Những người bảo vệ nguồn mở & khiếu nại về quyền con người chống lại cơ quan bầu cử Nam Phi

Thứ năm - 18/09/2008 06:53
OSS advocates file human rights complaint against SA election body

September 2 2008|Alastair

Theo: http://www.tectonic.co.za/?p=2915

Bài được đưa lên Internet ngày: 02/09/2008

Lời người dịch: Tại Nam Phi, một quốc gia mới thoát khỏi chế độ phân biệt chủng tộc không lâu, một số cơ quan đã khiếu nại lên Uỷ ban về Quyền con người HCR về việc một website của Uỷ ban Bầu cử Độc lập phổ biến các thông tin mà chỉ những người sử dụng trình duyệt web Internet Explorer mới có thể xem được. Chúng ta hãy nghe những tổ chức này khiếu nại về điều này như thế nào: “không giống như đa số các website trên thế giới web tự do, và không giống như các website khác của chính phủ Nam Phi, website này [website của IEC] là không thể truy cập được đối với những người xem, ngoại trừ những người đã mua một sản phẩm phần mềm cụ thể nào đó từ một nhà cung cấp phần mềm cụ thể nào đó”. “Quyết định của IEC làm cho website này không thể truy cập được tới mọi người trừ phi phải mua một sản phẩm sở hữu độc quyền là vi phạm các quyền được thiết lập trong hiến pháp”. “Sự áp đặt về một yêu cầu mà để truy cập các thông tin từ IEC Nam Phi sẽ phải mua các phần mềm từ một nhà cung cấp cụ thể là mâu thuẫn với điều cơ bản về quyền được truy cập thông tin”. Và:

“Những người khiếu kiện nói rằng các cơ quan chính phủ phải không bao giờ ép mọi người sử dụng các sản phẩm sở hữu độc quyền của một nhà cung cấp nào đó, phải không thiên vị các sản phẩm của nhà cung cấp sở hữu độc quyền nào đó, phải không bao giờ yêu cầu mọi người mua các sản phẩm của nhà cung cấp sở hữu độc quyền nào đó, phải gắn với các tiêu chuẩn mở, đặc biệt những tiêu chuẩn mở được thiết lập trong MIOS; và các cơ quan chính phủ phải hỗ trợ các phần mềm tự do nguồn mở”.

Nội dung bài viết:

Người đứng đầu nhóm làm việc về nguồn mở của chính phủ Nam Phi, giám đốc kỹ thuật của Cơ quan công nghệ thông tin Quốc gia (Sita) và Quỹ Shuttleworth, đã đưa ra một khiếu nại với Uỷ ban về Quyền con người (HRC) chống lại Uỷ ban Bầu cử Độc lập (IEC) vì loại trừ những người không sử dụng Internet Explorer khỏi website của nó.

Như được thông báo tuần trước thì website của IEC không cho phép những người sử dụng truy cập website này nếu họ không sử dụng Internet Explorer.

Khiếu nại tới HCR đã được đưa ra bởi Aslam Raffee, chủ tịch của nhóm làm việc về tiêu chuẩn mở và phần mềm nguồn mở, Daniel Mashao, giám đốc của Sita, và Helen King của Quỹ Shuttleworth.

Khiếu nại nói rằng: “không giống như đa số các website trên thế giới web tự do, và không giống như các website khác của chính phủ Nam Phi, website này [website của IEC] là không thể truy cập được đối với những người xem, ngoại trừ những người đã mua một sản phẩm phần mềm cụ thể nào đó tù một nhà cung cấp phần mềm cụ thể nào đó”.

The head of South Africa’s government open source working group, the chief technical officer of the State IT Agency (Sita) and The Shuttleworth Foundation, have laid a complaint with the Human Rights Commission (HRC) against the Independent Electoral Commission (IEC) for excluding non-Internet Explorer users f-rom it website.

As reported last week the IEC website does not allow users access to the website if they are not using Internet Explorer.

The complaint to the HRC has been laid by Aslam Raffee, chair of government’s OSS and Open Standards Working Group, Daniel Mashao, chief technical officer of Sita, and Helen King of The Shuttleworth Foundation.

The complaint says that, “unlike the vast majority of websites on the world wide web, and unlike other South African government websites, this website [the IEC website] is not accessible to viewers, except those who have purchased a particular software product f-rom a specific software vendor.

“Hậu quả là bất kỳ ai định truy cập và site của IEC được thấy một sự từ chối truy cập nếu người đó không có các phần mềm sở hữu độc quyền không chỉ đối với một trình duyệt chụ thể mà còn một hệ điều hành cụ thể. Bất kỳ ai đang sử dụng một trình duyệt khác thì không thể truy cập vào site này, và vì thế không thể truy cập được các thông tin của IEC”.

Khiếu nại này tiếp tục nói rằng “điều cơ bản là sự kiểm soát phù hợp được thi hành quan sự ép buộc về công nghệ mà nó ảnh hưởng về việc phổ biến các dịch vụ của chính phủ”.

Khiếu nại này cũng nói rằng đây là “việc bắt buộc tuân thủ theo những tiêu chuẩn tối thiểu về tính tương hợp (MIOS) cho dịch vụ công như một điều cơ bản cho việc phổ biến các dịch vụ trong suốt và được tích hợp”.

“Quyết định của IEC làm cho website này không thể truy cập được tới mọi người trừ phi phải mua một sản phẩm sở hữu độc quyền là vi phạm các quyền được thiết lập trong hiến pháp”.

Ngoài những vi phạm khác về quyền con người thì khiếu nại này nhấn mạnh rằng “Bộ luật về các Quyền nói rằng mọi người có quyền truy cập các thông tin được quản lý bởi nhà nước... IEC có thể không phản đối việc làm cho các nội dung website của IEC sẵn sàng khi nó đã làm cho các nội dung đó sẵn sàng đối với các khách hàng của Microsoft. Sự áp đặt về một yêu cầu mà để truy cập các thông tin từ IEC Nam Phi sẽ phải mua các phần mềm từ một nhà cung cấp cụ thể là mâu thuẫn với điều cơ bản về quyền được truy cập thông tin”.

“The consequence is that anyone attempting to access the IEC site is presented with a refusal of access if the person does not obtain the proprietary software not only for a specific browser but for a specific operating system. Anyone using a different browser cannot access the site, and therefore cannot access the IEC information.”

The complaint goes on to say that it is “essential that appropriate control is exercised over the imposition of technology which impacts on delivery of government services”.

The complaint also says that it is “mandatory to comply with minimum interoperability standards (MIOS) for the public service as it is essential for seamless and integrated service delivery”.

“The IEC’s decision to make its website inaccessible to everyone except for purchasers of a proprietary product violates the rights set out in the Constitution.”

Among other violations of the human rights the complaint highlights that the “Bill of Rights states that everyone has the right of access to information held by the State … The IEC can have no objection to making the content of the IEC website available since it already makes that content available to Microsoft customers. The imposition of a requirement that in order to access information f-rom the IEC South Africans should purchase software f-rom a particular vendor is contrary to core of the right of access to information.”

Những người khiếu kiện nói rằng các cơ quan chính phủ phải không bao giờ ép mọi người sử dụng các sản phẩm sở hữu độc quyền của một nhà cung cấp nào đó, phải không thiên vị các sản phẩm của nhà cung cấp sở hữu độc quyền nào đó, phải không bao giờ yêu cầu mọi người mua các sản phẩm của nhà cung cấp sở hữu độc quyền nào đó, phải gắn với các tiêu chuẩn mở, đặc biệt những tiêu chuẩn mở được thiết lập trong MIOS; và các cơ quan chính phủ phải hỗ trợ các phần mềm tự do nguồn mở.

Toàn văn của khiếu nại được đệ trình lên HRC này có thể thấy trên blog của Aslam Rafee (Xem đường liên kết bên dưới).

The complainants say that government bodies should never force people to use a particular proprietary vendor’s products, should not favour a particular proprietary vendor’s products, should never require people to purchase a particular proprietary vendor’s products, should adhere to open standards, especially those set out in the MIOS; and government bodies should support free and open source software.

The full text of the complaint laid with the HRC can be found on the blog of Aslam Raffee.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập48
  • Máy chủ tìm kiếm8
  • Khách viếng thăm40
  • Hôm nay2,617
  • Tháng hiện tại326,868
  • Tổng lượt truy cập31,805,194
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây