Các anh em của phần mềm tự do

Thứ sáu - 26/09/2008 07:04

The Free Software Brothers

Filed under: Free Software — isabela @ 10:39 am

September 15, 2008

By: Rafael Bonifaz

Theo: http://news.northxsouth.com/the-free-software-brothers/

Bài được đưa lên Internet ngày: 15/09/2008

Lời người dịch: Trên blog này đã có bài viết về 6 quốc gia tham dự CONSEGI 2008 từ 27-29/08/2008 tại Brasilia, Brazil đã ra tuyên bố chống lại Cơ quan tiêu chuẩn quốc tế ISO vì đã bị Microsoft lợi dụng và phớt lờ quyền lợi của các quốc gia này. Đó là các quốc gia Nam Mỹ: Brazil, Venezuela, Ecuador, Paraguay và Cuba, cùng với người anh em Nam Phi. Bài viết này kể về câu chuyện 4 nước Mỹ Latinh đã thành lập gia đình phần mềm tự do đầu tiên trên thế giới như thế nào.

Các mối quan hệ đối với những người anh em phần mềm tự do của Mỹ Latin và người anh em châu Phi của họ. Ngay sau việc tham gia vào 3 ngày của CONSEGI thì những hiểu biết của tôi về phần mềm tự do tại Mỹ Latin đã thay đổi nhiều. Đối với tôi, mỗi quốc gia đã có lịch sử huyền bí với nhiều chuyện thần thoại về thành công hoặc thất bại có liên quan tới việc chuyển đổi sang phần mềm tự do. Ngày hôm nay tôi sẽ nói câu chuyện này về 4 người bạn của tôi – các quốc gia mà họ đã đánh cược về việc sử dụng các phần mềm tự do trong chính phủ: Brazil, Venezuela, Ecuador và Paraguay.

Brazil là người anh lớn và bởi vì anh ta có nhiều kinh nghiệm hơn trong việc triển khai các phần mềm tự do trong chính phủ. Trong lúc mà nhiều bang của Brazil đã và đang làm việc với các phần mềm tự do và kể từ khi Lula (Tổng thống Brazil Lula Da Silva) lên nắm quyền, chính phủ liên bang cũng đã bắt đầu làm việc. Điều này đã cho phép Brazil tạo ra rất nhiều tri thức mà chúng tôi, những người em trẻ tuổi hơn, có thể học tập. Ví dụ, chúng tôi có sự hướng dẫn chuyển đổi sang phần mềm tự do được viết bởi Brazil, website công cộng của họ với nhiều giải pháp phần mềm mà chúng có thể được sử dụng trong chính phủ. Một trong những lý do chính cho sự thành công của Brazil là vì họ đã áp dụng cái cách mà chính phủ làm việc sang cách mà phần mềm tự do làm việc, chứ không phải ngược lại.

The liaisons for the Latin-America’s Free Software Brothers and their African cousin. Right after participating on three days of CONSEGI my understanding about Free Software in Latin America has changed a lot. For me, each country had a mysterious history with a lot of myths about the success or failure related to the migration to free software. Today I will tell the history of my four brothers - countries who had bet on using free software inside the government: Brazil, Venezuela, Ecuador and Paraguay.

Brazil is the big brother and because of that he has more experience in the implementation of Free Software in the government. It’s been a while that many states f-rom Brazil have been working with Free Software and since Lula has been in power, the federal government started to do it as well. This has permitted Brazil to generate a lot of knowledge which we, the younger brothers, can learn f-rom. For instance, we have the Migration to Free Software Guide written by Brazil, their public website with many software solutions that can be used in the government. One of the main reasons for the Brazil success is that they have adapted the way the government works to the way Free Software works, not the contrary.

Venezuela là người anh thứ 2 và trong thời trai trẻ của mình đã với 4 năm làm việc với phần mềm tự do. Như một cậu con trai mới lớn anh ta đã muốn làm mọi thứ thật nhanh, nhưng sau một hồi anh ta đã học với thời gian để trưởng thành hơn và bây giờ anh ta đang làm cho công việc của mình tốt hơn nhiều.

Người thứ 3 trong chúng tôi là Ecuador... chúng tôi chỉ có 2 năm với chính phủ và 1 năm với phó thư ký về phần mềm tự do mà người đó ủng hộ phần mềm tự do. Chúng tôi đã có thành công ban đầu và chúng tôi đã học được làm thế nào để đi được. Có thể như bất kỳ đứa trẻ nhỏ nào mà đang học cách để đi chúng tôi sẽ vấp ngã, nhưng chúng tôi sẽ học từng bước một. Bây giờ chúng tôi đã gặp được 2 người anh lớn của chúng tôi mà họ sẽ truyền cho chúng tôi những kinh nghiệm của họ.

Người em thứ 4 là Paraguay, mới chỉ được sinh ra. Cậu bé này có thừa sự nhiệt tình để biết về thế giới huyền ảo của phần mềm tự do, nhưng khác với Ecuador, Brazil và Venezuela, Paraguay đã không sinh ra một mình trên thế gian này vì nó có một gia đình mà nó chỉ trở thành một phần của cái gia đình đó.

Đối với cái gia đình phần mềm tự do này, đây chưa phải là đã hết, vì sẽ còn có nhiều quốc gia khác trong khu vực này như Argentina và Colombia nơi mà họ còn đang cố gắng để sinh con, mà sẽ thưởng thức nó khi họ đang cố gắng.

CONSEGI đã là một thời khắc lịch sử vì chính phủ và các cộng đồng từ những quốc gia Nam Mỹ này cũng như các cộng đồng từ các quốc gia nơi mà chính phủ vẫn còn chưa ủng hộ phần mềm tự do đã có thể cùng với nhau và tự họ cùng thống nhất, để hợp tác và làm việc cùng nhau để triển khai và khuyến khích phần mềm tự do, cũng như triết lý của nó.

Venezuela is the second brother and it is in its adolescence with already four years of working with Free Software. As a teenager it wanted to do everything fast, but after a while it learned with time to be more mature and now it’s doing it’s work much better.

The third of us is Ecuador … we only have 2 years of government and one with the sub-secretary of free software which supports the Free Software. We have had our first success and we already learned how to walk. Probably as any other young kid who is learning how to walk we will have our falls, but we will learn step-by-step. Now we already met our two older brothers who will pass to us their experiences.

The forth brother is Paraguay, just born. He has a lot of enthusiasm knowing about the fascinating world of free software, but different f-rom Ecuador, Brazil and Venezuela, Paraguay wasn’t born alone in this world since it has a family which it just became part of.

For the free software family, this isn’t over yet, because there are many other countries in the region like Argentina and Colombia whe-re they are still trying to have the baby, but are enjoying it while they are trying :)

CONSEGI was a historical moment because the government and the communities f-rom those countries of South America as well as communities f-rom those countries whe-re the government still doesn’t support Free Software were able to get together and unify themselves, to collaborate and work together to implement and promote free software, as well as it’s philosophy.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập147
  • Máy chủ tìm kiếm5
  • Khách viếng thăm142
  • Hôm nay12,357
  • Tháng hiện tại370,742
  • Tổng lượt truy cập31,849,068
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây