Xin đừng lấy đi XP của chúng tôi!

Thứ tư - 18/06/2008 06:47
Please don't take our XP away f-rom us!

Theo: http://blogs.computerworld.com/please_dont_take_our_xp_away_f-rom_us

Bài được đưa lên Internet ngày: 12/06/2008

Không rõ có các chuyên gia công nghệ thông tin của Việt Nam khuyến cáo gì cho các doanh nghiệp và chính phủ sau thời hạn chót ngày 30/06/2008 này không nhỉ? Khi mà các nhà sản xuất thiết bị gốc OEM phải dừng việc bán Windows XP? Hay chúng ta để mặc kệ nguời sử dụng lao vào con đường... CHẾT là nâng cấp lên Windows Vista theo tiếng gọi của ... Microsoft? Trong khi cả thế giới cùng đồng thanh hét vang: HÃY CHẠY KHỎI VISTA, HÃY GIỮ LẠI XP, HÃY CHUYỂN SANG LINUX không nhỉ? Người ta cho rằng vẫn còn có cách CHẾT ĐẸP HƠN là cứ trả tiền như thể đã mua Vista nhưng cứ sử dụng XP vì Vista quá kém nữa đấy!

Nội dung bài:

Người sử dụng đang yêu cầu, vâng đang la thất thanh, Microsoft để xin hãy, vâng xin hãy, không lấy đi XP Pro của họ khỏi họ. Cho tới nay hãng lớn bị câm này từ bang Washington đang phớt lờ sự khẩn cầu của các khách hàng của họ.

Tất nhiên, Microsoft đã ủng hộ việc giết chết XP Home một khi họ chỉ ra rằng Linux đã đang ăn mất bữa trưa của họ trong thứ nóng hơn là thị trường các siêu máy tính cá nhân di động UMPC nóng bỏng. Nếu họ có bất kỳ đầu óc nào – được hỏi những ngày này tôi biết khi Ngài Bill đang ra đi – họ sẽ làm sống lại nốt cả XP Pro, vì XP Home là vô dụng đối với những người sử dụng mạng doanh nghiệp.

Vâng, Microsoft có thể không có khả năng mua một đầu manh mối, nhưng những nhà sản xuất thiết bị gốc OEMs không phải là một nửa bị câm, họ không phải cố gắng bảo vệ hệ điều hành tào lao được biết tới như là Vista. Vì thế mà Hewlett – Packard, Acer và Lenovo, đó là số 1, 3 và 4 trên thế giới về bán máy tính cá nhân PC, sẽ tiếp tục bán XP Pro cho tới 30/06. Dell, số 2 sẽ dừng bán các máy XP Pro vào 18/06 này.

Ngay cả sau 30/06, hầu hết các nhà cung cấp sẽ hạnh phúc cho phép bạn nâng cấp – hoặc như Microsoft có thể nhờ họ hạ cấp – xuống XP Pro từ Vista Ultimate hoặc Business. Sự khác biệt là bạn sẽ cần yêu cầu đặc biệt để OEM làm việc này cho bạn. Để có thêm chi tiết về cách làm thế nào để việc nâng cấp từ XP sang Vista sẽ làm việc xem bài đuợc viết tồi tệ này trên mạng phát triển của Microsoft – MSDN (xem đường liên kết bên dưới).

The users are asking, ok screaming, to Microsoft to please, oh please, don't take our XP Pro away f-rom us. So far the big dumb company f-rom Washington state is ignoring their customer pleas.

Of course, Microsoft already backed off killing XP Home once they figured out that Linux was eating their lunch in the hotter than hot UMPC (Ultra Mobile PC) market. If they have any brains - questionable these days I know since Mr. Bill is leaving -- they'll revive XP Pro too, since XP Home is useless for business network users.

Well, Microsoft may not be able to buy a clue, but the big OEMs aren't half as dumb, not do they have to try defending the crapware operating system known as Vista. So it is that Hewlett-Packard, Acer and Lenovo, that's number 1, 3, and 4 in global PC sales, will continue selling XP Pro until June 30th. Dell, number 2, will stop selling XP Pro systems on June 18th.

Even after June 30, most vendors will be happy to let you upgrade - or as Microsoft would have it downgrade - to XP Pro f-rom either Vista Ultimate or Business. The difference is that you'll need to specifically ask for the OEM do this for you. For more details on how upgrading f-rom XP to Vista will work, see this poorly written MSDN (Microsoft Development Network) posting.

Tuy nhiên, bạn phải lưu ý, rằng nếu máy tính cá nhân của bạn đi một cách thông thường với Vista Home Premium hoặc Business hoặc mua cả 2 Vista Home Premium và XP Pro.

Nếu bạn bị ốm với việc trả tiền cho các hệ điều hành của Microsoft mà bạn hoặc không muốn hoặc không cần, hãy để tôi chỉ ra rằng bạn không phải mua Windows vì một máy tính để bàn tuyệt vời trong những ngày này. Những ngày khi mà bạn cần phải là một chuyên gia kỹ thuật về máy tính để chạy Linux là lịch sử cổ xưa rồi. HP bán các máy tính xách tay với SLED (SuSE Linux Enterprise Desktop). Dell chào Ubuntu 7.10 trên vài mẫu trong các máy của hãng và Dell sẽ sớm chào Ubuntu 8.04 trên các máy tính cá nhân PC và trên các máy UMPC sắp ra đời của hãng. Acer sẽ sớm chào Linpus Linux trên các UMPC và các máy tính xách tay của hãng. Cuối cùng, cá nhân tôi yêu thích chạy SLED trên chiếc ThinkPad của Lenovo của tôi.

Nói một cách khác, bạn có thể vẫn có một chiếc máy tính tên hiệu chạy một hệ điều hành cho máy tính đề bàn hàng đầu mà nó có thể làm việc với mạng doanh nghiệp của bạn và trả tiền ít hơn nhiều sao với bây giờ. Tôi không biết về bạn, nhưng điều đó nghe có vẻ giống một vụ làm ăn tốt đối với tôi.

You should note, however, that if your PC normally comes with Vista Home Premium or any other version of Vista, you don't have the right to get XP Pro instead. You and your vendor can probably find a way to pull it off, but you'll probably end up paying more.

In fact, I see Microsoft's restrictions on XP Pro, amounting to yet another Microsoft tax. To get the Windows you want, you're going to need to pay for either an expensive version of Vista-Ultimate or Business-or buy both Vista Home Premium and XP Pro.

If you're sick of paying Microsoft for operating systems you neither want nor need, let me point out that you don't have to buy Windows for a great desktop these days. The days when you needed to be a tech guru to run Linux are ancient history. HP sells laptops with SLED (SUSE Linux Enterprise Desktop). Dell offers Ubuntu 7.10 on several of its systems and Dell will soon be offering Ubuntu 8.04 on its PCs, laptops, and its forthcoming UMPC. Acer will soon be offering Linpus Linux on its UMPCs and laptops. Finally, I personally love running SLED on my Lenovo ThinkPad.

In other words, you can still have a brand-name computer running a top desktop that can work with your business network and pay a lot less than you are now. I don't know about you, but that sounds like a good deal to me.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

ltnghia@yahoo.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập173
  • Máy chủ tìm kiếm4
  • Khách viếng thăm169
  • Hôm nay36,290
  • Tháng hiện tại515,916
  • Tổng lượt truy cập31,994,242
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây