Du lịch nguồn mở của châu Âu: Nga

Thứ năm - 26/06/2008 06:51
Open source tour of Europe: Russia

Matthew Aslett, June 11, 2008 @ 8:22 am ET

Theo: http://blogs.the451group.com/opensource/2008/06/11/open-source-tour-of-europe...

Bài được đưa lên Internet ngày: 11/06/2008

Lời người dịch: Bạn hãy chú ý tới các trích đoạn dưới đây:

  1. “Dự án này được sự ủng hộ của tổng thống Nga Dmitry Mdevedev, người trước đó đã kêu gọi quốc gia này phát triển hệ điều hành và các ứng dụng nguồn mở của riêng mình cho tới năm 2010. Khoảng 2,5 triệu USD đã được bố trí để thử nghiệm, với 27 triệu USD cho toàn bộ dự án.”

  2. “Mặc dù bây giờ còn chưa rõ các phần mềm nguồn mở của Nga sẽ ra sao, tôi nghĩ rằng khoảng 2 năm nữa sẽ đủ cho nó tạo ra một diện mạo xác định”.

  3. “Mưu toan làm cẩu thả của hãng này [Microsoft] để bẻ gẫy nạn ăn cắp phần mềm bằng việc khởi kiện hiệu trưởng trường phổ thông Alexander Ponosov. Như báo cáo của Russia Profile, kết quả là sự xúc phạm chung và một quyết định bởi chính phủ để giảm sự ăn cắp bằng việc khuyến khích sử dụng các phần mềm nguồn mở, mà nó cũng có lợi cho việc phát triển các doanh nghiệp quốc gia.”

Bạn sẽ thấy nguồn mở của nước Nga được chăm chút như thế nào và lòng tự trọng của người Nga mới cao làm sao. Không biết bao giờ người Việt Nam chúng ta mới có được những thứ đó nhỉ?

Lưu ý là để giảm sự ăn cắp phần mềm, người Nga đã khuyến khích sử dụng các phần mềm nguồn mở và tự phát triển phần mềm nguồn mở để sử dụng trong toàn nước Nga, còn người Việt Nam chúng ta thì đã làm gì vậy?

Cuối cùng, nước Nga có GDP/đầu người/năm trong năm 2006 là 169.544,7 Ruble (theo: http://www.econstats.com/weo/V016.htm), tương đương với 7.168,84 USD (tỷ giá tính theo: http://www.xe.com/ucc/), gấp 11 lần so với Việt Nam cùng năm 2006.

Để trùng với EURO 2008, tôi lên một chuyến du lịch ảo châu Âu, xem lướt qua các chính sách và các dự án triển khai nguồn mở tại 16 quốc gia mà tham gia vòng chung kết này.

Cho rằng các phần mềm nguồn mở về bản chất là một mảnh đất của những người cộng sản để làm xói mòn nước Mỹ và nền công nghiệp phần mềm toàn cầu (chuyện đùa – xem đường liên kết bên dưới) bạn có thể mong đợi nước Nga sẽ là một trong những người áp dụng tiên phong nhất của phần mềm nguồn mở.

Theo Grebnev, Bộ Công nghệ thông tin và Truyền thông Nga gần đây đã xuất bản một tiến độ cho việc áp dụng các phần mềm tự do của chính phủ, và trong khi đây không phải là một chính sách bắt buộc, thì mục tiêu của nó là “để tăng cường cho sự phát triển của nền công nghiệp phần mềm bản địa và gia tăng sự tham gia của các nhà lập trình phát triển của Nga trong việc phát triển các phần mềm nguồn mở cho các nhu cầu của chính phủ và các vùng tự trị”.

To coincide with EURO 2008, I’m embarking on a virtual European tour, taking a quick look at open source policies and deployment projects in the 16 nations that are competing in the tournament.

Given that open source software is essentially a communist plot to undermine America and the global software industry (joke) you’d expect Russia to be one of the most proactive adopters of open source software. Recent reports f-rom Matt Asay and Egor Grebnev confirm that Russia is warming up to open source.

According to Grebnev, the Russian Ministry on Information Technology and Communications recently published a roadmap for the government adoption of free software, and while it is not a binding policy, its aim is “to strengthen the local software development industry and increase involvement of Russian programmers in development of software for government and municipal needs.”

Key projects:

Các dự án chính:

Vào tháng 09/2007 được công bố rằng nước Nag đã lên kế hoạch triển khai một phát tán Linux được phát triển trong nước trên tất cả các trường học ở quốc gia này vào năm 2009, bắt đầu tại 3 vùng lãnh thổ thí điểm, Tomsk, Perm và nước cộng hoà Tatarstan.

Dự án này được sự ủng hộ của tổng thống Nga Dmitry Mdevedev, người trước đó đã kêu gọi quốc gia này phát triển hệ điều hành và các ứng dụng nguồn mở của riêng mình cho tới năm 2010. Khoảng 2,5 triệu USD đã được bố trí để thử nghiệm, với 27 triệu USD cho toàn bộ dự án. Như báo cáo của Egor Grbnev, nhiều công việc cơ bản cho các dự án này đã được thực hiện thông qua các dự án độc lập và của cộng đồng.

Vào tháng 05 thì các chi tiết của một dự án nguồn mở đáng kể thứ hai đã nổi lên khi Cnews đã thông báo rằng Dịch vụ Bưu điện Nga đã bắt đầu thử nghiệm một máy tính để bàn Linux tại Pushkin, một vùng phụ cận của Saint Petersburg, với dự kiến chuyển đổi 125,000 máy tính cá nhân sang các phần mềm nguồn mở.

Có thể cũng thấy báo cáo rằng chính quyền vùng Maxcova có thể bắt đầu chuyển đổi hàng trăm máy tính để bàn sang phát tán Linux Mandriva và OpenOffice.org như một công cụ để cắt giảm chi phí và gia tăng an ninh.

In September 2007 it was announced that Russia was planning to roll out a domestically-developed Linux distribution across every school in the country by 2009, starting in three pilot regions, Tomsk, Perm and Republic of Tatarstan.

The project has the backing of Russian president Dmitry Medvedev, who has previously called on the country to develop its own open source operating system and applications by 2010. Some $2.5m has been allocated for the trial, with $27m for the full project. As Egor Grebnev reports, much of the groundwork for these projects has been done through individual and community projects.

In May details of a second significant open source project emerged as Cnews reported that the Russian Postal Service had started testing a Linux desktop in Pushkin, a suburb of Saint Petersburg, with the intention of migrating 125,000 PCs to open source software.

May also saw reports that Moscow’s regional government would start migrating hundreds of desktops to Mandriva’s Linux distribution and OpenOffice.org as a means of cutting costs an improving security.

Key vendors:

Các nhà cung cấp chủ chốt:

Như Egor Grbnev chỉ ra, sự quan tâm gần đây từ chính phủ Nga đã giúp bùng phát mối quan tâm một cách thương mại trong nguồn mở giữa các nhà cung cấp công nghệ thông tin của Nga. Vụ thầu cho các thí điểm của các trường phổ thông thì hãng Armada đã thắng. Như Grebnev lưu ý rằng hãng đã làm như vậy bằng việc thống nhất các nhà cung cấp Linux bản địa bao gồm cả ALT Linux và Linux Ink. Hệ thống tương trợ nguồn mở thương mại tại Nga vẫn còn non trẻ, nhưng như Grebdev lưu ý thì nó đang phát triển nhanh chóng: “Mặc dù bây giờ còn chưa rõ các phần mềm nguồn mở của Nga sẽ ra sao, tôi nghĩ rằng khoảng 2 năm nữa sẽ đủ cho nó tạo ra một diện mạo xác định”.

As Egor Grebnev indicates, recent interest f-rom the Russian government has helped boost commercial interest in open source among Russian IT vendors. The tender for the schools trials was won by Armada. As Grebnev notes that it did so by uniting local Linux vendors including ALT Linux and Linux Ink. The commercial open source ecosystem in Russia is still in its infancy, but as Grebdev notes it is catching up fast: “Even though it is now unclear what the Russian FOSS will be, I think that some two years will be sufficient for it to take a definite shape.”

And another thing:

Và thứ khác:

Hơi mỉa mai một chút rằng các nhà cung cấp phần mềm nguồn mở của Nga nhờ Microsoft cảm ơn một phần vì sự triển khai nguồn mở chủ yếu đầu tiên của quốc gia này. Mưu toan làm cẩu thả của hãng này để bẻ gẫy về nạn ăn cắp phần mềm bằng việc khởi kiện hiệu trưởng trường phổ thông Alexander Ponosov. Như báo cáo của Russia Profile, kết quả là sự xúc phạm chung và một quyết định bởi chính phủ để giảm sự ăn cắp bằng việc khuyến khích sử dụng các phần mềm nguồn mở, mà nó cũng có lợi cho việc phát triển các doanh nghiệp quốc gia.

Chúng tôi luôn chào đón sự tham gia của bạn. Nếu bạn có các ví dụ về sự áp dụng nguồn mở tại Nga mà chúng tôi đã bỏ qua, xin hãy để lại bình luận bên dưới. Để có thêm các điểm dừng chân về chuyến du lịch châu Âu này, xem đường liên kết bên dưới.

It is somewhat ironic that Russian open source software vendors have Microsoft to thank in part for the country’s first major open source roll-out. The company’s bungled attempt to crack down on software piracy by prosecuting school principal Alexander Ponosov. As Russia Profile reports, the result was public outrage and a decision by the government to reduce piracy by encouraging the use of open source software, which also has the benefit of boosting national businesses.

As always we welcome your input. If you have examples of open source adoption in Russia that we’ve overlooked, please leave a comment below. For more stops on the European tour, see this post.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

ltnghia@yahoo.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập183
  • Máy chủ tìm kiếm6
  • Khách viếng thăm177
  • Hôm nay58,407
  • Tháng hiện tại584,940
  • Tổng lượt truy cập32,063,266
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây