Croatia: Khởi đầu thận trọng cho các tiêu chuẩn mở trong chính sách mới về chính phủ điện tử

Thứ hai - 09/03/2009 06:56
HR: Cautious start for open standards in new e-Government policy

by Gijs Hillenius — last modified Feb 27, 2009 02:39 PM

filed under: [T] Policies and Announcements, [GL] Candidate Countries

Theo: http://www.osor.eu/news/hr-cautious-start-for-open-standards-in-new-e-governm...

Bài được đưa lên Internet ngày: 27/02/2009

Chính phủ Croatia đã thực hiện các bước thận trọng tiếp theo để đảm bảo các dịch vụ chính phủ điện tử của mình sẽ sử dụng các tiêu chuẩn công nghệ thông tin mở. Năm trong số 10 nguyên tắc có hiệu lực mô tả các tiêu chuẩn mở.

Ví dụ, nguyên tắc thứ 5 trong tài liệu về chính sách này, qui định rằng bất kể thế nào chính phủ sẽ làm cho các thông tin được công bố rộng rãi thông qua một hệ thống điện tử, điều này phải được thực hiện theo cách mà người sử dụng có thể truy cập được nó một cách tự do. Người sử dụng phải không bị ép sử dụng các phần mềm sở hữu độc quyền, tài liệu giải thích. “Các cơ quan chính phủ phải sử dụng các tiêu chuẩn mà chúng không ép người sử dụng phải sử dụng công nghệ thương mại hoặc hạn chế người sử dụng theo bất kỳ cách khác nào”.

Tuy nhiên, tài liệu này không xác định các tiêu chuẩn mở và 2 từ này theo nghĩa đen đã chỉ được nhắc một lần. Trong một trong những dòng hành động, số 18, chính sách này giải thích rằng các tiêu chuẩn mở là một yêu cầu cho các website của các cơ quan nhà nước.

Chính sách về chính phủ điện tử này đã được xuất bản vào ngày 22/01. Theo giới thiệu, nó có nghĩa để giúp các cơ quan nhà nước của quốc gia này xây dựng các dịch vụ điện tử hiện đại cho người dân Croatia.

Theo một tuyên bố về e-hrvatska, website chính phủ điện tử của Croatia, thì quốc gia này đang ở giai đoạn bắt đầu thiết lập các dự án thí điểm để làm cho các dịch vụ hành chính công sẵn sàng ở dạng điện tử. Thí điếm này sẽ giúp đưa ra những phương pháp nào làm việc được tốt nhất và những tiêu chuẩn nào phải được áp dụng. “Điều này sẽ được bắt đầu từ một mạng giao tiếp mới để đưa ra các dịch vụ điện tử công”.

Croatia's government has taken a cautious next step to ensure its electronic government services will use open IT standards. Five of the ten principles in effect describe open standards.

For instance, the fifth principle in the policy document, stipulates that whenever the government makes information publicly available through an electronic system, this must be done in such a way that users can access this freely. Users should not be forced to use proprietary software, explains the document. "Government bodies must use standards that do not force end-users to use commercial technology or restrict the users in any other way."

However, the document does not define open standards and the two words are literally mentioned only once. In one of the so-called action lines, number 18, the policy explains that open standards are a requirement for public administration's web sites.

The e-Government policy was published on 22 January. According to the introduction, it is meant to help the country's public bodies to build modern electronic services for Croatia's citizens.

According to a statement on e-hrvatska, Croatia's e-Government website, the country is about to begin a first set of pilot projects to make public administration services available in electronic form. The pilot should help figure out what methods work best and which standards should apply. "This will be start of a new communication network to offer electronic public services."

Procurement
Mua sắm

Tài liệu này cũng chỉ một lần tham chiếu tới chiến lược nguồn mở của chính phủ, được xuất bản năm 2006. Chính phủ muốn các cơ quan nhà nước mua sắm công nghệ thông tin theo chính sách phần mềm nguồn mở này. “Phần mềm nguồn mở cho phép phân phối hợp lý hơn ngân sách của nhà nước vì nó tạo ra môi trường trong đó các nhà cung cấp/các nhà sản xuất trong nước có thể tham gia vào được một cách tích cực hơn trong mọi pha của sự phát triển, duy trì và sử dụng các hệ thống thông tin và truyền thông”.

Nhóm người sử dụng Linux của Croatia – HULK – thể hiện bản thân mình hơi thất vọng đối với chính sách chính phủ điện tử mới này. “Tài liệu này không làm rõ ai sẽ có trách nhiệm cho việc triển khai chính sách này”, Vlatko Kosturjak, chủ tịch của HULK nói. “Nó cũng không đưa ra thời hạn chót cho việc triển khai”.

Ông nói chính phủ Croatia đã không triển khai chiến lược nguồn mở của mình. “Chúng tôi không nhận thấy bất kỳ triển khai nguồn mở nào của một cơ quan hành chính Croatia. Đây là một tài liệu rất tốt, nhưng không có những triển khai, nó sẽ trở nên vô nghĩa”.

“Chúng tôi đang cố gắng thúc đẩy chính phủ để triển khai chính sách nguồn mở của mình, đặc biệt trong thời buổi khủng hoảng kinh tế này. Hãy xem chúng tôi có thể đạt được bao nhiêu trong năm nay”.

The document also just once refers to the government's open source strategy, published in 2006. The government wants public bodies to procure IT in line with this open source software policy. "Open source software enables more rational distribution of state budget funds because it cre-ates the environment in which domestic suppliers/manufacturers may be more actively involved in any phase of the development, maintenance and use of the information and communications systems."

The Croatian Linux User Group (Hrvatska udruga Linux korisnika, HULK) shows itself a little disappointed by the new e-Government policy. "The document does not make clear who will be responsible for carrying out the policy", says Vlatko Kosturjak, chair of HULK. "It also fails to give a deadline for implementation."

He says the Croatian government has not implemented its open source strategy. "We are not aware of any open source implementation by a Croatian public body. It is a very good document, but without implementations, it becomes meaningless."

"We are trying to push the government to implement its open source policy, especially in this time of economic crisis. Let's see how much we can achieve this year."

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập139
  • Máy chủ tìm kiếm10
  • Khách viếng thăm129
  • Hôm nay7,643
  • Tháng hiện tại331,894
  • Tổng lượt truy cập31,810,220
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây