Nga: Nguồn mở được cài đặt trong hơn 1 ngàn trường học

Thứ năm - 13/11/2008 07:19
RU: Open Source installed in more than a thousands schools

by Gijs Hillenius — last modified Oct 27, 2008 04:46 PM

filed under: [T] Deployments and Migrations, [GL] Other European Countries

Theo: http://www.osor.eu/news/ru-open-source-installed-in-more-than-a-thousands-sch...

Bài được đưa lên Internet ngày: 27/10/2008

Lời người dịch: Tại Việt Nam, có người cho rằng để chuyển sang hệ điều hành GNU/Linux trong các trường học sẽ khó khăn rất nhiều. Có lẽ là không phải như vậy. Cho tới nay, đã hơn 1,000 trường học ở Nga được cài đặt hệ điều hành GNU/Linux.

Nguồn mở dã được cài đặt trên hơn 1 ngàn trường học tại nước Nga, theo các dữ liệu được cung cấp bởi một trong những công ty dịch vụ công nghệ thông tin có liên quan, Armada. Trong số 34 trường học này, tất cả các máy tính để bàn chạy GNU/Linux.

Các máy tính để bàn nguồn mở dựa trên phát tán GNU/Linux Alt năm nay đang được thử nghiệm tại nước cộng hoà Tatarstan và các vùng Tomsk và Perm. Dự án trị giá59,5 triệu rúp (khoảng 1,7 triệu euro) này được trả từ Bộ Công truyền thông và thông tin.

Năm sau, bộ này có kế hoạch bỏ ra 650 triệu rúp (19 triệu euro) để cài đặt các phần mềm này lên tất cả các máy tính cá nhân tại các trường học và phát triển các ứng dụng thích hợp, theo một báo cáo thông tin từ Silicon Taiga trong tháng 06 năm nay. “Các phần mềm [Nguồn mở] phải được sử dụng như một phương tiện để phát triển người sử dụng”, Alexander Ponosov trích dẫn, một giáo viên nhà trường tại làng Sepych. Igor Gorbatov, phó giám đốc của Armada nói: “Linux là một bộ phần mềm giáo dục”.

Open Source has been installed in over a thousands schools in Russia, according to data supplied by one of the IT services companies involved, Armada. In 34 of these schools, all desktops run GNU/Linux.

Open Source desktops based on the Alt GNU/Linux distribution are this year being tested in the Republic of Tatarstan and the regions Tomsk and Perm. The 59.5 million rubles (about 1.7 million euro) project is paid for by the Ministry of IT and Communications.

Next year, the ministry is planning to spend 650 million rubles (19 million euro) to install the software on all school PCs and develop relevant applications, according to a news report by Silicon Taiga in June if this year. "(Open Source) software should be used as an instrument to develop users", it quotes Alexander Ponosov, a school teacher at the village of Sepych. It also quotes Igor Gorbatov, deputy director general of Armada: "Linux is an education kit."

Trên website của mình, Armada xuất bản thường xuyên các con số thống kê cập nhật về số lượng các trường nơi mà các máy tính để bàn nguồn mở đã được triển khai hạơc nơi mà sự cài đặt và thử nghiệm đã được bắt đầu. Theo chương trình, tất cả 34 trường học mà đã được chọn để triển khai dự án thí điểm trong 3 vùng này bây giờ đã được chuyển đổi. Việc giới thiệu nguồn mở đã bắt đầu trong 1092 trường. Dự án này hướng tới việc cài đặt nguồn mở trong một nửa số trường học ở các thành phố và ít nhất 20% các trường học ở vùng nông thôn hẻo lánh.

Tại Hội nghị công nghệ thông tin tuần trước bộ trưởng bộ thông tin truyền thông Nga là Igor Shchyogole đã nhắc lại mục tiêu của quốc gia là sẽ có tất cả các trường học ở Nga chạy trên nguồn mở vào cuối năm sau. Bộ trưởng đã nói tại một hội nghị công nghệ thông tin tại Maxcơva.

On its website, Armada publishes regularly up-dated statistics on the number of schools whe-re Open Source desktops have been implemented or whe-re installation and testing has started. According to the table, all 34 schools that had been se-lected for the pilot implementation in the three regions have now been migrated. Introduction of Open Source has begin in 1092 schools. The project aims to install Open Source in half of all urban schools and at least 20 percent of all rural schools.

At an IT conference last week Russia's minister for communications Igor Shchyogole repeated the country's aim to have all of Russia's schools run on Open Source by the end of next year. The minister was speaking at a IT conference held in Moscow.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập120
  • Máy chủ tìm kiếm8
  • Khách viếng thăm112
  • Hôm nay32,409
  • Tháng hiện tại356,660
  • Tổng lượt truy cập31,834,986
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây