Khởi động ở 2 chế độ Windows và Ubuntu Linux (Phần 2 và hết)

Thứ sáu - 15/02/2008 07:57
Dual-boot Windows and Ubuntu Linux

Theo: http://www.cnet.com/8301-13880_1-9838725-68.html

Bài được đưa lên Internet ngày: 03/01/2008

Posted by Dennis O'Reilly 5 comments

Việc chạy Linux từ một CD trong Windows không làm cho bạn quá gần với môi trường máy tính trong một thế giới ít Windows hơn. Để làm cho Windows và Linux có thể khởi tạo được một trong 2 hệ điều hành, bạn phải thiết lập máy tính cá nhân của mình ở 2 chế độ khởi tạo Dual – boot. Với Ubuntu 7.10 của Canonical, nghĩa là Gutsy Gibbon, việc phân vùng được thực hiện trong thời gian cài đặt.

Trước khi bạn cài đặt Ubuntu, hãy tạo một sao lưu hệ thống toàn phần. Việc tạo ra một điểm phục hồi hệ thống có thể sẽ không đủ, vì một bước sai trong khi cài đặt có thể làm cho Windows không thể khởi tạo được nữa. Phải chắc rằng bạn có sẵn đĩa CD/DVD phục hồi trong tay, và rằng máy tính của bạn được thiết lập để khởi tạo từ ổ đĩa CD/DVD đó.

Một khi sao lưu của bạn hoàn tất, hãy đưa đĩa CD cài đặt Ubuntu vào và khởi động lại máy tính của bạn. Khi mà biểu tượng – logo Ubuntu xuất hiện, lựa chọn Start to Install Ubuntu (Bắt đầu cài đặt Ubuntu) sẽ được chọn. Nhấn Enter, hoặc chờ 30 giây để việc cài đặt bắt đầu tự động. Nó sẽ chạy hệ điều hành từ đĩa CD. Để cài đặt nó trên ổ cứng, hãy nháy đúp biểu tượng Install (cài đặt) ở góc trái trên của màn hình mà nó sẽ xuất hiện sau khi Ubuntu kết thúc việc tải lên.

Running Linux f-rom a CD in Windows doesn't get you much closer to computing in a Windows-less world. To make Windows and Linux and either-or proposition, you have to set your PC to dual-boot. With Canonical Ltd.'s Ubuntu 7.10, a.k.a. Gutsy Gibbon, the repartitioning is done for you during installation.

Before you install Ubuntu, cre-ate a full system backup. Creating a system restore point may not be sufficient, because a misstep during installation could render Windows unbootable. Make sure that you've got your restore CD/DVD handy, and that your system is set to boot f-rom its CD/DVD drive.

Once your backup is completed, in-sert the Ubuntu installation CD and restart your system. When the Ubuntu logo appears, the option to Start or Install Ubuntu will be se-lected. Press Enter, or wait 30 seconds for the installation to begin on its own. This runs the OS f-rom the CD. To install it on your hard drive, double-click the Install icon in the top-left corner of the screen that appears after Ubuntu finishes loading.

Bước đầu tiên trong 7 bước cài đặt sẽ hỏi bạn chọn một ngôn ngữ, bước tiếp theo để chọn một vị trí, và bước thứ 3 để chọn hiển thị bàn phím của bạn. Bây giời bạn đã sẵn sàng để thiết lập các phân vùng cho đĩa cứng của bạn cho 2 chế độ khởi tạo. Bạn có thể để Ubuntu phân vùng đĩa bằng việc đi với lựa chọn thay đổi kích thước được hướng dẫn (Guided – resize option) mà nó được chọn ngầm định. Điều này sẽ thiết lập kích thước phân vùng mới một cách tự động. Bạn cũng có thể chọn để thiết lập các kích thước phân vùng đĩa bằng tay bằng việc chọn lựa chọn bằng tay (Manual).

Một khi bạn đã thiết lập xong các phân vùng của mình, bạn được chào để chọn chuyển đổi một số thiết lập Windows của bạn sang Ubuntu. Hãy chọn tài khoản người sử dụng, và các thư mục mà bạn muốn có sẵn sàng cho tài khoản Ubuntu của bạn (bạn cũng sẽ tạo một tài khoản và mật khẩu của Ubuntu để nhập các thư mục vào). Khi tài khoản này được tạo xong, bạn sẽ thấy một tổng kết các lựa chọn được chọn. Hãy nháy Install để khẳng định các lựa chọn và bắt đầu việc cài đặt. Khi tất cả các tệp được tải lên, bạn sẽ được nhắc nhở khởi tạo lại máy tính cá nhân của mình.

The first of the seven-step installation asks you to se-lect a language, the next to choose a location, and the third to pick your keyboard layout. Now you're ready to set your disk partitions for dual-booting. You can let Ubuntu do the partitioning by going with the Guided - resize option that's se-lected by default. This sets the new partition size automatically. You can also choose to set the partition sizes manually by choosing the Manual option.

Once you've set your partitions, you're given the option to migrate some of your Windows settings to Ubuntu. Se-lect the user account, and the folders you wish to make available to your Ubuntu account (you'll also cre-ate an Ubuntu account and password to import the folders to). When the account is complete, you'll see a summary of the options you se-lected. Click Install to confirm the choices and begin the installation. When all the files are loaded, you'll be prompted to restart your PC.

Khi máy tính cá nhân khởi động lại, bạn sẽ thấy một thực đơn của các lựa chọn của hệ điều hành của bạn, một trong số đó sẽ là Windows. Hãy chọn lựa chọn của mình, và bắt đầu làm việc.

When the PC restarts, you'll see a menu of your OS choices, one of which will be Windows. Make your se-lection, and get to work.

Dịch: Lê Trung Nghĩa

ltnghia@yahoo.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập211
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm208
  • Hôm nay28,064
  • Tháng hiện tại507,690
  • Tổng lượt truy cập31,986,016
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây