Phần Lan: 'Gia tăng nguồn mở từ các công ty khích lệ các nhà quản lý hành chính nhà nước'

Thứ hai - 17/11/2008 06:58
FI: 'Increase of open source by companies spurs public administrations'

by Gijs Hillenius — last modified Nov 07, 2008 07:02 PM

filed under: [T] General Topic, [GL] Finland

Theo: http://www.osor.eu/news/fi-companies-using-open-source-spurs-public-administr...

Bài được đưa lên Internet ngày: 07/11/2008

Lời người dịch: Phần Lan, một quốc gia Bắc Âu nổi tiếng với hãng điện thoại Nokia và người sáng tạo ra nhân của hệ điều hành GNU/Linux là Linus Torvalds, nơi có thu nhập bình quân đầu người năm 2006 là 39828 USD/người/năm (http://www.econstats.com/weo/V008.htm) vào năm 2006, gấp hơn 55 lần so với Việt Nam cùng năm 2006 là 722 USD/người/năm, có tới 75% các doanh nghiệp đang sử dụng các phần mềm nguồn mở. Còn tại Việt Nam, liệu có bao nhiêu doanh nghiệp đang sử dụng các phần mềm nguồn mở đây? Và vì sao?

Giống như các công ty Phần Lan, các nhà quản lý hành chính nhà nước tại Phần Lan đang gia tăng việc chuyển sang nguồn mở, Matti Saastamoinen của Trung tâm các giải pháp nguồn mở của Phần Lan (COSS), nói. “Sự hiểu biết của họ có chậm một chút, nhưng tôi mong đợi họ sẽ tăng tốc trong ít năm tới”.

Một khảo sát thường niên về sử dụng phần mềm của các công ty Phần Lan chỉ rằng bây giờ 75% các công ty Phần Lan đang sử dụng nguồn mở, hơn 13% so với năm 2000. Các nhà nghiên cứu dựa trên điều này từ trả lời của 660 công ty. “Các hệ thống và ứng dụng nguồn mở đã trở thành dòng chính thống”, các nhà nghiên cứu nó trong một trình chiếu vào tháng trước tại hội nghị OpenMind tại thành phố Tampere.

Khảo sát này đã được tiến hành từ 1997 bởi trường Đại học Helsinki và Đại học Turku. Theo Saastamoinen, xu thế này đang ảnh hưởng tới chiến lược công nghệ thông tin của các nhà quản lý hành chính nhà nước Phần Lan. “Ví dụ, các thành phố của Oulu, Tampere và Lahti đang chuyển sang các hệ thống mở, để gia tăng tính tương hợp, giảm giá thành mua sắm, tiết kiệm tiền cho việc duy trì và gia tăng tính cạnh tranh công nghệ thông tin”. Tiếp sau, ông nói, các nhà quản lý hành chính nhà nước đang thay đổi việc gọi thầu của họ. “Ngày càng nhiều các vụ thầu công nghệ thông tin được viết sao cho đưa vào được các nhà cung cấp các giải pháp nguồn mở”. COSS đầu năm nay đã xuất bản một chỉ dẫn về mua sắm nguồn mở. “Chỉ dẫn này đang giúp các nhà quản lý hành chính hiểu, đánh giá và sử dụng nguồn mở”.

Like Finish companies, public administrations in Finland are increasingly turning to open source, says Matti Saastamoinen of the the Finnish Centre for Open Source Solutions (COSS). "Their uptake is a little slower, but I expect them to speed it up in the next few years."

An annual survey on the use of software by Finnish companies shows that now 75 percent of Finish companies are using open source, up f-rom 13 percent in 2000. Researchers base this on the response f-rom 660 companies. "Open source systems and applications have become mainstream", the researchers said during a presentation last month at the OpenMind conference in the city of Tampere.
The survey has been conducted since 1997 by the University of Helsinki and the University of Turku.
According to Saastamoinen, this trend is influencing the IT strategy of Finnish public administrations. "For instance, the cities of Oulu, Tampere and Lahti are moving to open systems, to increase interoperability, reduce procurement costs, save money on maintenance and increase IT competition."
Next, he says, public administrations are changing their call for tenders. "More and more these IT tenders are written so as to include providers of open source solutions." COSS earlier this year published a guide on open source procurement. "This guide is helping public administrations to understand, evaluate and use open source."

Ví dụ thứ 3 là việc Bộ Tài chính, Saastamoinen nói: “Bộ này đang tiến hành sẵn sàng cho cái gọi là 'gói OpenOffice mang xách được', một bộ sưu tầm các mẫu template của OpenOffice và tài liệu mà chúng có thể được sử dụng bởi tất cả các tổ chức và cộng đồng nhà nước”.

Saastamoinen nói Phần Lan còn chưa phát triển một chính sách nguồn mở quốc gia, nhưng chính phủ đã và đang khuyến cáo sử dụng các tiêu chuẩn mở và các giao diện mở từ 5 năm nay. Ông nói, nó có thể giúp được nếu các bộ và các cộng đồng quyết định chỉ chấp nhận các giải pháp công nghệ thông tin dựa trên các tiêu chuẩn mở, để tính tương hợp thành một ưu tiên và gia tăng hợp tác khi mua sắm công nghệ thông tin. “Để giúp có được điều này, chúng tôi đang làm việc về một kho phần mềm cho các cơ quan hành chính nhà nước, nơi mà các phòng công nghệ thông tin của họ có thể chia sẻ các ứng dụng của họ”.

A third example is the ministry of Finance, says Saastamoinen. "The ministry is making available its so-called 'OpenOffice Portable-package', a collection of OpenOffice templates and documentation that can be used by all the state organizations and communities.

Saastamoinen says Finland has not yet developed a national open source policy, but the government has been recommending the use of open standards and open interfaces for the past five years. It would help, he says, if ministries and communities decide to only accept IT solutions based on open standards, make interoperability a priority and increase cooperation when procuring IT. "To help bring this about, we are working on a software repository for public administrations, whe-re their IT department can share their applications."

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập121
  • Máy chủ tìm kiếm11
  • Khách viếng thăm110
  • Hôm nay15,311
  • Tháng hiện tại308,956
  • Tổng lượt truy cập31,787,282
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây