Hà Lan: Thành phố Enschede bắt đầu dự án thử nghiệm OpenOffice

Thứ bảy - 13/09/2008 06:39
NL: city of Enschede to begin OpenOffice pilots

by Gijs Hillenius — last modified Sep 02, 2008 12:54 PM

filed under: [GL] The Netherlands, [T] Policies and Announcements

Theo: http://osor.eu/news/nl-city-of-enschede-to-begin-openoffice-pilots

Bài được đưa lên Internet ngày: 02/09/2008

Lời người dịch: Lại một thành phố khác của Hà Lan thí điểm chuyển sang OpenOffice.org để tiết kiệm tiền giấy phép bản quyền chi cho MS Office và để phát triển các doanh nghiệp địa phương, mục tiêu mà cho tới giờ với Việt Nam chỉ tồn tại trên giấy.

Thành phố Enschede sẽ bắt đầu thử nghiệm OpenOffice, giải pháp thay thế bằng nguồn mở cho Microsoft Office. Enschede có khoảng 155,000 dân, là thành phố đông dân thứ 13 của Hà Lan. Hội đồng thành phố này đã quyết định vào thứ 3 tuần trước không ký mới lại hợp đồng giấy phép để sử dụng Microsoft Office và Windows. Một phần của số tiền tiết kiệm được này, sẽ được chi cho một số lượng hạn chế các dự án thí điểm với OpenOffice và các ứng dụng nguồn mở khác. Phần còn lại sẽ được giữ lại, trong trường hợp thành phố quyết định gia hạn lại các giấy phép cho Office sau này. Một quyết định tương tự đã được thực hiện ở tỉnh Groningen của Hà Lan vào năm ngoái.

Microsoft đã liên hệ với Hội đồng thành phố vài tháng trước để gia hạn hợp đồng giấy phép mới cho MS Office và Windows, theo đó thành phố sẽ chi khoảng 450,000 euro mỗi năm. Theo Hans Koenders, nhà tư vấn về chính sách công nghệ thông tin cho hội đồng thành phố, thì việc gia hạn hợp đồng này có thể cho phép hội đồng thành phố chuyển đổi sang phiên bản mới nhất của Office và Windows. “Điều đó là không quyến rũ, vì chúng tôi không có kế hoạch xem xét lại toàn bộ các phần mềm cho máy tính để bàn của chúng tôi”.

The city of Enschede will begin tests with OpenOffice, the Open Source al-ternative to Microsoft Office. Enschede has about 155,000 inhabitants, making it the thirteenth largest city in the Netherlands.

The city council decided last week Tuesday not to renew its licence contract for the use of Microsoft Office and Windows. Part of the money it saves this way, will be spent on a limited number of pilots with OpenOffice and other Open Source applications. The remainder will be reserved, in case the city decides to renew its Office licences later on. A similar decision was taken by the Dutch province of Groningen last year.

The city council was contacted by Microsoft a few months ago to renew the licence contract for MS Office and MS Windows, for which the city pays some 450,000 euro per year. According to Hans Koenders, IT-policy adviser for the city council, renewing the contract would enable the city council to migrate to the latest version of Office and Windows. "That is not very compelling, for we are not planning an overhaul of our desktop software."

Giấy phép của thành phố này sẽ hết hạn vào thứ hai. Tuy nhiên, việc không gia hạn vẫn cho các cơ quan hành chính thành phố quyền tiếp tục sử dụng phiên bản hiện hành của Microsoft Office (2003) trên tất cả các máy tính cá nhân để bàn, cho 3 năm tiếp sau.

Hội đồng thành phố muốn sẽ sử dụng thời kỳ này để thử nghiệm OpenOffice. Cơ quan nào sẽ tham gia vào dự án thí điểm này còn chưa được quyết định, Koenders giải thích. Khi lựa chọn các ứng viên, thành phố sẽ rất quan tâm để tránh xung đột với các ứng dụng được xây dựng đặc biệt cho các cơ quan hành chính thành phố của Hà Lan mà chúng tự động sinh ra các mẫu biểu và các thư được sử dụng trong MS Office.

Hội đồng thành phố Enschede muốn gia tăng một cách chậm chạp số lượng các phần mềm nguồn mở, viện lý rằng điều này sẽ củng cố cho các nhà cung cấp dịch vụ công nghệ thông tin địa phương. “Có thể việc chuyển đổi sang nguồn mở kết cục không rẻ hơn việc sử dụng các phần mềm sở hữu độc quyền. Tuy nhiên, bằng cách này chúng tôi sẽ chi tiền cho các công ty địa phương, thay vì chuyển tiền của chúng tôi ra nước ngoài”.

“Trong vòng 2 năm qua, chúng tôi đã xem xét các cách để gia tăng sử dụng các phần mềm nguồn mở”, Koenders nói. “Chúng tôi đã sử dụng nó cho website của chúng tôi và để truy cập các hồ sơ các cuộc họp của hội đồng của chúng tôi”.

The city's licence ran out on Monday. However, not renewing still gives the city administration the right to continue to use its current version of Microsoft Office (2003) on all of its 2000 desktop PCs, for the next three years.

The city council wants to use this period to test OpenOffice. Which departments will take part in the pilot has not yet been decided, Koenders explains. When se-lecting candidates, the city will take great care to avoid conflicts with applications built especially for Dutch city administrations that automatically generate forms and letters to be used in MS Office.

The Enschede city council wants to slowly increase the amount of Open Source software, reasoning that this will strengthen local IT service providers. "It is possible that migrating to Open Source ends up not being cheaper than using proprietary software. However, it is likely that this way we will be paying a local company, instead of sending our money overseas."

"For the past two years, we have been looking at ways to increase the use of Open Source software," Koenders says. "We already use it for our website and to access the recordings of our council meetings."

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập207
  • Máy chủ tìm kiếm4
  • Khách viếng thăm203
  • Hôm nay18,660
  • Tháng hiện tại498,286
  • Tổng lượt truy cập31,976,612
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây