này nói, “ELCOT đã và đang sử dụng các hệ điều hành SuSE Linux và Ubuntu Linux trên các máy tính để bàn và xách tay với số lượng hơn 2,000 trong vòng 2 năm qua và thấy chúng cao cấp hơn nhiều so với các hệ điều hành khác, đặc biệt là hệ điều hành của Microsoft”.

Trớ trêu thay, ELCOT cũng sẽ đưa vào kẻ giám sát VirtualBox, cho phép người sử dụng các máy tính xách tay của hãng khởi tạo các hệ điều hành khác – như Windows – bên trong môi trường Linux, ,mà không cần khởi động lại. Cùng lúc, ELCOT giữ các quyền đổi ý của mình. “Microsoft Ấn Độ cũng đưa vào giá chào 12 USD cho một bản sao cho hệ điều hành của mình và không bán kèm bản chào hiện hành của mình để chốt giá thành bộ phần mềm văn phòng và phần mềm diệt virus). Một khi chúng tôi nhận được đơn chào có xem xét lại của Microsoft mà nó là chấp nhận được đối với ELCOT, chúng tôi có thể quay lại với các bạn với bản chào của chúng tôi cho các sản phẩm của Microsoft”.

Few in the U.S. computer industry -- and fewer in the U.S. computer press -- recall that similar bundling behavior with its Internet Explorer browser and Windows 98 operating system resulted in Microsoft being convicted under anti-monopoly laws in 2001, after Clinton-appointed Attorney General Janet Reno brought c-harges. Many at the time expected the Redmond Giant to be split into multiple units, such as Windows, Office, Internet Explorer, and Slate and other media properties. However, Microsoft was able to negotiate a relatively mild settlement under Bush-appointed Attorney General John Ashcroft.

Though it could be sour grapes at having its unbundled OS proposal scuppered by Microsoft, ELCOT now says it recommends only Linux. On its website, the organization says, "ELCOT has been using SUSE Linux and Ubuntu Linux operating systems on desktop and laptop computers numbering over 2,000 during the past two years and found them far superior as compared to other operating systems, notably the Microsoft Operating System."

Ironically, ELCOT will also bundle the VirtualBox hypervisor, enabling users of its laptops to boot other OSes -- such as Windows -- within their Linux environments, without rebooting.
At the same time, ELCOT reserves the right to change its mind. "Microsoft India is yet to provide the revised offer ([of $12 per copy] for its operating system and debundling its current offer to fix the price of its office suite and anti virus software). Once we receive Microsoft's revised offer which is acceptable to ELCOT, we would get back to you with our offer for Microsoft products."

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

ltnghia@yahoo.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập155
  • Máy chủ tìm kiếm4
  • Khách viếng thăm151
  • Hôm nay35,727
  • Tháng hiện tại394,112
  • Tổng lượt truy cập31,872,438
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây