Những chuyển đổi Linux chủ yếu: Một danh sách không thể tin nổi gần 100 trên toàn cầu

Thứ bảy - 14/06/2008 06:54
Major Linux Migrations: An Unbelievable List of Nearly 100 F-rom Around the Globe

by Scott Morris @ 6:58 am. Filed under Linux migrations

Theo: http://www.suseblog.com/?p=340

Bài được đưa lên Internet ngày: 04/06/2008

Lời người dịch: Ai là những người sử dụng Linux và các ứng dụng nguồn mở? Bài viết này cho ta bức tranh sáng rõ hơn về việc này, dù là không thể kể hết các trường hợp được. Trong đó nổi lên là những cái mà nhiều người muốn cho là “các trường hợp điển hình”, nhưng cũng khó mà giải thích được vì sao “các trường hợp điển hình” ấy lại bao phủ một diện rộng như vậy, ví dụ như trong quân đội Mỹ, vì nó nằm ở các hệ thống chiến đấu chung của quân đội Mỹ, của hải quân Mỹ, của không quân Mỹ, của lục quân Mỹ, của lính thuỷ đánh bộ Mỹ.... hoặc những “trường hợp điển hình”, nơi mà có tới hàng trăm ngàn máy tính được chuyển đổi sang Linux, số lượng có thể bằng toàn bộ số lượng máy tính có trong các cơ quan chính phủ của Việt Nam. Vậy mà...

Chúng ta mới đây thôi, vẫn còn đổ tội cho việc Linux và các phần mềm tự do nguồn mở là kém cỏi, là không thể sử dụng được trong môi trường chuyên nghiệp, là chỉ để sử dụng trong khu vực hàn lâm và giáo dục, là khó sử dụng, là không tương thích với các phần mềm sở hữu độc quyền, là không phù hợp với lựa chọn của nhiều người, là vân vân và vân vân. Liệu với danh sách này, chúng ta có nên đặt lại câu hỏi rằng: Vì chúng ta yếu kém toàn diện nên chúng ta không có khả năng ứng dụng và phát triển phần mềm tự do nguồn mở tại Việt Nam hay không?

Đã rung động hết mức với ý nghĩ về sự tiến bộ trong chuyển đổi của Munich sang Linux, tôi thực sự đã theo dõi và ghi nhận lại những chuyển đổi như thế này từ lâu nay. Như vấn đề của sự việc, trên blog của tôi về OpenSuSE Linux, tôi đã đưa ra một tiến trình nơi mà tôi đã khai thác tất cả các chuyển đổi mà tôi biết được. Tôi muốn chia sẻ danh sách đó với các bạn.

Sự tăng trưởng bùng nổ của hệ điều hành Linux đã thực sự mang lại cho thế giới những cơn bão và sự ngạc nhiên. Với nhiều sự chuyển đổi sang Linux, mối quan tâm của tôi chỉ là từ sự mới lạ của một số nhóm chuyển qua chăng? Hoặc liệu tất cả những sự phấn khích này tới từ việc chuyển đổi này sang chuyển đổi khác của rất nhiều tổ chức? Liệu nhiều người đó có thực sự tiến hành sự chuyển đổi không?

Vì thế tôi đã theo dõi, hy vọng sẽ tạo ra được vài dạng trật tự nào đó ngoài sự hỗn loạn này. Trong vài tháng, tôi đã tìm được ra những bài báo phù hợp chỉ ra những chuyển đổi sang Linux. Khi cuối cùng nó đã được kết thúc, tôi biên dịch nó lại tất cả ở đây. Sau một vài nghiên cứu mở rộng, tôi đã tìm ra một vài xu hướng đáng ngạc nhiên trong sự chuyển đổi sang Linux. Hãy kiểm tra danh sách ấn tượng này về các công ty, các tổ chức và các thực thể khác, những người đã chuyển qua sang Linux.

Thoroughly thrilled at the thought of Munich’s progress switching to Linux, I have actually been tracking and logging such migrations for a long time. As a matter of fact, on my OpenSUSE Linux blog, I offer a course whe-rein I explore all of the migrations of which I am aware. I wanted to share that list with ya’ll.

The explosive growth of the Linux operating system has literally taken the world by storm and by surprise. With the many migrations to Linux, my interest was piqued. I wanted to delve into the details of who was actually switching. Is all of the excitement just f-rom the novelty of a few groups switching over? Or is all the excitement coming f-rom migration after migration of many different organizations? Are that many people really making the switch?

So I hit the trail, hoping to cre-ate some kind of order out of the chaos. For several months, I searched out relevant articles outlining migrations to Linux. When it was finally finished, I compiled it all here.

After some extensive research, I uncovered some fascinating trends in Linux migration. Check out this impressive list of companies, organizations, and other entities who have switched over to Linux:

U.S. Military Forces

        U.S. Army

Quân đội Mỹ

Quân đội Mỹ

Hải quân Mỹ

Hải quân và lính thủ đánh bộ Mỹ

Các chính phủ trên thế giới sử dụng Linux – Governments Worldwide Using Linux

Các cơ quan tài chính sử dụng Linux – Financial Institutions Using Linux

Các công ty và các tập đoàn – Companies and Corporations

Các cơ quan giáo dục – Educational Institutions

Các chuyển đổi khác sang Linux – Other Migrations to Linux

Kết luận

Tổng kết lại, rất nhiều nơi đang chuyển đổi sang Linux. Hãy nhớ rằng danh sách các chuyển đổi được cung cấp ở trên là không toàn diện. Như một vấn đề của sự việc, nó có thể hoàn toàn không thể đưa tất cả chúng vào đây. Ngay cả với số lượng hạn chế này của nghiên cứu, nó là rõ ràng rằng có những tay chơi chủ chốt đang thực hiện sự chuyển đổi. VÀ không chỉ một vài tổ chức nhỏ bé không quan trọng, trừ phi bạn cho rằng Quân đội Mỹ là một tổ chức nhỏ bé không quan trọng.

Một cách hiển nhiên, vài ngân hàng cũng đã chuyển sang Linux. Vì sao họ có thể chuyển được sang Linux? Họ phải tin tưởng vào an ninh của nó chứ. Một ngân hàng sẽ mất mát rất nhiều nếu an ninh của nó không đảm bảo.

Liệu Linux có là một lựa chọn tốt hay không? Bằng chứng làm cho nó chắc chắn là như vậy, phải không?

Linux là tuyệt vời để đưa ra. Nó là một hệ điều hành cường tráng khỏe mạnh được sử dụng bởi quân đội và các tổ chức chính phủ chủ chốt trên khắp thế giới. Cùng lúc, nó đủ dễ dàng để cụ bà của tôi có thể sử dụng nó. Và nó là tự do. Và nó là an ninh vững chắc. Không thể tin được, ít nhất để nói.

Hãy nghĩ về việc chuyển đổi đi chứ? Không có thời gian nào phù hợp như bây giờ.

Conclusion

Summarily, a great many are switching to Linux. Remember that the list of migrations provided above is not comprehensive. As a matter of fact, it would be quite impossible to include them all. Even with this limited amount of research, it is obvious that there are some major players making the move. And it’s not just a couple of small-time organizations, unless you consider the U.S. Military small-time.

Evidently, several banks have switched to Linux, also. Why would they make the switch to Linux? They must trust in its security. A bank has a great deal to lose if its security is breached.

Could it be that Linux is a great option? Evidence makes it sure appear to be, doesn’t it?

Linux has a great deal to offer. It is a robust operating system used by major military and governmental organizations throughout the world. At the same time, it is easy enough that my grandmother could use it. And it is free. And it is rock-solid secure. Incredible, to say the least.

Thinking about migrating? No time like the present.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

ltnghia@yahoo.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập150
  • Máy chủ tìm kiếm5
  • Khách viếng thăm145
  • Hôm nay19,811
  • Tháng hiện tại378,196
  • Tổng lượt truy cập31,856,522
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây