Siêu máy tính xách tay?

Thứ năm - 19/06/2008 06:53
The Ultimate Ultraportable?

June 04, 2008

Posted by: Glyn Moody

Theo: http://www.computerworlduk.com/toolbox/open-source/blogs/index.cfm?entryid=87...

Bài được đưa lên Internet ngày: 04/06/2008

Khi tôi phỏng vấn Mark Shuttleworth của Ubuntu vài tuần trước, ông đã đưa ra một sự trêu ngươi:

Liệu anh có đưa ra một phiên bản Ubuntu đã được chỉnh sửa cho khu vực siêu di động không?

Mark Shuttleworth: Chúng tôi đã thông báo điều này vào tuần đầu của tháng sáu. Nó được gọi là Netbook Remix. Chúng tôi đang làm việc với Intel, hãng sản xuất các con chip được làm tuỳ biến cho khu vực này.

Cái Netbook Remix này bây giờ đã được đưa ra một cách chính thức:

Canonical, nhà bảo trợ thương mại của Ubuntu, hôm nay đã thông báo rằng hãng sẽ trình bày một hình ảnh cho máy tính để bàn được làm lại của Ubuntu được xây dựng đặc biệt cho một chủng loại mới các thiết bị tập trung vào Internet mang xách được – các máy tính xách tay mạng – netbook. Đây là các thiết bị màn hình nhỏ, sử dụng năng lượng có hiệu quả và giá thành rẻ, dựa trên nền tảng của việc tách vi kiến trúc năng lượng thấp của bộ vi xử lý Atom của Intel, và Ubuntu sẽ cho phép các khách hàng thưởng thức thư điện tử, các thông điệp tức thời, lướt Internet và truy cập trực tuyến các ảnh, video và âm nhạc bằng một thiết bị đọc được và mua được.

When I was interviewing Ubuntu's Mark Shuttleworth a few weeks ago, he threw out a tantalising tidbit:

Will you be coming out with a tailored version of Ubuntu for the ultraportable sector?

MS We're announcing it in the first week of June. It's called the Netbook Remix. We're working with Intel, which produces chips custom-made for this sector.

That Netbook Remix has now been officially launched:

Canonical, the commercial sponsor of Ubuntu, today announced that it will be demonstrating a reworked desktop image of Ubuntu built specifically for a new category of portable Internet-centric devices – netbooks. These affordable, power-efficient, small screen devices, based on the ground breaking low-power micro-architecture of the Intel Atom processor, and Ubuntu allow consumers to enjoy email, instant messaging, Internet surfing and on-line access to photos, videos or music with an affordable, reliable device.

Ubuntu Netbook Remix được xây dựng để cung cấp cho một người sử dụng kinh nghiệm siêu việt thúc đẩy uy tín của Ubuntu trong việc phân phát hệ điều hành mà nó 'làm việc ngay được' trong môi trường máy tính để bàn.

Remix dựa trên Ubuntu phiên bản cho máy tính để bàn tiêu chuẩn nhưng với một trình khởi tạo mà nó cho phép người sử dụng nhanh chóng hơn có được trên trực tuyến và có sự truy cập nhanh hơn tới các ứng dụng yêu thích của họ. Ubuntu Netbook Remix sẽ cho phép các nhà sản xuất thiết bị có thị trường một cách nhanh chóng với việc biên dịch một giải pháp phần mềm trên netbook, khi chúng có một giao diện người sử dụng tiêu chuẩn mà nó được xây dựng trên một hệ điều hành được sử dụng một cách rộng rãi được làm nòng cốt bởi một thương hiệu được thừa nhận toàn cầu. Canonical cũng sẽ làm việc với các nhà cung cấp phần mềm độc lập để đảm bảo rằng các ứng dụng cho máy tính để bàn thông dụng này được chứng nhận trên Ubuntu, và sẽ chạy được trên Ubuntu Netbook Remix.

Cannonical sẵn sàng làm việc với một số các nhà sản xuất thiết bị gốc OEM để phân phối các phần mềm trong thị trường các thiế bị vào cuối năm 2008. Các phiên bản trình diễn sẽ sẵn sàng tại Computex.

Ubuntu Netbook Remix is built to provide a superb user experience leveraging Ubuntu's reputation for delivering operating systems that 'just work' in the desktop environment.

The remix is based on the standard Ubuntu Desktop Edition but with a launcher that allows users to get on-line more quickly and have faster access to their favourite applications. Ubuntu Netbook Remix will enable device manufacturers to get to market rapidly with a compelling software solution on netbooks, as they have a standard user interface (UI) that is built on a widely used operating system underpinned by a globally recognised brand. Canonical is also working with ISVs to ensure that popular desktop applications are certified on Ubuntu, and will run on the Ubuntu Netbook Remix.

Canonical is already working with a number of Original Equipment Manufacturers (OEMs) to deliver the software into the market on devices later in 2008. Demonstration versions will be available at Computex.

Ubuntu Netbook Remix sẽ thúc đẩy các công nghệ của Moblin được tối ưu hoá cho bộ vi xử lý Atom của Intel. Intel và Cannonical đang làm việc để tạo ra một kinh nghiệm máy tính thế hệ tiếp sau qua một chủng loại mới các thiết bị mang xách được, tập trung vào Internet và giá cả phải chăng; bao gồm cả các thiết bị Internet di động MID, các máy tính mạng – netbook, các nettops và các thiết bị nhúng dựa trên công nghệ vi xử lý Atom của Intel. Cannonical là người đóng góp ban đầu cho Moblin và sẽ tiếp tục làm việc với Intel để đảm bảo các ứng dụng nguồn mở tốt nhất sẽ trở nên sẵn sàng cho những người sử dụng và các OEM thông qua Moblin.

Vì tôi đã lưu ý một số lần, tôi nghĩ sự xuất hiện của nền tảng siêu mang xách được này sẽ cung cấp một động lực khổng lồ cho GNU/Linux giữa những người sử dụng thông thường, và chứng minh cho một đường phân nhánh trong lịch sử của nguồn mở. Sự tổng hợp của yếu tố dạng siêu mang xách được với sự dễ dàng sử dụng của Ubuntu sẽ chỉ mở rộng thêm hiệu quả này. Và nếu tin đồn về mẫu máy Inspiron nhỏ và mới của Dell chạy Ubuntu (giả thiết là Netbook Remix) đuợc chứng minh là đúng, thì chúng ta có thể minh chứng được sự chào đời của siêu mang xách được tối đa.

Ubuntu Netbook Remix leverages Moblin technologies optimized for the Intel Atom processor. Intel and Canonical are working to cre-ate a next generation computing experience across a new category of affordable Internet-centric, portable devices; including Mobile Internet Devices (MIDs), netbooks, nettops and embedded devices based on Intel Atom processor technology. Canonical is a founding contributor to Moblin and will continue to work with Intel to ensure the best open source applications become available to users and OEMs through Moblin.

As I've noted a number of times, I think the appearance of the ultraportable platform will provide a huge boost for GNU/Linux among ordinary users, and prove to be a watershed in the history of open source. The combination of ultraportable form factor with Ubuntu's ease-of-use will only magnify that effect. And if the rumours about Dell's new mini Inspiron running Ubuntu (presumably the Netbook Remix) prove correct, we could be witnessing the birth of the ultimate ultraportable.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

ltnghia@yahoo.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập202
  • Hôm nay23,414
  • Tháng hiện tại237,511
  • Tổng lượt truy cập31,392,983
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây