Du lịch nguồn mở của châu Âu: Cộng hoà Séc

Thứ tư - 25/06/2008 06:43
Open source tour of Europe: Czech Republic

Matthew Aslett, June 17, 2008 @ 9:23 am ET

Lời người dịch: Chúng ta sẽ xem Cộng hoà Séc, quốc gia có GDP/đầu người/năm trong năm 2006 là 301449 CZK (theo: http://www.econstats.com/weo/V016.htm), tương đương với 19408 USD (tỷ giá tính theo: http://www.xe.com/ucc/), gấp 29,8 lần so với Việt Nam cùng năm 2006, ứng dụng và phát triển phần mềm tự do nguồn mở như thế nào.

Để trùng với EURO 2008, tôi lên một chuyến du lịch ảo châu Âu, xem lướt qua các chính sách và các dự án triển khai nguồn mở tại 16 quốc gia mà tham gia vòng chung kết này.

Đội Cộng hoà Séc chỉ mới 3 phút trước từ vòng đấu knockout của EURO 2008 hôm chủ nhật trước Thổ Nhĩ Kỳ đã biến thua 2-1 thành thắng 3-2. Thông tin công khai sẵn có về các dự án phát triển nguồn mở của Cộng hoà Séc cho rằng quốc gia này đã có may mắn hơn khi đề cập tới nguồn mở.

To coincide with EURO 2008, I’m embarking on a virtual European tour, taking a quick look at open source policies and deployment projects in the 16 nations that are competing in the tournament.

The Czech Republic team was just three minutes away f-rom qualifying for the knockout stages of EURO 2008 on Sunday before Turkey managed to turn a 2-1 deficit into a 3-2 win. Publicly available information on Czech open source deployment projects suggests that the country has had rather more luck when it comes to open source.

Key projects:

Các dự án chính:

Đã có thành công sớm trong các năm 2003/4 khi và vùng Vysocina triển khai 2 dự án dựa trên nguồn mở: e-PUSA, cổng điện tử của bản thân chính phủ vùng này và KEVIS, hệ thống thông tin và đăng ký vùng.

Cổng nền tảng e-PUSA kết nối các chính phủ bản địa và vùng của Séc để tạo điều kiện thuận lợi cho việc chia sẻ các dữ liệu và đã được mở rộng trong năm 2005 để kết nối tới khi đó là Bộ Thông tin, và Bộ Nội vụ (sau này một phần gộp lại thành Bộ Thông tin).

KEVIS, trong khi đó, là một hệ thống thông tin và đăng ký vùng dựa trên Apache, PHP và MySQL. Hãng tư vấn phần mềm Marbes đã tham gia trong cả 2 dự án.

Năm 2004 cũng thấy sự chuyển đổi của Bưu điện Séc sang Linux cho 4,000 máy chủ ở 3,400 văn phòng bưu điện trên cả nước, cũng như 12,000 máy trạm đầu cuối được sử dụng bởi 20,000 cán bộ. SuSE Linux của Novell đã triển khai cả trên các máy chủ và máy trạm. Các dự án triển khai khác bao gồm việc áp dụng một cách dài hạn ở Ostrava.

There was early success in 2003/4 when the Vysocina Region deployed two open source-based projects: e-PUSA, the electronic portal of the regional self-governments and KEVIS, the regional registration and information system.

The e-PUSA backoffice portal links Czech regional and local governments to facilitate data sharing and was expanded in 2005 to connect to the then Ministry of Informatics, and the Ministry of Interior (which later subsumed part of the Ministry of Informatics).

KEVIS, meanwhile, is a regional registration and information system based on Apache, PHP, and MySQL. Software consulting firm Marbes was involved in both projects.

2004 also saw the migration of Czech Post to Linux for 4,000 servers at 3,400 post offices across the country, as well as at 12,000 client terminals used by 20,000 employees. Novell’s SUSE Linux got the nod for both server and desktop roll-outs. Other deployment projects include long-term adoption in Ostrava.

Key policies:

Các chính sách chính:

Tiếp theo các dự án này sau đó Bộ trưởng Bộ Thông tin đã quyết định khuyến khích sử dụng nguồn mở và đã giúp hình thành Liên minh Phần mềm nguồn mở – OSS Alliance để cung cấp các phân tích, khuyến cáo, các trường hợp điển hình về mặt kỹ thuật và hỗ trợ các dịch vụ cho các trường học và các cơ quan hành chính nhà nước.

Một khảo sát về sử dụng nguồn mở đã được thực hiện, cũng như hội nghị Chính phủ Mở 2006 và các khoá đào tạo cho học sinh về Linux, Mozilla và Thunderbird. Tuy nhiên, kể từ đó, các thông tin về các dự án nguồn mở đã cạn khô.

Following these projects the then Informatics Minister decided to encourage the use of open source and helped form the OSS Alliance to provide technical analysis, recommendations, cases studies and support services to schools and public administrations.

A survey of open source usage followed, as well as the Open Government 2006 conference and training courses for students in Linux, Mozilla and Thunderbird. Since then, however, news of open source projects has run dry.

And another thing:

Thứ khác nữa:

Red Hat đã đầu tư 1,3 triệu euro vào việc mở một trung tâm phát triển ở Brno của Cộng hoà Séc vào năm 2007. Như tôi đã chỉ ra tại thời điểm đó, dựa trên kinh nghiệm hạn chế của tôi về Brno về bia lager cực rẻ, thức ăn ngon, đồ ăn tráng miệng kỳ lạ, những kết hợp của rượu tequila lạ lẫm, những người dân bản địa thân thiện và ấm áp chào đón là những gì Red Hat đã có trong đầu, vì thế hãng đã chọn đúng chỗ.

Chúng tôi luôn chào đón sự tham gia của bạn. Nếu bạn có các ví dụ về sự áp dụng nguồn mở tại Cộng hoà Séc mà chúng tôi đã bỏ qua, xin hãy để lại bình luận bên dưới. Để có thêm các điểm dừng chân về chuyến du lịch châu Âu này, xem đường liên kết bên dưới.

Red Hat invested 1.3m euros in opening a development centre in Brno in the Czech Republic in 2007. As I pointed out at the time, based on my limited experience of Brno if extraordinarily cheap lager, good food, bizarre desserts, strange tequila shot combinations, friendly locals and a warm welcome is what Red Hat had in mind, then it chose the right place.

As always we welcome your input. If you have examples of open source adoption in the Czech Republic that we’ve overlooked, please leave a comment below. For more stops on the European tour, see this post.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

ltnghia@yahoo.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập232
  • Máy chủ tìm kiếm13
  • Khách viếng thăm219
  • Hôm nay59,591
  • Tháng hiện tại586,124
  • Tổng lượt truy cập32,064,450
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây