Ở đâu Windows là số 2 sau Linux

Thứ ba - 30/09/2008 07:01
Whe-re Windows is #2 to Linux

September 24, 2008 - 12:36 P.M.

Theo: http://blogs.computerworld.com/whe-re_windows_is_2_to_linux

Bài được đưa lên Internet ngày: 24/09/2008

Lời người dịch: Trên blog này đã có 2 bài viết về việc thị trường chứng khoán đứng hàng thứ 3 trên thế giới là Luân Đôn bị sụp đổ 3 lần trong 1 năm do sử dụng công nghệ .NET và Windows Server 2003 của Microsoft (ở đâyở đây). Bài viết này tác giả khẳng định rằng: “Phố Uôn chạy trên Linux. Hầu hết tất cả các thị trường tài chính chủ chốt dựa trên Linux”. “Dù thất bại, Microsoft vẫn đang tiếp tục cố gắng chứng minh rằng hãng có được sự tin tưởng của phố Uôn như một tay chơi thực sự của HPC.. Tôi không lo lắng nhiều về điều đó. Khi bạn nói về tốc độ thực thi chất lượng cao thực sự, bạn nói về Linux, Solaris và AIX, có thể là HP UX hoặc VMS, hoặc ngay cả z/OS trên một máy chủ lớn mainframe. Còn Windows ư? Windows thậm chí không tồn tại trong câu chuyện này.”

Microsoft khuyến khích chúng ta nghĩ về Linux, khi chúng ta nghĩ toàn về nó, như là một hệ điều hành cũng chạy được. Thứ cuối cùng mà Microsoft muốn chúng ta nghĩ về nó là có những khoảng không nơi mà Microsoft đứng thứ 2 và Linux đứng trên đầu. Quá tồi cho Microsoft, có một vài nơi như vậy. Một nơi như vậy là máy tính hiệu năng cao HPC (High Performance Computing).

Với chất lượng cao nhất của HPC, các siêu máy tính, Linux là bá chủ. Máy tính đầu tiên phá kỷ lục, 1 triệu luỹ thừa 4 các tính toánh trong một giây, rào cản ư? Siêu máy tính Roadrunner của IBM chạy Linux. Trong số 500 siêu máy tính trên thế giới, hơn 80% đang chạy trên Linux.

Còn tốt hơn nữa, Linux dự kiến kéo thêm kỷ lục này bằng việc sử dụng một cách rộng rãi các thành phần không giống như các siêu máy tính đã từng làm nhiều năm qua. Thay vào đó là những phần cứng đặc chủng, Roadrunner sử dụng các bộ vi xử lý của AMD Opteron và của Sony, Toshiba và IBM Cell. Vâng, đó chính là Cell CPU mà nó nằm bên trong Sony PlayStation 3.

Microsoft encourages us to think of Linux, when we think of it as all, as an also-ran operating systems for nerds. The last thing Microsoft wants us to think about is that there are some spaces whe-re Microsoft is a distant number two and Linux is on top. Too bad Microsoft, there are several such places. One such is HPC (High Performance Computing).

At HPC's very highest end, supercomputers, Linux rules. The first computer to bust the petaflop, 1.0 quadrillion calculations per second, barrier? IBM's Roadrunner supercomputer running Linux. Out of the Top 500 supercomputers in the world, over 80% of them are running Linux.

Better still, Linux manages to pull this off by largely using off-the-shelf components unlike the supercomputers of years gone by. Instead of specialized hardware, the Roadrunner uses AMD Opteron and Sony, Toshiba and IBM's Cell processors. Yes, that's the same Cell CPU that's inside your Sony PlayStation 3.

Linux đã làm được hầu hết mọi thứ trong siêu máy tính từ 1994, khi Thomas Sterling và Don Becker, tại Trung tâm bay Vũ trụ Goddard của NASA – CESDIS đã tạo ra siêu máy tính chạy theo bó dựa trên Linux đầu tiên của Beowulf. Hệ thống đầu tiên này, mà nó được làm từ 16 bộ vi xử lý 486-DX4 được kết nối bằng Ethernet theo kênh đảm bảo, đã chứng minh cho bạn là có thể đưa ra tốc độ thực thi siêu máy tính với các hệ thống dựa trên COTS. Tôi luôn tiếc rằng tôi đã bỏ Goddard vài năm trước nên tôi không bao giờ có cơ hội để tên của tôi có trong một lời chú thích về siêu máy tính và lịch sử của Linux.

Mặc dù bánh mỳ và bơ thực sự của máy tính hiệu năng cao HPC không phải là các siêu máy tính. Việc quản lý, hoặc cố gắng quản lý sự điên cuồng đó là các thị trường tài chính. Phố Uôn chạy trên Linux. Hầu hết tất cả các thị trường tài chính chủ chốt dựa trên Linux.

Ví dụ, nhóm CME (Thị trường chứng khoán Chicago), thị trường chứng khoán dẫn xuất lớn nhất, đã vừa mới tham gia vào tổ chức Linux Foundation. Solaris cuãng là một tay chơi chính trong các thị trường thế giới này.

Ở một phía khác, Microsoft có thể được biết tới tốt nhất vì sự thất bại khổng lồ của nó trên thị trường chứng khoán Luân Đôn. Những gì đã tạo ra điều này đặc biệt trớ trêu rằng Microsoft đã đưa ra quyết định cho thị trường chứng khoán Luân Đôn đi với một giải pháp của .NET và máy chủ Windows 2003 một phần vì chiến dịch chống Linux mang tên “Có những sự việc – Get the Facts” của hãng bao gồm cả những quảng cáo với những đầu đề giả dối từ “Những thời điểm đáng tin cậy cao”.

Linux has been making the most f-rom the least in supercomputing since 1994, when Thomas Sterling and Don Becker, at NASA Goddard Space Flight Center's CESDIS (Center of Excellence in Space Data and Information Sciences) cre-ated the first Beowulf Linux-powered clustered supercomputer. That first system, which was made up of 16 486-DX4 processors connected by channel bonded Ethernet, proved you could deliver supercomputing performance with COTS (Commodity off the Shelf) based systems. I've always regretted that I had left Goddard several years earlier so I never had a chance to get my name into a footnote of supercomputing and Linux history.

HPC's real bread and butter isn't supercomputers though. It's managing, or trying to manage the madness that is the financial markets. Wall Street runs on Linux. Almost all the major financial markets rely, to one extent or another, on Linux.

For example, the CME (Chicago Mercantile Exchange) Group, the world's largest derivatives exchange, just joined the Linux Foundation. Solaris is also a major player in the world's markets.

Microsoft, on the other hand, is probably best known for its colossal failure on the London Stock Exchange. What made this especially ironic was that Microsoft has made the London Exchange's decision to go with a .NET and Windows Server 2003 solution part of its "Get the Facts" anti-Linux campaign including ads with fake headlines f-rom the "The Highly Reliable Times."

Dù thất bại, Microsoft vẫn đang tiếp tục cố gắng chứng minh rằng hãng có được sự tin tưởng của phố Uôn như một tay chơi thực sự của HPC. Trong sự cố gắng mới đây nhất, Microsoft đang tạo ra thứ không xương rằng Windows Server 2008 HPC, được dự tính đưa ra vào ngày 01/11, sẽ cố gắng thách thức Linux trong HPC tại phố Uôn.

Tôi không lo lắng nhiều về điều đó. Khi bạn nói về tốc độ thực thi chất lượng cao thực sự, bạn nói về Linux, Solaris và AIX, có thể là HP UX hoặc VMS, hoặc ngay cả z/OS trên một máy chủ lớn mainframe. Còn Windows ư? Windows thậm chí không tồn tại trong câu chuyện này. Bất kỳ ai biết gì về HPC, mà nó dường như đã không bao gồm các nhân viên trong biên chế công nghệ thông tin tại thị trường chứng khoán Luân Đôn biết điều này.

Ai đó, ở đâu đó có thể đã sử dụng kẻ tiền nhiệm của Server 2008 HPC, Windows CCS (Cumpute Cluster Server) 2003, nhưng tôi không bao giờ gặp chúng cả. Máy chủ 2008 HPC có thể sẽ có nhiều người sử dụng hơn là CCS, nhưng có lẽ không có nhiều hơn.

Sau tất cả, trong khi HPC Server 2008 nói là một trò chơi tốt với các công cụ quản lý bó, mạng tốc độ cao, các tính năng sửa lỗi tiên tiến, vân vân và vân vân, thì hãy đối mặt với nó. Đó vẫn là Windows. Mọi người có thể có thiện chí để đưa lên với một màn hình màu xanh da trời của sự chết chóc trên máy tính cá nhân của họ, còn tôi không nghĩ những nhà đầu tư môi giới chứng khoán sẽ chịu đựng nổi khi toàn bộ thị trường chứng khoán bị sụp đặc biệt trong một thị trường dễ thay đổi như thế này. Sau tất cả, như Thời báo Luân Đôn đã đưa tin hôm nay, vô số các địch thủ bật dậy để thách thức thị trường chứng khoán Luân Đôn, và, một phần, đó là vì những thất bại của hệ thống dựa trên Windows của thị trường chứng khoán này.

Không, khi nói về tài chính thời gian lớn, thì Linux và Solaris là ở trên đỉnh và Windows là một thứ cũng – chạy và sẽ là như vậy.

Despite that flop, Microsoft is continuing to try to prove that it has Wall Street cred as a real HPC player. In its latest attempt, Microsoft is making no bones that Windows HPC Server 2008, scheduled to be released on Nov. 1st, will try to challenge Linux in HPC on Wall Street.

I'm not terribly worried about it. When you talk about really high-end performance, you talk about Linux, Solaris and AIX, maybe HP-UX or VMS, or even z/OS on a mainframe. Windows? Windows isn't even in the conversation. Anyone who knows anything about HPC, which it seems didn't include the IT staffers at the London Stock Exchange knows this.

Someone, somewhe-re out there may have used HPC Server 2008's predecessor, Windows CCS (Compute Cluster Server) 2003, but I've never met them. HPC Server 2008 will probably have more users than CCS, but probably not that many more.

After all, while HPC Server 2008 talks a good game with high-speed networking, cluster management tools, advanced failover capabilities, etc., etc., let's face it. It's still Windows. People may be willing to put up with a blue screen of death on their PC. I don't think stock brokers will be so patient when an entire exchange goes down especially in a market as volatile as this one is. After all, as the London Times reported today, numerous rivals are popping up to challenge the London Stock Exchange, and, in part, that's because of the Exchange's Windows-based system failures.

No, when it comes to big-time finances, Linux and Solaris are on top and Windows is an also-ran and it's going to stay that way.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com


Visitor Map
promotion-and-affiliation

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập173
  • Máy chủ tìm kiếm9
  • Khách viếng thăm164
  • Hôm nay6,934
  • Tháng hiện tại423,017
  • Tổng lượt truy cập31,901,343
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây