IBM thách đố Microsoft với Symphony dựa trên ODF

Thứ ba - 17/06/2008 06:45
IBM takes on Microsoft with ODF-based Symphony

Peter Judge ZDNet.co.uk

Published: 06 Jun 2008 15:02 BST

Theo: http://news.zdnet.co.uk/software/0,1000000121,39430491,00.htm

Bài được đưa lên Internet ngày: 06/06/2008

Lời người dịch: Lại một bộ phần mềm văn phòng thương mại như Microsoft Office đã được phát hành, lần này là Lotus Symphony của IBM. Phần mềm là tự do với hỗ trợ kỹ thuật không hạn chế giá 25 USD cho mỗi người mỗi năm và nó hỗ trợ định dạng tài liệu mở ODF. Câu hỏi đặt ra là liệu có còn đáng để mua Microsoft Office nữa hay không và vì sao?, khi mà định dạng tài liệu OOXML của chính Microsoft đề xuất lên ISO lại sẽ không có trong phiên bản hiện hành của Microsoft Office và được hứa hẹn là sẽ có trong phiên bản Office tiếp sau – không rõ vào lúc nào. Bên cạnh đó còn có cả OpenOffice.org, bộ phần mềm văn phòng tự do nguồn mở với chi phí bản quyền cũng bằng không (0).

IBM has launched a commercially supported version of its Lotus Symphony productivity suite, ready to take on Microsoft Office.

IBM đã tung ra một phiên bản được hỗ trợ thương mại của bộ phần mềm sản xuất văn phòng Lotus Symphony của hãng, sẵn sàng cạnh tranh với Microsoft Office.

Phần mềm này là tự do, với hỗ trợ kỹ thuật không hạn chế khoảng 25 USD cho một người sử dụng, và nó hỗ trợ định dạng tài liệu mở ODF – định dạng có thể quăng ra một ánh sáng không bợ đỡ về sự nhầm lẫn xung quanh Microsoft Office.

Lotus Symphony, dựa trên OpenOffice.org, đã sẵn sàng như một bản beta có thể tải về một cách tự do từ tháng 09/2007, và các chương trình xử lý văn bản, bảng tính và trình chiếu là sẵn sàng được đưa vào trong các sản phẩm Notes của IBM. Symphony 1.0 hiện sẵn sàng như một gói đứng độc lập, chạy trên Windows Vista và XP, cũng như trên các phiên bản chính của Linux bao gồm SuSE và RedHat. Các phiên bản cho Mac và Ubuntu đang ra sau vào cuối năm nay.

Các bản tải về của Symphony sẽ là tự do, và các khách hàng có thể mua hỗ trợ tại bàn với giá 25 USD một người một năm cho 1,000 người hoặc lớn hơn, từ IBM Elite Support. Phần mềm này là sẵn sàng trên 28 ngôn ngữ.

IBM sẽ có khả năng đòi hỏi Symphony có hỗ trợ tốt hơn cho các tiêu chuẩn quốc tế hơn là Microsoft, vì hãng hỗ trợ định dạng tài liệu mở ODF, mà nó là nền tảng cơ sở của một tiêu chuẩn quốc tế. Tuy nhiên, Microsoft đã công bố rằng sản phẩm Office của hãng sẽ hỗ trợ ODF. Hơn nữa, định dạng OOXML bẩm sinh của Microsoft Office đã được chấp thuận cho việc tiêu chuẩn hoá quốc tế, nhưng phiên bản được tiêu chuẩn hoá sẽ không được đưa vào trong Office cho tới phiên bản tiếp sau của hãng.

The software is free, with unlimited technical support for around $25 (£13) per user, and it supports the ODF document format — which could cast an unflattering light on the confusion around Microsoft Office.

Lotus Symphony, based around the open-source OpenOffice.org, has been available as a free beta download since September 2007, and the word processor, spreadsheet and presentation programs are already bundled in IBM's Notes products. Symphony 1.0 is now available as a standalone package, running on Windows Vista and XP, as well as on major Linux versions including Suse and Red Hat. Versions for the Mac and Ubuntu are coming later this year.

Symphony downloads will be free, and customers can buy helpdesk support for roughly $25 per-user per-year for 1,000 staff or more, f-rom IBM Elite Support. The software is available in 28 languages.

IBM will be able to claim Symphony has better support for international standards than Microsoft, as it supports the ODF document format, which is the basis of an international standard. However, Microsoft has announced that its Office product will support ODF. Also, Microsoft Office's native OOXML format has been accepted for international standardisation, but the standardised version will not be included in Office until its next version.

Symphony có thể tiết kiệm cho một công ty 20,000 nhân viên khoảng £4 triệu, theo CNN Money. Nó cũng bao gồm một giao diện lập trình ứng dụng mở, cho phép các bên thứ ba tạo được các trình cài cắm.

Mặc dù Microsoft Office còn giữ được là bộ phần mềm sản xuất văn phòng dẫn đầu với khoảng 95% thị trường theo doanh số, có khoảng 140 triệu giấy phép người sử dụng cho Lotus Notes và gần một triệu người sử dụng đã tải về bản beta của Symphony. Bản thân OpenOffice.org đã có khoảng 98 triệu bản tải về, mà thị phần của nó đã được chứng minh là không thể đo đếm được cho tới nay.

“Số lượng gia tăng của các doanh nghiệp đang xem xét các quyết định gia hạn mới các thoả thuận giấy phép Office, và chuyển sagn Office 2007 và Vista”, một thông báo của IBM nói. “Lotus Symphony 1.0 cung cấp một giải pháp thay thế có hiệu quả về giá thành và đúng thời gian được thử nghiệm bởi gần một triệu người trên toàn thế giới và được hỗ trợ bởi IBM”.

IBM cũng đã tung ra một gói cho doanh nghiệp nhỏ gọi là Lotus Foundations, mà nó được mong đợi sẽ cạnh tranh với Small Business Server của Microsoft.

Symphony could save a 20,000-employee company around £4m, according to CNN Money. It also includes an open API, to allow third parties to cre-ate plug-ins.

Although Microsoft Office remains the leading productivity suite with about 95 percent of the market by revenue, there are around 140 million user licences for Lotus notes and nearly a million users have downloaded the Symphony beta. OpenOffice.org itself has had about 98 million downloads, but its market share has proved impossible to measure so far.

"A growing number of businesses are considering decisions to renew their Office licensing agreements, and move up to Office 2007 and Vista," said an IBM statement. "Lotus Symphony 1.0 provides a timely and cost-effective al-ternative tested by nearly one million people worldwide and backed by IBM."

IBM also launched a small-business package called Lotus Foundations, which is intended to compete with Microsoft's Small Business Server.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

ltnghia@yahoo.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập160
  • Máy chủ tìm kiếm14
  • Khách viếng thăm146
  • Hôm nay14,306
  • Tháng hiện tại430,389
  • Tổng lượt truy cập31,908,715
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây