Dự kiến thấy Windows 7 Lite vào tháng 06/2010

Thứ tư - 18/06/2008 06:41
Expect to see Windows 7 Lite by June, 2010

Theo: http://blogs.computerworld.com/expect_to_see_windows_7_lite_by_june_2010

Bài được đưa lên Internet ngày: 06/06/2008

Lời người dịch: Ngoại trừ đại gia xếp thứ 5 là Toshiba ra, có tới 4 trong số 5 đại gia về sản xuất và cung cấp máy tính hàng đầu thế giới là HP, Dell, Acer và Lenovo cùng các anh hào mới nổi lên như Asustek và các hãng khác đã cho ra đời các máy tính nettbooks chạy hệ điều hành GNU/Linux, và cả vì sự vô dụng của Windows Vista đã buộc Microsoft phải gia hạn cuộc sống cho Windows XP Home cho tới tháng 06/2010 trong khi chờ đợi phiên bản Windows 7 Lite dự kiến sẽ được tung ra cũng đúng vào thời gian này. Chỉ có điều là “...các máy tính cá nhân PC này có thể được sử dụng không chỉ như một máy tính PC thứ 2, mà là một máy tính đầu tiên cho nhiều người mà không có khả năng mua một máy tính PC mạnh hơn” mà thôi. Như vậy cơ hội sẽ có cho nhiều người hơn nhiều được sử dụng các máy tính giá rẻ có khả năng truy cập Internet này, điều mong ước của rất nhiều người hiện nay.

Tuyên bố gần đây của Microsoft rằng hãng sẽ cho phép các nhà sản xuất máy tính cá nhân PC giá rẻ xuất các máy tính với XP làm cho nó còn xa mới đúng là Microsoft sẽ tung ra một phiên bản của Windows Lite – hầu như có lẽ vào tháng 06/2010.

Vài ngày trước, Microsoft đã thông báo rằng hãng có thể cho phép các nhà sản xuất các máy tính cá nhân PC giá rẻ, không đặc biệt mạnh để xuất các máy tính của họ với phiên bản XP Home Edition. Các máy PC này, thường được gọi là nettops, sẽ được sử dụng từ đầu, theo Microsoft, để “gửi nhận thư điện tử, truy cập Internet và sử dụng thông điệp thời gian thực”. Chi tiết về thông báo này, xem đường liên kết bên dưới.

Microsoft chủ tâm bỏ qua các đặc tả kỹ thuật chính xác về các máy tính này. Đưa ra rằng chúng sẽ có lẽ sử dụng bộ vi xử lý Atom của Intel, có từ 1MB – 2MB RAM, không có các đĩa cứng đặc biệt lớn, không chuyên dành cho các bộ vi xử lý đồ hoạ, và có thể không có ổ CD hoặc DVD. Một số ít các nhà sản xuất có dạng máy tính cá nhân PC này trong công việc, bao gồm Acer, Asustek, HP, Dell, Lenovo và những hãng khác.

Microsoft's recent announcement that it will allow low-cost PC makers to ship computers with XP make it far more likely that Microsoft will deliver a Lite version of Windows 7 --- most likely by June, 2010.

A few days ago, Microsoft announced that it would allow makers of low-cost, not particularly powerful PCs to ship their computers with XP Home Edition. These PCs, commonly called nettops, will be used primarily, according to Microsoft, for "e-mail, accessing the Internet and instant messaging." For details about the announcement, click here.

Microsoft purposely left out the exact specs of these machines. Figure that they'll likely use Intel's Atom processor, have 1 MB to 2 MB of RAM, not particularly large hard disks, no dedicated graphics processor, and possibly no CD or DVD drive. Quite a few PC makers have these kinds of PCs in the works, including Acer, ASUStek, HP, Dell, Lenovo, and others.

Microsoft đã cho phép các nhà sản xuất các máy tính xách tay siêu nhẹ như Asus Eee bán XP. Hiện nay nó là các máy tính xách tay bổ sung pha trộn. XP sẽ được phép bán trên cả các dạng thiết bị cho tới tháng 06/2010.

Như tôi đã đưa lên blog trước đây, tôi dự kiến Microsoft sẽ tung ra phiên bản Windows 7 Lite sau đó, vì hãng sẽ muốn có người để nâng cấp lên Windows 7, và không ở lại với Windows XP vĩnh viễn. Thông báo gần đây của Microsoft làm cho điều này có lẽ đúng là như vậy.

Làm cho điều này có lẽ là như vậy là cách mà Microsoft có thể sẽ sai về sự sử dụng cơ bản của nettops. Ngay cả với các nettops hạ thấp các khả năng, thì sẽ không có lý do chúng không thể chạy bộ phần mềm văn phòng tự do như OpenOffice. Điều đó có nghĩa là các máy tính cá nhân PC này có thể được sử dụng không chỉ như một máy tính PC thứ 2, mà là một máy tính đầu tiên cho nhiều người mà không có khả năng mua một máy tính PC mạnh hơn.

Microsoft không muốn nhượng lại thị trường đó cho Linux. Vì thế hãng phải cho phép các máy tính PC này chạy một vài phiên bản của Windows sau tháng 06/2010. Dự đoán là phiên bản đó sẽ là Windows 7 Lite.

Microsoft already allows makers of ultra-lightweight laptops such as the Asus Eee to sell XP. Now it's adding desktops to the mix. XP will be allowed to be sold on both kinds of devices until June, 2010.

As I've blogged about previously, I expect Microsoft to release a Lite version of Windows 7 then, because it will want to get people to upgrade to Windows 7, and not stay with XP forever. Microsoft's most recent announcement makes that all the more likely.

Making it even more likely is that Microsoft may be wrong about the ultimate use of nettops. Even with the nettops' stripped down capabilities, there's no reason they can't run a free office suite like OpenOffice. That means those PCs may be used not just as a second PC, but a primary one for many people who can't afford a more powerful PC.

Microsoft doesn't want to cede that market to Linux. So it will have to allow those PCs to run some version of Windows after June, 2010. Expect that version to be Windows 7 Lite.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

ltnghia@yahoo.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập174
  • Máy chủ tìm kiếm6
  • Khách viếng thăm168
  • Hôm nay45,455
  • Tháng hiện tại571,988
  • Tổng lượt truy cập32,050,314
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây