Ubuntu so với Windows

Thứ ba - 30/12/2008 06:44
Ubuntu vs Windows

Posted by Greg

Theo: http://ditio.net/2008/12/26/ubuntu-vs-windows/

Bài được đưa lên Internet ngày: 26/12/2008

Lời người dịch: Nhiều người kêu ca về Ubuntu, nhưng liệu họ có phải là những người hàng ngày không sử dụng Ubuntu hay không? Bài viết này sẽ giải thích cho chúng ta biết đâu là những sự khác biệt giữa Ubuntu và Windows.

Trong khi tôi tập trung về sự phát triển của web trong các bài viết của tôi thì bài viết này sẽ không liên quan gì tới sự phát triển của web cả, tuy nhiên tôi cảm thấy cần thiết phải đưa nó ra ở đây, sau khi đọc một đống các bài viết so sánh Windows với Ubuntu. Đối với tôi, thì các tác giả viết các bài báo này đã chưa bao giờ sử dụng Ubuntu, họ chỉ cài đặt nó vì người quản lý đã nói họ phải so sánh 2 hệ điều hành này. Tất nhiên Ubuntu luôn mất nhiều thời gian, trong khi tôi tin tưởng rằng Ubuntu (mà nó có nghĩa là “lòng nhân đạo cho mọi người”) là một hệ thống đơn giản hơn để sử dụng một khi bạn đã trải qua tất cả những thứ vô nghĩa của Windows mà chúng ta tất cả đã quen thuộc.

Điều này giải nghĩa vì sao khi bạn lần đầu tiên cài đặt Ubuntu sau nhiều năm sử dụng Windows thì nó dường như là ngớ ngẩn rằng bạn chỉ được ghi vào thư mục /home/username của bạn và bạn không thể chạy tất cả các chương trình một cách ngầm định, bạn cần phải gõ vào mật khẩu người quản trị mỗi lần bạn muốn “làm” gì đó với hệ thống. Hơn nữa bạn sẽ không có sự truy cập tới tài khoản bằng giao diện đồ hoạ cho người sử dụng GUI mà nó có thể làm được việc này. Điều đó có thể xem là ngớ ngẩn và nó thực sự đã như vậy đối với cả tôi nữa, tuy nhiên điều này là lý do vì sao KHÔNG cần có: các tường lửa, các phần mềm chống gián điệp, chống virus và vân vân. Ngoài ra hệ thống tương tự cũng đang được triển khai trong Windows Vista, vậy điều này có thực sự là ngớ ngẩn hay không?

Điểm tiếp theo trong danh sách thường là “bạn cần phải làm mọi thứ từ dòng lệnh và sửa các tệp thiết lập để thực hiện những thay đổi trong hệ thống này”. Điều này có thể sẽ còn xa mới là sự thực. Hầu hết mỗi chương trình có một GUI hiện nay, hầu hết mọi thứ có thể được thiết lập với chuột, nhưng thành thực mà nói tôi ưa thích hơn các dòng lệnh, vì sao ư? Tuyệt đối không, khi bạn hỏi một câu hỏi trên diễn đàn của Windows thì để trả lời bạn sẽ có một danh sách các ảnh chụp màn hình và sự giải thích dài dòng phải nháy vào cái gì.

Tiếp sau, cài đặt phần mềm, bạn sẽ không thấy một cách nào dễ dàng hơn để cài đặt các phần mềm trên Ubuntu. Bạn chỉ cần khởi động trình quản lý gói, làm một bước tìm kiếm cho một phần mềm nào đó mà bạn có quan tâ. Nếu nó có trong danh sách (và nếu nó là phần mềm phi thương mại chât lượng cao) thì bạn chỉ cần đánh dấu nó để cài đặt và trình quản lý gói sẽ tiến hành việc tải về và cài đặt.

While i focus on web development in my articles this post is not related to web development in anyway, however i feel the need to post it here, after reading a bunch of articles comparing Windows and Ubuntu. For me it seemed that, authors writing this articles never used Ubuntu, they just installed it because manager told them to compare this two operating systems. Of course Ubuntu always loses big time, while i believe that Ubuntu (which btw means “humanity for everyone”) is a system simpler to use once you get past all the Windows nonsense that we are all used to.

This is why when you first install Ubuntu after years of using Windows it seems stupid that you have only write access to your /home/username directory and you cannot execute all programs by default, you need to input admin password each time you want to “do” something with the system. More over you do not have access to account with GUI which could do this. That may seem stupid and it actualy did for me as well, however this is the reason why there is NO need for: firewalls, anti spy-wares, anti viruses and so on. Besides similar system is already implemented in Windows Vista, so is it really stupid?

Next on the list is usually that “you need to do everything f-rom the command line and edit config files to make changes in the system”. This could not be any further f-rom the truth. Almost every program has an GUI now, almost everything can be configured with a mouse, but to be honest i prefer command line, why? Just look at Ubuntu forums how are problem solved? Someone ask a question and in response he gets a list of commands to execute f-rom command line and that’s it. But … is this the case for Windows? Absolutely not, when you ask a question on Windows forum in response you get a list of screenshots and long explanation what to click.

Next, software installation, you won’t find an easier way to install software then on Ubuntu. You just need to launch package manager, do a search for a software that interests you. If it’s on the list (and if it’s high quality non commercial software then it usually is) then you just mark it for installation and package manager will handle download and installation.

Dù vậy, bạn có bao giờ có các vấn đề với các codecs phim ảnh, khi bạn đã không thể xem phim ảnh vì một vài codecs bị thiếu hay không? Tôi đoán những gì Ubuntu đã nói cho tôi codecs nào bị thiếu và những gì nó có thể tải chúng về cho tôi ngay bây giờ, Và một lần nữa đó là vấn đề cho Windows đấy phải không? Tất nhiên không, khi Windows Media Player có thể tiến hành một sự tìm kiếm trên Internet các codecs nó không bao giờ tìm thấy bất kỳ thứ gì.

Một thứ mà Ubuntu thiếu là các trình điều khiển các Video Card, hoặc những trình điều khiển tốt, tôi phải tắt tất cả các hiệu ứng trực quan trong GNOME vì các trình điều khiển GeForce không tốt mà Ubuntu đã tiêu thụ 100% các tài nguyên của bộ vi xử lý. Mặt khác tôi không bao giờ có các vấn đề với các trình điều khiển phần cứng khác nên mọi thứ làm việc tốt ngay cả trên máy tính xách tay mới nguyên – vâng tôi thực sự phải cập nhật từ Ubuntu 8.04 lên Ubuntu 8.10 để có được sự hỗ trợ ngay cho card Wifi của tôi. Tôi cũng nhớ sự cài đặt của Windows mà nó là vui … sau khi cài đặt hệ thống tôi phải cài đặt các trình điều khiển cho phần cứng của tôi từ các đĩa CD.

Vì vậy quan điểm của tôi là đối với người sử dụng trung bình mà sử dụng máy tính để lướt trên Internet hay tạo vài tài liệu hoặc bảng tính, xem phim ảnh, nghe nhạc hoặc bất kỳ hoạt động đơn giản nào khác thì Ubuntu là dễ dàng hơn nhiều để sử dụng so với Windows. Chúng ta tin tưởng rằng Windows là dễ dàng hơn để sử dụng vì chúng ta đã sử dụng nó quá lâu rồi, nhưng một khi chúng ta vượt qua được “chủ nghĩa Windows” của chúng ta thì chúng ta có thể thấy Ubuntu là tuyệt vời làm sao.

By the way, did you ever had problems with movie codecs, when you were unable to watch movie because some codecs were missing? I did and guess what Ubuntu told me which codecs are missing and that it can download them for me right now. And again is that the case for Windows? Of course not, while Windows Media Player can do a search on the internet for codecs he never finds anything.

One thing that Ubuntu lacks are Video Cards drivers, or rather good drivers, i had to turn off all visual effects in GNOME because of bad GeForce drivers ubuntu consumed 100% of processor resources. On the other hand i never had problems with other hardware drivers everything works out of the box even on brand new notebook - well i actually had to up-date f-rom Ubuntu 8.04 to Ubuntu 8.10 to get out-of-the-box support for my wi-fi card but that’s it. I also remember Windows installation that was fun … after installing system i had to install drivers for my hardware f-rom CD’s.

So my point is that for an average user who uses computer to surf on the internet cre-ate some documents or spreadsheet, watch movie, listen to music or any other simple activity Ubuntu is far more easier to use then Windows. We believe that Windows is easier to use because we used it for such a long time, but once we get past our “windowsism” we can see how cool Ubuntu is.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập133
  • Máy chủ tìm kiếm16
  • Khách viếng thăm117
  • Hôm nay4,952
  • Tháng hiện tại24,276
  • Tổng lượt truy cập32,253,661
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây