ISO treo tiêu chuẩn cho các định dạng tài liệu OOXML của Microsoft

Thứ hai - 16/06/2008 06:46
ISO puts standard for Microsoft's OOXML document formats on hold

Theo: http://www.heise-online.co.uk/news/ISO-puts-standard-for-Microsoft-s-OOXML-do...

Bài được đưa lên Internet ngày: 10/06/2008

Lời người dịch: Không còn nghi ngờ gì nữa, tới giờ phút này có thể chắc chắn một điều rằng OOXML ISO/IEC DIS 29500 chưa thể chính thức trở thành tiêu chuẩn quốc tế ISO/IEC 29500 được ít nhất là cho tới hết tháng 06/2008 cho tới khi các đơn kháng án của 4 quốc gia là Nam Phi, Brazil, Ấn Độ và Venezuela (http://blog.360.yahoo.com/blog-LU.CUQA9b6gRyol5jVT.?p=1623) được giải quyết.

Sau việc các quốc gia thành viên đã đệ trình 4 đơn kháng án chống lại việc tiêu chuẩn hoá của định dạng tài liệu OOXML của Microsoft, Tổ chức Tiêu chuẩn Quốc tế ISO và Uỷ ban Điện tử Quốc tế IEC tại Geneva đã trả lời bằng việc lùi thời hạn xuất bản đặc tả kỹ thuật đã được xem xét lại. Như ISO đã thông báo, kế hoạch của ISO/IEC DIS 29500 có thể sẽ không được xuất bản cho tới khi các khiếu nại này được giải quyết. Thủ tục đòi hỏi rằng chúng phải được làm cho tới cuối tháng 06 này, khi ISO và IEC sẽ phải chuyển các bình luận của họ về các khiếu nại cho 2 uỷ ban quản lý để có quyết định cuối cùng.

Brazil, Ấn Độ, Nam Phi và Venezuela đã chính thức đệ trình các khiếu nại chống lại việc chứng nhận gây tranh cãi của OOXML trong vụ kiện được xúc tiến tại Geneva. Các quốc gia đang nổi lên này lo lắng rằng không có sự đồng thuận đạt được về những thay đổi phải được thực hiện đối với đặc tả kỹ thuật này, mà nó là hơn 6000 trang, trong quá trình tư vấn về hàng loạt các bình luận được đệ trình vào cuối tháng 02, sau khi mưu toan đầu tiên để chấp thuận OOXML như một tiêu chuẩn đã thất bị trong năm 2007. Đặc biệt, họ đã khiếu nại rằng những bình luận chống đối về kỹ thuật cụ thể đã không được thảo luận một cách riêng rẽ.

After member states filed four complaints against the standardisation of Microsoft's Office Open XML (OOXML) document format, the International Standards Organisation (ISO) and the International Electrotechnical Commission (IEC) in Geneva have responded by postponing publication of the revised specification. As the ISO announced, the planned ISO/IEC DIS 29500 cannot be published until these complaints have been heard. Procedure requires that they be dealt with by the end of June, when the ISO and IEC have to hand over their comments on the complaints to two management committees for a final decision.

Brazil, India, South Africa, and Venezuela have officially filed complaints against the controversial certification of OOXML in expedited proceedings in Geneva. These emerging nations are concerned that no consensus was reached about which changes need to be made to the specification, which is more than 6000 pages long, during consultation on the numerous comments submitted at the end of February, after the first attempt to adopt OOXML as a standard failed in 2007. Specifically, they complained that concrete technical objections were not individually discussed .

Một thành viên của uỷ ban tiêu chuẩn kỹ thuật ở Ấn Độ đã còn tổng kết những lo lắng của ông trong một bức thư ngỏ. Ông viết rằng còn chưa rõ tiêu chuẩn nào sẽ ra đời trong giải quyết vụ kiện này. Và nếu một tiêu chuẩn mà nó không được suy nghĩ một cách phù hợp lại được chấp thuận, thì Microsoft sẽ có thể là người duy nhất để triển khai nó – mà, ông giải thích, là chính xác đối nghịch lại với một quá trình mở. Tổ chức vì sự tiến bộ của các tiêu chuẩn thông tin có cấu trúc OASIA, mà nó khuyến khích công việc về phiên bản tiếp sau của định dạng tài liệu mở ODF đã được chứng nhận bởi ISO, đã mời các bên liên quan để phát triển một uỷ ban kỹ thuật mới cho việc “triển khai, tính tương hợp và tuân thủ” của ODF. Sự hợp tác có thể sau đó được tăng cường với các cơ quan tiêu chuẩn khác, như ISO hoặc Tổ chức W3C. Microsoft trước đó đã tuyên bố rằng hãng có thể tham gia vào uỷ ban kỹ thuật của OASIS để tiếp tục làm việc về ODF. Vì thế những nghi ngờ từ phía phe nguồn mở đang kêu gọi tất cả mọi người theo dõi chặt chẽ liên minh mới này đằng sau OASIS.

A member of the technical standardisation committee in India has even summarised his concerns in an open letter. He writes that it is not even clear which standard will come out of these expedited proceedings. And if a standard that has not been properly thought out is adopted, Microsoft will probably be the only one to implement it – which, he explains, is the exact opposite of an open process.

The Organization for the Advancement of Structured Information Standards (OASIS), which promotes work on the next version of the Open Document Format (ODF) already certified by the ISO, has invited interested parties to develop a new technical committee for the "implementation, interoperability, and conformity" of ODF. Collaboration could then be intensified with other standardisation institutes, such as the ISO or the World Wide Web Consortium (W3C). Microsoft had previously announced that it would join the technical OASIS committee for further work on ODF. Skeptics f-rom the open-source camp have therefore been calling on everyone to keep a close eye on the new alliance behind OASIS.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

ltnghia@yahoo.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập164
  • Máy chủ tìm kiếm8
  • Khách viếng thăm156
  • Hôm nay15,002
  • Tháng hiện tại455,802
  • Tổng lượt truy cập31,934,128
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây