Yếu điểm lớn nhất của Microsoft

Thứ bảy - 20/09/2008 06:54
Microsoft's Biggest Weakness

Theo: http://www.linuxloop.com/news/2008/09/12/microsofts-biggest-weakness/

Bài được đưa lên Internet ngày: 12/09/2008

Lời nguời dịch: “Nếu các OEM mà “nổi dậy”, Microsoft có thể sẽ lo lắng sâu sắc. Có thể cho rằng, mặc dù khả năng có thể thấp, thì đây là mối đe doạ tức thì nhất của Microsoft. Liệu nó có bao giờ đó xảy ra không nhỉ? Liệu nó có thực hiện được không nhỉ?”. Có hay không việc này, chúng ta hãy chờ xem!

Theo nhiều cách, Microsoft không phải lo nhiều, ít nhất là vào lúc này. Chắc rồi, họ đang đánh mất thị phần một cách đều đặn, nhưng vị trí dẫn đầu của họ sẽ còn kéo dài nhiều năm, có phải thế không?

Các thoả thuận của Microsoft với các nhà sản xuất thiết bị gốc OEM chủ chốt như Dell và HP là bí mật cao (mà nó là một tín hiệu cảnh báo bản thân nó), nhưng theo hầu hết các tính toán, các thoả thuận này cho Microsoft nhiều sức mạnh trên các OEM này. Đây là một phần của những gì cho Microsoft rất nhiều sức mạnh. Chừng nào các OEM còn tiếp tục chỉ bán Windows, mà Microsoft về cơ bản đảm bảo với các thoả thuận của họ, thì chừng đó họ có một phần lớn thị trường cho bản thân họ. Các thoả thuận bóp cổ bóp họng này cũng có thể là một điểm yếu.

Từ những thông tin chúng ta có được, dường như Microsoft kiểm soát các OEM không phải bằng việc làm cho họ yêu Microsoft, mà bằng việc đe doạ họ với giá thành của việc cấp phép gia tăng, thứ gì đó mà nó có thể nhanh chóng giết chết bất kỳ OEM nào. Những gì điều này có nghĩa là hầu hết các OEM có lẽ mong muốn Microsoft bớt độc quyền đi. Trên thực tế, cả Dell, bằng việc bán Ubuntu trên một vài máy tính xách tay, lẫn HP, với tin đồn về phiên bản cho khách hàng trên Linux, đã chỉ ra điều này.

In many ways, Microsoft has little to worry about, at least not for now. Sure, they are losing market share steadily, but for their lead to be toppled it would take years and years, or would it?

Microsoft’s agreements with major OEMs (original equipment manufacturers) such as Dell and HP are highly confidential (which is a warning sign in itself), but by most accounts, the agreements give Microsoft a lot of power over these OEMs. This is part of what gives Microsoft so much power. As long as OEMs continue to sell Windows exclusively, which Microsoft essentially ensures with their agreements, they have a large part of the market all to themselves. These strangle-hold agreements may also be a weakness, though.

F-rom the information we have, it appears that Microsoft controls OEMs not by making them love Microsoft, but by threatening them with increased licensing costs, something that could quickly kill any OEM. What this means is that most OEMs probably wish Microsoft has less of a monopoly. In fact, both Dell, by selling Ubuntu on some notebooks, and HP, with their rumored custom version of Linux, have indicated this.

Dường như là Dell, HP và những hãng khác có lẽ có 2 lựa chọn: hạn chế các đồ với Linux đối với các khu vực vùng sâu vùng xa trong kinh doanh của họ, hoặc tuyên bố một cuộc cách mạng bằng việc chào Linux trên tất cả các máy tính của họ. Tôi đoán là bất kỳ OEM nào đã cố gắng làm điều này đều có thể bị giết, nhưng nếu mà một vài OEM chủ chốt cùng làm thì sao nhỉ?

Hãy xem những ưu và nhược điểm từ viễn cảnh này đối với các OEM nhé:

  • Ưu: Cơ hội tốt để lật đổ sức mạnh của Microsoft, giải phóng họ khỏi những vụ làm ăn hạn chế về việc cấp phép.

  • Ưu: Giảm giá thành bằng việc cắt giảm chi phí cấp giấy phép của Windows hoàn toàn.

  • Nhược: Các vấn đề về kỹ thuật tiềm tàng và phản ứng ban đầu tiêu cực từ khách hàng.

  • Nhược: Một vài khả năng sụp đổ một cách tuyệt đối. Trong trường hợp này, hãng sẽ có thể đòi hỏi phải phục hồi lại, nhưng với một sự mất mát nào đó.

Trong khi chờ đợi chúng ta không biết chính xác việc cấp phép là tồi tệ thế nào với Microsoft, dường như không chắc là bất kỳ hãng chủ chốt nào cũng dám mạo hiểm. Tuy nhiên, nếu tôi là Microsoft, tôi có thể, sẽ kết nối được theo cách nào đó. Nếu các OEM mà “nổi dậy”, Microsoft có thể sẽ lo lắng sâu sắc. Có thể cho rằng, mặc dù khả năng có thể thấp, thì đây là mối đe doạ tức thì nhất của Microsoft. Liệu nó có bao giờ đó xảy ra không nhỉ? Liệu nó có thực hiện được không nhỉ?

It appears that Dell, HP, and others probably have two options: restrict their Linux stuff to remote areas of their businesses, or declare a revolution by offering Linux on all their computers. I suspect that any single OEM that tried this would get killed, but if several major OEMs did it together?

Let’s look at the pros and cons f-rom the perspective of OEMs:

      • PRO: Good chance of toppling Microsoft’s power, freeing them of restrictive licensing deals.

      • PRO: Reduce costs by cutting out Windows licensing fees all together.

      • CON: Potential technical problems and initial negative customer response.

      • CON: Some possibility of getting absolutely crushed. In this case, the company in question could probably recover, but not without losses.

While we do not know exactly how bad the license with Microsoft is, it seems unlikely that any major company would take the risks involved. If I were Microsoft, I would, however, be somewhat concerned. If OEMs did “revolt,” Microsoft would be in deep trouble. Arguably, despite the low probability, this is Microsoft’s most immediate threat. Could it ever happen? Would it work?

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập164
  • Máy chủ tìm kiếm5
  • Khách viếng thăm159
  • Hôm nay1,874
  • Tháng hiện tại360,259
  • Tổng lượt truy cập31,838,585
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây