Khởi động ở 2 chế độ Windows và Linux, bước 1: Có Ubuntu

Thứ năm - 14/02/2008 07:46
Dual-boot Windows and Linux, step 1: Get Ubuntu

Theo: http://www.cnet.com/8301-13880_1-9838468-68.html

Bài được đưa lên Internet ngày: 02/01/2008

Posted by Dennis O'Reilly

Đây là năm tôi hôn từ biệt Windows. Đúng, có thể là không hoàn toàn, nhưng việc viết này là trên bức tường cho hệ điều hành dẫn đầu của Microsoft, và tất cả các phần mềm ú mập khác cho máy tính để bàn: Tương lai của các phần mềm cho máy tính cá nhân là nguồn mở. (Tôi đã bổ sung rằng tương lai của các ứng dụng cho máy tính cá nhân là trên Web, mà tôi sẽ viết về nó một khi chúng ta có Ubuntu sẵn sàng).

Khi còn đang ở dạng treo lơ lửng, tôi sẽ thực hiện cuộc trao đổi từ sở hữu độc quyền sang mở trong các bước đi của trẻ sơ sinh, thì bước đầu tiên là có được một bản sao của Ubuntu 7.10 (Gutsy Gibbon), phiên bản Linux từ Canonical Ltd. mà nó có một uy tín là hoàn chỉnh, được hỗ trợ tốt, và dễ dàng để sử dụng. Tuy nhiên, tôi biết hệ điều hành này chỉ qua uy tín. Wikipedia cung cấp một so sánh toàn diện các phiên bản Linux.

Có 3 cách để có được một đĩa CD cài đặt Ubuntu: Tải phát tán này về và đốt vào một đĩa CD, mua một bản sao tại Amazon (13USD cộng với tiền vận chuyển), hoặc yêu cầu một CD tự do bằng thư điện tử (cần từ 6 tới 10 tuần để vận chuyển). Nếu bạn đi theo đường tải về, hãy kiên nhẫn: Chương trình này là 700MB, nên ngay cả qua một kết nối băng thông rộng nó sẽ tốn một ít thời gian để hoàn thành. Tệp tải về là một tệp ISO để làm được một đĩa CD cài đặt. Hãy tìm một lựa chọn trong ứng dụng đốt đĩa CD có tên gọi là 'Đốt từ ảnh của đĩa' ('Burn f-rom Disk Image') hoặc một thứ gì đó tương tự.

This is the year I kiss Windows good-bye. Well, maybe not entirely, but the writing is on the wall for Microsoft's flagship operating system, and all other desktop bloatware: The future of PC software is open source. (I'll add that the future of PC applications is on the Web, which I'll cover once we've got Ubuntu in place.)

Being the belts-and-suspenders type, I'll make the conversion f-rom proprietary to open in baby steps, the first of which is to get a copy of Ubuntu 7.1 (a.k.a. Gutsy Gibbon), the version of Linux f-rom Canonical Ltd. that has a reputation for being complete, well supported, and easy to use. I know the OS only by reputation, however. Wikipedia provides a comprehensive comparison of Linux versions.

There are three ways to get an Ubuntu installation CD: Download the distro and burn it to a CD, buy a copy at Amazon ($13 plus shipping), or request a free CD by mail (allow six to 10 weeks for delivery).

If you go the download route, be patient: The program is 700MB, so even over a broadband link it will take some time to complete. The download is an ISO file required to make an installation CD. Look for an option in your CD-burning application called "Burn f-rom Disk Image" or something similar.

Nếu bạn sử dụng Windows XP, bạn có thể cần tải về tiện ích ISO Recorder của Alex Feinman. Chương trình này là tự do, nhưng tác giả yêu cầu có tài trợ. Hãy đưa một đĩa CD trắng vào trong ổ đĩa. ISO Recorder phải mở trình thuật sĩ ghi CD một cách tự động khi việc tải về hoàn tất, nhưng nếu nó không làm như vậy, hãy nháy chuột phải vào tệp ISO mà bạn vừa tải về và chọn Copy Image to CD (sao chép ảnh sang đĩa CD). Nháy Next, và hoàn tất việc ghi.

Với đĩa CD cài đặt Ubuntu trong tay, bạn đã sẵn sàng để có hệ điều hành cho ổ đĩa thử nghiệm.

Ngày mai: Chạy Ubuntu từ đĩa CD, hoặc tạo một phân vùng ổ đĩa cho việc khởi động máy tính ở 2 chế độ hệ điều hành với Windows.

If you use Windows XP, you may need to download Alex Feinman's ISO Recorder utility. The program is free, but the author requests donations. In-sert a blank CD in the drive. ISO Recorder should open the CD Recording wizard automatically when the download completes, but if it doesn't, right-click the ISO file you just downloaded and choose Copy Image to CD. Click Next, and complete the recording.

With your Ubuntu installation CD in hand, you're ready to take the OS for a test drive.

Tomorrow: Run Ubuntu f-rom the CD, or cre-ate a drive partition for dual-booting the OS with Windows.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

ltnghia@yahoo.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập106
  • Máy chủ tìm kiếm4
  • Khách viếng thăm102
  • Hôm nay854
  • Tháng hiện tại359,239
  • Tổng lượt truy cập31,837,565
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây