OpenOffice.org 3.0 hứa hẹn một cuộc sống mới cho phần mềm văn phòng

Chủ nhật - 21/09/2008 06:56
OpenOffice.org 3.0 Promises New Life for Office Software

Written by Kristin Shoemaker - Sep. 18, 2008

Theo: http://ostatic.com/173378-blog/openoffice-org-3-0-promises-new-life-for-offic...

Bài được đưa lên Internet ngày: 18/09/2008

Lời người dịch: Chỉ còn vài ngày nữa là phiên bản chính thức của OpenOffice.org v3 sẽ ra đời, và bài này giới thiệu một số tính năng mới của nó.

OpenOffice.org là một nơi không đáng ghen tị. Các bộ phần mềm văn phòng – xử lý văn bản, bảng tính, trình chiếu và cùng loại – là vị lợi, những bó phần mềm phức tạp. Chúng là một thứ cần thiết cho cuộc sống hiện đại, được sử dụng hàng ngày đối với từng cá nhân và doanh nghiệp trên toàn thế giới.

Nó không phải là thứ mà mọi người nhặt chúng vì được công nhận. Mọi người không xem xét chúng nhiều. Đã từ lâu kể từ lúc mà tôi đã từng có cảm giác bất kỳ nào về một bộ phần mềm văn phòng. Đã có những phát triển trong bộ phần mềm văn phòng mà đã có sáng tạo, như sự tạo ra tài liệu trực tuyến. Và mặc dù là hữu dụng, tôi thành thực vẫn không thể nó rằng tôi đã hào hứng với bất kỳ ứng dụng văn phòng nào (hoặc, kể từ khi Cippy về hưu, bị đẩy lui).

Chúng không hào nhoáng sặc sỡ. Chúng sẽ không, thực sự, khi nó làm cái nhiệm vụ đầu tiên của chúng. Điều đó giải thích vì sao dường như là phiên bản trước khi được tung ra của OpenOffice.org 3.0 (OOo3) là một người chiến thắng. Nó không khác biệt một cách triệt để. Những tính năng mới của nó là sức mạnh của nó, và tính có thể mở rộng được trong tương lai của nó.

Điều này không nói lên là không có những thay đổi một chút về giao diện người sử dụng. Việc khởi tạo OOo3 lần đầu tải lên một thực đơn chào mừng mới (khá nhanh, trên máy hiện đại của tôi chạy Ubuntu Hardy). Sẽ có 2 khía cạnh tích cực ở đây: một là, màn hình chào mừng là chào mừng – welcoming. Nó không cảm thấy bận rộn như những thực đơn khởi động trước kia. Những người thường dùng OOo có lẽ thích bỏ qua thực đơn này bằng việc khởi tạo ứng dụng họ cần một cách trực tiếp ngay. Những người mới sử dụng, đặc biệt là những người mà đang rời bỏ từ những bộ phần mềm văn phòng khác sang, sẽ thấy nó là một sự khái quát nhanh, nhưng không ít đầy đủ hơn của những gì mà OOo đưa ra. Giao diện người sử dụng mới cũng lôi cuốn sự chú ý tới khả năng mở rộng của bộ phần mềm này. Thực đơn này cung cấp truy cập trực tiếp tới mẫu template mới và các kho mở rộng.

OOo3 chỉ ra một số các cải tiến “làm việc”. Nó bây giờ có một thuật sĩ chuyển đổi tài liệu cho phép chuyển đổi các tệp .docx sang định dạng tài liệu mở bằng một loạt mức độ thành công đã được thông báo (việc định dạng có thể còn lộn xộn và, các macro sẽ không được nhập vào). Số lượng các cột được hỗ trợ cho một bảng tính đã nhảy lên 1024 từ 256 của phiên bản trước. Các nguồn dữ liệu của MS Access có thể được bổ sung vào các tài liệu Writer trên các máy sử dụng Windows. Những cải tiến đã được làm đối với các đồ thị hình bánh pie trong Calc, và Impress và Draw cho phép tạo bảng một cách tự nhiên. OOo3 chính thức hỗ trợ 69 ngôn ngữ, với một bổ sung 7 gói ngôn ngữ được cung cấp thông qua các cộng đồng.

OpenOffice.org is in an unenviable place. Office suites -- word processors, spreadsheets, presentations and the ilk -- are utilitarian, complex bundles of software. They are a necessity of modern life, used daily by individuals and businesses all over the world.

It isn't that people take them for granted. People don't consider them much at all. It has been a long time since I've had any feelings whatsoever about an office suite. There have been developments in office software that have been innovative, such as online document creation. And though useful, I still can't honestly say that I've been enthusiastic about (or, since Clippy was retired, repulsed by) any office application.

They aren't flashy. They shouldn't be, really, as it gets in the way of their primary task. That's why it seems that OpenOffice.org's 3.0 release candidate is a winner. It doesn't look radically different. Its new features are its strength, and its extensibility is its future.

This isn't to say there aren't a few user interface changes. Launching OOo3 for the first time loads (reasonably quickly, on my modestly equipped Ubuntu Hardy box) an up-dated welcome menu. There are two positive aspects here: first, the welcome screen is welcoming. It doesn't feel as busy as the previous launch menus. Seasoned OOo users likely bypass this menu by starting their needed application directly. New users, especially those making the exodus f-rom other office suites, will find this a faster, but no less complete, overview of what OOo has to offer. This new user interface also calls attention to the extensibility of the suite. This menu provides direct access to new template and extension repositories.

OOo3 showcases a number of "working" improvements. It now includes a document conversion wizard that is able to convert .docx files into the OpenDocument format with varying degrees of success reported (formatting can be messy and, in this instance, macros will not be imported). The number of supported columns per spreadsheet has jumped to 1024 f-rom the previous 256. MS Access data sources can be added to Writer documents on machines using Windows. Improvements have been made in regards to handling pie c-harts in Calc, and Impress and Draw allow native table creation. OOo3 officially supports 69 languages, with an additional seven supported through community-supplied language packs.

OOo3 có một vài mở rộng đầy hứa hẹn hiện đã sẵn có, và không nghi ngờ nhiều hơn trong các công việc. Mở rộng nhập PDF của Sun là một ví dụ như vậy. Đây là một mở rộng liên nền tảng mà nó có thể nhập các tài liệu PDF thiếu các tập nguồn của chúng cho việc soạn sửa nhỏ. Nó cũng có thể xuất các tệp đã được chỉnh sửa đó sang một định dạng “lai ghép” PDF – tệp ODF được nhập sẽ trở thành một tệp nguồn được nhúng trong một tệp PDF được xuất. Những người sử dụng khác của Ooo3/Star Office sẽ có khả năng truy cập tệp ODF này, và những người sử dụng các ứng dụng/trình xem khác sẽ chỉ thấy các tệp PDF được xuất.

OpenOffice.org 3 bây giờ đang ở trong giai đoạn phiên bản ứng viên đầu tiên (first release candidate). Vì nó vẫn còn trong sự phát triển, không khuyến cáo cho các môi trường sản xuất. Các tệp nguồn và nhị phân của phiên bản ứng viên này là sẵn sàng cho các hệ thống Linux 32 và 64 bit, Solaris (cả Sparc và các kiến trúc x86), Windows, và Mac OS X Aqua.

Từ trong lõi, đây là một bộ phần mềm văn phòng. Đây là một phương tiện để công việc được hoàn thành, nó là một công cụ. Đội OpenOffice.org sắp tung ra một bó các ứng dụng mạnh. Điều quan trọng là chúng đã tập trung vào sự đổi mới hướng tới người sử dụng, hữu dụng, và chỉ tập trung vào thiết kế lại giao diện để mang những đổi mới này lên phía trước.

OOo3 has some promising extensions available currently, and undoubtedly more in the works. The Sun PDF Import Extension is one such example. This is a cross platform extension that can import PDF documents lacking their source files for minor editing. It is also able to export al-tered files into a "hybrid" PDF format -- the imported ODF file becomes a source file embedded in the exported PDF. Other OOo3/Star Office users will be able to access the ODF file, and those using other applications/viewers will see only the exported PDF.

OpenOffice.org 3 is now in the first release candidate stage. Because it is still in development, it isn't recommended for production environments. The release candidate binaries and source files are available for 32- and 64-bit Linux systems, Solaris (both Sparc and x86 architectures), Windows, and Mac OS X Aqua.

It is, at the core, an office suite. It is a means to get a job done; it's a tool. The OpenOffice.org team is about to release a strong bundle of applications. It's just as important that they've focused on useful, user-oriented innovation, and only centered on interface re-design to bring those innovations to the forefront.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập147
  • Máy chủ tìm kiếm8
  • Khách viếng thăm139
  • Hôm nay28,341
  • Tháng hiện tại352,592
  • Tổng lượt truy cập31,830,918
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây