Wine 'ổn định' lần đầu tiên đặt các ứng dụng của Windows lên Linux

Thứ tư - 25/06/2008 06:49
First 'stable' Wine puts Windows apps on Linux

By Liam Tung, ZDNet.com Australia, News.com

Posted on ZDNet News: Jun 19, 2008 6:09:26 AM

Theo: http://news.zdnet.com/2424-3515_22-207182.html

Bài được đưa lên Internet ngày: 19/06/2008

Lời người dịch: Còn nhớ, ngày 29/03/2008 đã diễn ra ngày Tự do cho phần mềm của trường Đại học Giao thông nhiều bạn sinh viên đã hỏi về việc làm thế nào để chạy được các trò chơi trên Linux. Bài này sẽ cho các bạn lời giải đáp đó: bạn hãy sử dụng Wine phiên bản 1.0 để có thể chạy được rất nhiều các trò chơi của Windows trên các hệ điều hành Linux. Và tất nhiên là Wine không chỉ dành cho các trò chơi, mà bạn còn có thể chạy được hàng ngàn ứng dụng của Windows khác trên Linux trên Wine nữa đó.

Những nhà sản xuất ra phần mềm ứng dụng Wine nói rằng phiên bản 1.0 là phiên bản đầu tiên “ổn định” như vậy và đã nói rằng mặc dù tính tương thích còn chưa tuyệt vời, thì hàng ngàn ứng dụng được cho là “làm việc rất tốt”.

Thành viên và là cựu chủ tịch của Linux Úc là Jonathon Oxer đã nói với ZDNet.com.au rằng dự án Wine là “một cố gắng để làm cho Windows không thích đáng”.

“Về cơ bản, đây là một nỗ lực để hất cẳng tầng hệ điều hành nằm sâu bên trong và cho phép các phần mềm của Windows chạy được trên một nền tảng Linux mà không đòi hỏi phải cài đặt Windows”, ông nói.

Một thách thức đối với dự án Wine này là việc tạo ra các thư viện mà chúng giả lập một cách tuyệt vời các thư viện của Windows.

“Nó sẽ không bao giờ ổn định vì mục tiêu là di động. Khi mà mỗi phiên bản mới của Windows ra đời, các thư viện bên trong cũng sẽ thay đổi và vì thế, Wine sẽ có đúng vấn đề y như một nhà lập trình phát triển Windows thông thường mà anh ta dự định viết phần mềm để chạy trên Windows”, Oxer nói.

The makers of Wine claim that version 1.0 is the first such "stable" release and have said that although compatibility is not perfect, thousands of applications are reported to "work very well."

Member and former president of Linux Australia Jonathon Oxer told ZDNet.com.au that the Wine project is "an attempt to make Windows irrelevant."

"Essentially, it's an effort to supplant the underlying operating system layer and allow Windows software to run on a Linux platform without requiring Windows to be installed," he said.

A challenge for the Wine project is creating libraries that perfectly emulate Windows libraries.

"It never will be stable because the target keeps moving. As each new version of Windows comes out, the underlying libraries are also changed and so, Wine has the same problem as a typical Windows developer who is attempting to write software to run on Windows," said Oxer.

Oxer nói ông xem công cụ này là một “con đường chuyển đổi” của Linux cho những người sử dụng Windows hiện hành mà họ có thể chuyển các ứng dụng của họ đi, ngay cả những nơi mà chúng không được thiết kế để chạy trên Linux. Mặc dù mục tiêu gốc ban đầu của Wine là để cung cấp một tầng tương thích cho các ứng dụng văn phòng, nhưng việc sử dụng thông dụng nhất của công cụ này ngày nay là cho những người chơi các trò chơi của Windows trên các hệ thống Linux.

Ứng dụng không phải là trò chơi duy nhất trong số 10 ứng dụng thông dụng hàng đầu của Winw là Adobe Photoshop CS2, mà nó là đứng thứ 2 sau trò chơi Chiến tranh Phường hội – Guild Wars.

Không ngạc nhiên, Wine là mục tiêu của các chiến dịch chống ăn cắp của Microsoft. Trong năm 2005, những người sử dụng Wine đã bị ngăn cản theo kế hoạch Windows Genuine Advantage từ việc nhận các bản nâng cấp Windows.

Tuy nhiên, người bạn khổng lồ Internet Google đã chọn để hỗ trợ chương trình này, gần đây còn đóng góp tiền cho dự án nguồn mở này để đảm bảo rằng bộ phần mềm Creative Suite của Adobe vẫn chạy được trên các hệ thống Linux.

Một danh sách các ứng dụng tương thích với Wine có thể tìm thấy theo: http://appdb.winehq.org/

Oxer said he considers the tool a Linux "migration path" for existing Windows users because they can move their applications across, even whe-re they haven't been designed to run on Linux. Although Wine's original purpose was to provide a compatibility layer for office applications, the most popular use of the tool today is for gamers who want to play Windows games on Linux systems.

The only non-gaming application in Wine's top 10 most popular applications is Adobe Photoshop CS2, which is in second place behind Guild Wars.

Wine, not surprisingly, has been the target of anti-piracy campaigns by Microsoft. In 2005, Wine users were prevented under the Windows Genuine Advantage scheme f-rom receiving Windows up-dates.

Fellow internet giant Google, however, has chosen to support the program, recently contributing cash to the open source project to ensure that Adobe's Creative Suite software still runs on Linux systems.

A list of Wine-compatible applications can be found here.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

ltnghia@yahoo.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập182
  • Máy chủ tìm kiếm5
  • Khách viếng thăm177
  • Hôm nay12,440
  • Tháng hiện tại598,751
  • Tổng lượt truy cập32,077,077
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây