Nga và Cuba thống nhất chống lại Microsoft

Thứ năm - 13/11/2008 07:20
Russia and Cuba Unite Against Microsoft

07 November 2008

Theo: http://opendotdotdot.blogspot.com/2008/11/russia-and-cuba-unite-against-micro...

Bài được đưa lên Internet ngày: 07/11/2008

Lời người dịch: Bài viết này là về việc hợp tác giữa 2 chính phủ Nga và Cuba để phát triển các phần mềm tự do cho các quốc gia này vì “...việc phân phối các phần mềm tự do như thế nào tại Cuba, thì cũng sẽ như vậy tại nước Nga như là một ưu tiên chiến lược, có liên quan tới việc đảm bảo chủ quyền của các quốc gia này, vì thế các bên “đã dễ dàng tìm được tiếng nói chung”.

Gần đây, Nga đã tuyên bố rằng nước này đã đẩy được Microsoft ra khỏi các trường học của nước này và ưu tiên cho nguồn mở. Bây giờ, nước này còn đi xa hơn bằng việc liên kết với Cuba để viết các phần mềm tự do mà chúng có thể được sử dụng thay cho các sản phẩm của Microsoft trong các lĩnh vực khác:

Nga và Cuba đã thoả thuận hợp tác trong lĩnh vực công nghệ thông tin, mà một trong những khía cạnh của nó là cùng hợp tác phát triển các phần mềm tự do. Việc từ chối các sản phẩm của Microsoft – một trong những định hướng trong chính sách công nghệ thông tin của Hòn đảo Tự do này. Cho tới nay còn chưa được xác định, trong các dự án cụ thể nào các bên dự kiến sẽ tiến hành, Cnews đã bình luận về việc ký kết này tại Bộ Thông tin và Liên lạc, mà các chuyên gia tin tưởng rằng thoả thuận này có ý nghĩa chính trị nghiêm túc.

Recently, Russia announced that it was pushing Microsoft out of its schools in favour of open source. Now, it's going even further by joining with Cuba to write free software that can be used instead of Microsoft's products in other areas:

Россия и Куба договорились о сотрудничестве в области информационных технологий, причем одним из его аспектов станет совместная работа по развитию свободного ПО. Отказ от продукции Microsoft — одно из направлений ИТ-политики Острова Свободы.
В каких конкретно проектах найдут выражение намерения сторон, пока не определено, прокомментировали CNews его подписание в Минкомсвязи, но эксперты полагают, что этот пункт соглашения имеет серьезную политическую подоплеку.

[Via Google Translate: Russia and Cuba have agreed on cooperation in information technology, with one of its aspects will work together to develop free software. Waiver of products Microsoft - one of the areas of IT policy Islands Liberty.

One of the priority items of joint work will also introduce free software in government and fiscal institutions. In what specific projects will express intent of the parties, has not yet been identified, commented CNews his signature in Minkomsvyazi, but experts believe that the paragraph agreement has serious political overtones.]

Vì sao lại có động thái này? theo bài viết này thì:

Tổng giám đốc của hãng ALT Linux là Alexei Smirnov đã nói rằng việc phân phối các phần mềm tự do như thế nào tại Cuba, thì cũng sẽ như vậy tại nước Nga như là một ưu tiên chiến lược, có liên quan tới việc đảm bảo chủ quyền của các quốc gia này, vì thế các bên “đã dễ dàng tìm được tiếng nói chung”.

Nếu đúng là như vậy, thì chúng ta có thể thấy nhiều phần mềm tự do hơn nữa sẽ tới từ nước Nga và các bạn bè của nước này.

Why the move? According to the same article:

Так, генеральный директор компании ALT Linux Алексей Смирнов отметил, что распространение свободного ПО как на Кубе, так и в России, является стратегическим приоритетом, связанным с обеспечением суверенитета стран, поэтому стороны «легко нашли общий язык».

[Via Google Translate: For example, the CEO of ALT Linux Alexei Smirnov said that the distribution of free software as in Cuba, and Russia is a strategic priority related to the sovereignty of countries, so part of «easy to find a common language».]

If that's the case, we may be seeing much more free software coming out of Russia and its friends.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập197
  • Máy chủ tìm kiếm11
  • Khách viếng thăm186
  • Hôm nay43,713
  • Tháng hiện tại523,339
  • Tổng lượt truy cập32,001,665
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây