Giám đốc thông tin mới của Mỹ có thể là một thắng lợi lớn cho nguồn mở

Thứ hai - 09/03/2009 07:00
New U.S. CIO could be a big win for open source

March 6, 2009 9:07 AM PST

by Matt Asay

Theo: http://news.cnet.com/8301-13505_3-10190524-16.html

Bài được đưa lên Internet ngày: 06/03/2009

Vivek Kundra, CIO đầu tiên của nước Mỹ:

http://i.i.com.com/cnwk.1d/i/bto/20090306/Vivek_Kundra_1.jpg

Vivek Kundra, the United States first CIO

Lời người dịch: Chỉ trong có hơn một tuần, đường lối nguồn mở của thế giới đã được định đoạt xong rồi chăng? Ngày 25/02, chính phủ Anh đưa ra kế hoạch hành động về nguồn mở với nhan đề: “Nguồn mở, các tiêu chuẩn mở và sử dụng lại”, còn sau đó đúng 8 ngày, ngày 05/03, Tổng thống Obama bổ nhiệm chức vụ CIO đầu tiên của nước Mỹ cho ông Kundra, một người vốn ủng hộ nguồn mở và đam mê máy tính đám mây của Google, một công ty mà hầu như toàn bộ nền tảng hạ tầng của nó là dựa vào nguồn mở. Khỏi cần phải nói thêm, vì trước đó thì Nga, Trung Quốc, Pháp, Đức, Brazil, Ấn Độ và rất nhiều nước khác cũng đã có đường lối rõ ràng về nguồn mở rồi. Liệu bây giờ Việt Nam chúng ta muốn đi đâu đây???

Xem thêm: Google: Nguồn mở cho phép chúng tôi kiểm soát được số phận của mình, Vì sao Google yêu nguồn mở, Nguồn mở, các tiêu chuẩn mở và sử dụng lại. Kế hoạch hành động của chính phủ Anh,

Nội dung bài

Khi nền kinh tế toàn cầu phát hoả, các CIO đang tìm các cách thức để làm nhiều hơn với ít tài nguyên hơn. Và Vivek Kundra, CIO đầu tiên từ trước tới nay của nước Mỹ, gợi ý, cho dù, việc cấu véo từng xu có thể không có lợi cho cậu bé quảng cáo căn cơ, Microsoft:

Vì sao tôi phải chi hàng triệu vào các ứng dụng của các doanh nghiệp khi mà tôi có thể làm thế [với Google] với giá bằng 1/10 và tốc độ nhanh hơn 10 lần?

Trong khi Kundra là nói thẳng về sự ngợi ca Google của ông, thì không bí mật gì việc chính quyền Obama cũng coi nguồn mở như một cách để khuyến khích năng suất lao động và giá thành hạ. Quả thực, trích dẫn của Kundra ở trên có thể đã được lôi ra từ những cuốn sổ tay về bất kỳ website của các nhà cung cấp nguồn mở thương mại nào.

Trong khi sức mạnh bỏ ra trực tiếp của Kundracos thể sẽ nhẹ nhàng, thì ảnh hưởng của ông ta với hơn 71 tỷ USD trong việc chi tiêu cho công nghệ thông tin của liên bang có lẽ là đáng kể, như tờ New York Times gợi ý.

Cứ cho là như vậy, thì nguồn mở đã làm được những bước thâm nhập rộng rãi đối với công nghệ thông tin của liên bang. Tuy nhiên, sự bổ nhiệm Kundra là CIO của nước Mỹ, sẽ mở ra cánh cửa cho những đối thủ cạnh tranh mới – Google và nguồn mở giữa họ – còn rộng lớn hơn. Ông ta nói ông ta lên kế hoạch để nắm một tiếp cận thực dụng cho việc chi tiêu cho công nghệ thông tin, nhưng đó là tất cả những nhu cầu của nguồn mở để phát đạt.

As the global economy craters, CIOs are looking for ways to do more with less. As Vivek Kundra, the United States' first-ever CIO, suggests, however, this penny-pinching may not benefit frugality's posterchild, Microsoft:

Why should I spend millions on enterprise apps when I can do it [with Google] at one-tenth cost and ten times the speed?

While Kundra is outspoken in his praise of Google, it's no secret that the Obama administration also sees open source as a way to boost productivity and lower costs. Indeed, Kundra's quote above could have been pulled f-rom the brochures of just about any commercial open-source vendor's website.

While Kundra's direct spending power may be slight, his influence over $71 billion in federal IT spending may be substantial, as The New York Times suggests.

Granted, open source has already made extensive inroads to federal IT. Kundra's appointment as U.S. CIO, however, opens the door to new competitors--Google and open source among them--even wider. He says he plans to take a pragmatic approach to IT spending, but that's all open source needs to thrive.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập161
  • Máy chủ tìm kiếm6
  • Khách viếng thăm155
  • Hôm nay21,084
  • Tháng hiện tại379,469
  • Tổng lượt truy cập31,857,795
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây