Windows sẽ như thế nào nếu không có Win32?

Thứ tư - 24/09/2008 07:01
What would Windows be without Win32?

September 15th, 2008

Posted by Mary Jo Foley @ 7:48 am

Theo: http://blogs.zdnet.com/microsoft/?p=1586&tag=nl.e539

Bài được đưa lên Internet ngày: 15/09/2008

Lời người dịch: Microsoft đang có kế hoạch để chỉnh trang lại cho hệ điều hành Windows trở nên ít béo ị hơn bằng hàng loạt các dự án liên quan tới hệ điều hành. Lần này là về RedHawk và MinSafe.

Liệu Windows có còn là Windows nữa không nếu Microsoft loại bỏ giao diện lập trình Win32 và các lớp giao diện thiết bị đồ hoạ GDI của người sử dụng và thay thế chúng vằng mã quản lý được của .NET?

Đó thuần tuý là một câu hỏi có tính giả thiết; có một vài dự án bên trong Microsoft nghiên cứu ý tưởng rất khủng này. Và nếu các kết quả của những thứ ươm tạo của họ lan ra, thì những trái kết đầu tiên của những công sức của họ có thể trở thành một phần của Windows, có thể sớm trong Windows 8.

Tôi đã viết một ít về các dự án ươm tạo này – tên mã “RedHawk” và “MinSafe” - từ tháng 07. Khi đó, tôi đã có một ít thông tin về các dự án này và đã tổng kết những điều tìm tòi của mình trong một bài báo mới mà tôi đã viết cho tờ Tin tức của các nhà lập trình phát triển của Redmond. (Và để cho rõ ràng, các quan chức của Microsoft còn không muốn nói cho tôi về bất kỳ dự án ươm tạo nào như thế này; tôi nghe về chúng từ nhiều nguồn, ẩn danh nhưng thông thạo).

Nghiên cứu nhanh: RedHawk và MinSafe (2 tên mã khác nhau cho về cơ bản là cùng một thứ) là các dự án từ bộ phận của các nhà lập trình phát triển và bộ phận Windows của Microsoft, một cách tương ứng. Bộ đôi này song hành cho Midori, dự án hệ điều hành phân tán đang được phát triển bởi phó chủ tịch cấp cao của Microsoft về chiến lược kỹ thuật là Eric Rudder và Co. Người ta nói rằng đám người của Midori đang xem xét RedHawk như cách tốt nhất cho Midori để có một trình biên dịch và thời gian thực tối thiểu phần nền phụ trợ mang tính thương mại.

Would Windows still be Windows if Microsoft yanked out the Win32 programming interface and User GDI graphics-device-interface layers and replaced them with .Net managed code?

That’s not a purely hypothetical question; there are a couple of skunkworks projects indside Microsoft investigating that very idea. And if the results of their incubations pan out, the first fruits of their labors could become part of Windows, maybe as soon as Windows 8.

I wrote a bit about these incubation projects — codenamed “RedHawk” and “MinSafe” – back in July. Since that time, I’ve gotten a bit more information on these projects and have summarized my findings in a new article I wrote for Redmond Developer News. (And just to be clear, Microsoft officials are still unwilling to talk to me about any of these incubation projects; I am hearing about them f-rom various, unnamed but knowledgeable sources.)

A quick refresher: RedHawk and MinSafe (two different code names for essentially the same thing) are projects f-rom Microsoft’s Developer Division and Windows unit, respectively. The pair are paving the way for Midori, the distributed operating system project under development by Microsoft Senior VP of Technical Strategy Eric Rudder & Co. The word is that the Midori folks are looking to RedHawk as the best way for Midori to get a commercial back-end compiler and minimal runtime.

Theo các nguồn tin của tôi, MinSafe đang được dẫn dắt bởi người bạn kỹ thuật của Microsoft là Mark Russinovich. Sự vô địch của RedHawk là người bạn kỹ thuật Patrick Dussud. Cả 2 dự án này đang làm việc với Jon De Vaan, người đứng đầu bộ phận nhân hệ điều hành của Microsoft.

Tôi đã nghe từ một nguồn tin của tôi gần đây rằng không phải ngẫu nhiên mà MinSafe và MinWin lại có cùng một tên. MinWin – dự án của Microsoft để tạo ra một nhân Windows được làm cho nhẹ nhàng thanh mảnh đi – có liên quan tới MinSafe. Nếu tôi là một phụ nữ chơi cá độ, thì tôi đoán rằng MinSafe là một mẩu của MinWin, và rất có thể, cái mẩu này rất có thể sẽ được thương mại hoá trước.

Mục đích của Microsoft với RedHawk, MinSafe và MinWin dường như là để tìm cách làm cho Windows ít béo ị hơn và có thể quản lý được hơn, trong khi việc tạo ra ít sự đổ vỡ nhất có thể cho các nhà lập trình phát triển và khách hàng của hãng. Dựa trên một số thông tin mới về các dự án RedHawk và MinSafe, bạn có nghĩ rằng Microsoft có thể kéo việc này ra được hay không?

According to my sources, MinSafe is being led by Microsoft Technical Fellow Mark Russinovich. RedHawk’s champion is Technical Fellow Patrick Dussud. Both projects are working with Jon DeVaan, head of Microsoft’s Core Operating Systems Division.

I heard f-rom one of my sources recently that it’s not coincidental that MinSafe and MinWin have similar names. MinWin — Microsoft’s project to cre-ate a slimmed-down Windows core — is related to MinSafe. If I were a betting woman, I’d guess that MinSafe is one piece of MinWin, and most likely, the piece most likely to be commercialized first.

Microsoft’s goal with RedHawk, MinSafe and MinWin seems to be to find a way to make Windows less bloated and more manageable, while creating as little disruption as possible for its developers and customers. Based on some of the new information on the RedHawk and MinSafe projects, do you think Microsoft can pull this off?

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập101
  • Máy chủ tìm kiếm5
  • Khách viếng thăm96
  • Hôm nay5,306
  • Tháng hiện tại329,557
  • Tổng lượt truy cập31,807,883
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây