Microsoft cuối cùng thừa nhận rằng nguồn mở là dòng chính thống

Thứ năm - 02/10/2008 06:53
Microsoft finally acknowledges that open source is mainstream

September 30, 2008 10:07 AM PDT

Posted by Matt Asay 2 comments

Theo: http://news.cnet.com/8301-13505_3-10054440-16.html

Bài được đưa lên Internet ngày: 30/09/2008

Lời người dịch: Cách đây không lâu, trên blog này đã có một số bài nói về việc Microsoft sẽ phải quay sang với nguồn mở nếu không bị diệt vong (ở đây ở đây). Bây giờ, Microsoft đã thừa nhận rằng nguồn mở là dòng chính thống và “Microsoft vừa tuyên bố rõ ràng: nguồn mở đang ngày càng trở thành thành phần sống còn (và phổ biến) của phần mềm ngày nay, bao gồm cả các phần mềm sở hữu độc quyền. Phần mềm nguồn mở jQuery, một thư viện javascript nguồn mở tuyệt hảo mà Microsoft sẽ đưa vào trong nền tảng phát triển ứng dụng Visual Studio của hãng”. Và mọi người đều mong: “Bây giờ nếu chúng ta có thể giữ cho Ballmer chỉ im lặng trong vài tháng để cho cái mầm hạt này nảy nở và bắt đầu phát triển...”.

Nội dung bài:

Microsoft vừa tuyên bố rõ ràng: nguồn mở đang ngày càng trở thành thành phần sống còn (và phổ biến) của phần mềm ngày nay, bao gồm cả các phần mềm sở hữu độc quyền. Phần mềm nguồn mở jQuery, một thư viện javascript nguồn mở tuyệt hảo mà Microsoft sẽ đưa vào trong nền tảng phát triển ứng dụng Visual Studio của hãng.

Tất nhiên, đây luôn là trường hợp ở Microsoft, những gì với MSN Messenger và các sản phẩm khác đang kết hợp các thành phần của nguồn mở nhiều năm qua, nhưng đây có thể là lần đầu tiên Microsoft đã công khai chào mừng nguồn mở như một phần của hạ tầng phần mềm của hãng, và đã chỉ ra một mong muốn đóng góp trở lại cho các cộng đồng đang tồn tại. Scott Hanselman của Microsoft đã thừa nhận một cách nồng nhiệt sự đưa vào của jQuery:

...[Chúng tôi] đang sử dụng jQuery đúng như nó có. Đây là nguồn mở, và chúng tôi sử dụng nó và xuất xưởng nó thông qua giấy phép MIT, không được thay đổi. Nếu có những thay đổi mà chúng tôi muốn, chúng tôi sẽ đệ trình một bản vá giống như những người khác. Jquery cũng sẽ có đầy đủ sự hỗ trợ từ PSS (Các dịch vụ hỗ trợ sản phẩm) giống như bất kỳ sản phẩm nào của Microsoft, bắt đầu từ cuối năm nay. Mọi người đã nói Microsoft có thể không bao giờ đưa nguồn mở vào nền tảng này, tôi hy vọng động thái này là đại diện cho một tương lai tươi sáng.

Microsoft just announced the obvious: open source is an increasingly critical (and common) component of software today, including proprietary software. The open-source software in question is jQuery, an excellent open-source javascript library that Microsoft will be including in its Visual Studio application development platform.

Of course, this has always been the case at Microsoft, what with MSN Messenger and other products incorporating open-source components for years, but this is perhaps the first time that Microsoft has publicly welcomed open source as part of its software infrastructure, and has shown a desire to contribute back to existing communities. Microsoft's Scott Hanselman enthusiastically acknowledges the inclusion of jQuery:

...[W]e're using jQuery just as it is. It's Open Source, and we'll use it and ship it via its MIT license, unchanged. If there's changes we want, we'll submit a patch just like anyone else. JQuery will also have full support f-rom PSS (Product Support Services) like any other Microsoft product, starting later this year. Folks have said Microsoft would never include Open Source in the platform, I'm hoping this move is representative of a bright future.

Tôi cũng vậy. Microsoft quá lớn và quá quan trọng mà một công ty đã bỏ qua thành phần còn thiếu trong chiến lược nguồn mở của hãng: đóng góp trở lại cho các cộng đồng đang tồn tại. Nguồn mở có thể trở thành một sự bổ sung vô cùng to lớn cho các sản phẩm đang tồn tại của Microsoft và cho các nghiệp vụ của hãng. Nguồn mở là một công cụ. Nó là một phương tiện cho sự hoàn tất, không phải là sự kết thúc của bản thân nó.

Liệu cuối cùng Microsoft đã thực sự ra nhập cộng đồng nguồn mở hay không? Xem ra hãng từ đó ra. Bây giờ nếu chúng ta có thể chỉ giữ cho Ballmer im lặng trong vài tháng để cho cái mầm hạt này nảy nở và bắt đầu phát triển...

Me, too. Microsoft is too big and too important a company to have ignored the missing ingredient in its open-source strategy: contribution back to existing communities. Open source can be a fantastic complement to Microsoft's existing products and to its businesses. Open source is a tool. It's a means to an end, not an end in and of itself.

Did Microsoft finally join the open-source community? It looks like it f-rom here. Now if we can just keep Ballmer quiet for a few months so that this seed sprout and begin to grow....

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

promotion-and-affiliation

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập80
  • Máy chủ tìm kiếm10
  • Khách viếng thăm70
  • Hôm nay28,280
  • Tháng hiện tại321,925
  • Tổng lượt truy cập31,800,251
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây