Nền tảng Thị trường chứng khoán Luân Đôn kích động cuộc chiến từ ngữ về nguồn mở

Thứ ba - 22/09/2009 06:46

LondonStock Exchange platform acquisition ignites open source war of words

Will Linux be chosen toreplace Microsoft .Net architecture?

September 17, 2009

By Leo King,www.computerworlduk.com

Theo:http://www.computerworlduk.com/management/it-business/supplier-relations/news/index.cfm?RSS&newsid=16605

Bài được đưa lênInternet ngày: 17/09/2009

Lờingười dịch: Chúng ta đều đã biết thị trường chứngkhoán số 1 thế giới là New York, số 2 thế giới làTokyo, đều đã xây dựng các hệ thống thông tin dựatrên Linux. Cuối năm sau, thị trường chứng khoán đứngsố 3 thế giới là Luân Đôn cũng sẽ chuyển từ các hệthống dựa trên Windows sang Linux. Bên cạnh đó, hàng loạtcác thị trường chứng khoán khác cũng đều đang chạytrên các hệ thống Linux như trong bài viết này “Mộtngười phát ngôn đã nói đã có một sự “chuyển đổisang Linux” giữa các thị trường chứng khoán”. Liệucó “chuyên gia công nghệ thông tin” nào của Việt Namcòn nói khác được không nhỉ, ngoài việc phải côngnhận là chỉ có những nơi dốt nát không đủ tầm mớikhông có đủ trí tuệ để sử dụng các hệ thống Linuxnguồn mở trong các môi trường tài chính như thế nàykhông nhỉ?

Quyết định của Thịtrường Chứng khoán Luân Đôn (LSE) mua IT Millennium, nhàcung cấp công nghệ nền tảng tiếp theo, đã làm bùnglên một cuộc khẩu chiến về phần mềm nguồn mở sovới sở hữu độc quyền trong các môi trường yêu cầucao.

Hiện LSE đang sửdụng một nền tảng mà nó chạy trên các hệ thốngMicrosoft .Net và SQL Server 2000, trên các máy chủ HP ProLiantvà bên trong một kiến trúc mạng của Cisco.

Nhưng hệ thống đó,được biết như là TradElect và được xây dựng bởiAccenture, sẽ được thay thế bởi một hệ thống dựatrên nguồn mở. Các chi tiết vẫn còn chưa rõ ràng vềcấu hình chính xác của môi trường trong kế hoạch củaLSE, nhưng nó sẽ thiết lập để triển khai nền tảngcủa MillenniumIT vào cuối năm sau.

Sản phẩm lõiMillenniumIT, là Millennium Exchange, chạy trong các môi trườngLinux và Unix với một cơ sở dữ liệu Oracle, hơn là bêntrong một kiến trúc của Microsoft.

Năm ngoái LSE đã trảiqua một sự thất bát ngừng chạy 7 giờ đồng hồ đốivới một vấn đề về phần mềm mạng. Các chi tiết củanhững gì đã bị hỏng vẫn còn chưa rõ nhưng các độcgiả của Computerworld UK đã nghi ngờ các phần mềmMicrosoft có mặt trong LSE.

“Việc thiết kếmột hệ thống mua sắm của LSE, IBM cũng đã tích cựctham gia vào cuộc chiến. Một ngườiphát ngôn đã nói đã có một sự “chuyển đổi sangLinux” giữa các thị trường chứng khoán, kêu rằngLSE từng là một trong những thị trường chứng khoán lớncuối cùng sử dụng Microsoft .Net. Nhưng ông từ chối nóiđặc biệt nhiều hơn về tính phù hợp của các hệthống Microsoft trong các môi trường như thế này”.

TheLondon Stock Exchange’s decision to acquire Millennium IT, its nextplatform technology supplier, has sparked a war of words about opensource versus proprietary software in high demand environments.

TheLSE is currently using a platform that runs on Microsoft .Net and SQLServer 2000 systems, on HP ProLiant servers and within a Cisconetwork architecture.

Butthat system, known as TradElect and built by Accenture, will bereplaced by an open source-based system. Details remain unclear aboutthe exact configuration of the LSE’s planned environment, but it isset to implement the MillenniumIT plaform by the end of next year.

Thecore MillenniumIT product, Millennium Exchange, runs on Linux andUnix environments with an Oracle database, rather than within aMicrosoft architecture.

Lastyear the London Stock Exchange experienced a seven hour outage owingto a network software problem. Details of what went wrong remainunclear but Computerworld UK readers questioned the Microsoftsoftware in place at the exchange.

“Designinga system of this magnitude to be run on Windows platform is, in myhonest opinion, architectural idiocy,” one wrote as a comment.“That's what you call ‘Experiencing the Wow!’”, jokedanother.

Asnews emerged of the LSE acquisition, IBM also waded into the fray. Aspokesperson said there was a general “move to Linux” among stockexchanges, claiming that the LSE was one of the last large exchangesto use Microsoft .Net. But he declined to talk more specifically onthe suitability of Microsoft systems in such environments.

“Đây là một cuộcchạy đua vũ trang về công nghệ, dựa vào việc có nhữnghệ thống tin cậy nhanh nhất mà chúng có thể điềukhiển được những khối buôn bán lớn nhất”, ông nói.“Nhiều tay chơi truyền thống đã xây dựng khả năngcủa riêng họ và duy trì sự nâng cấp, nhưng sau đónhiều hệ thống này bây giờ đã cạn bộ nhớ đệm”.

Chỉ 3 tuần trước,thị trường chứng khoán Đức là Deutsche Borse đã chuyểnsang các môi trường Linux với trình thông điệp của IBM.IBM đã nhanh chóng chỉ ra rằng trao thị trường chứngkhoán điện tử của các chuyên gia Chi-X, một trong nhữngthị trường chứng khoán nhanh nhất tại châu Âu, chạytrên Linux và cũng bổ sung trình thông điệp của IBM theomột vụ làm ăn đã được công bố hôm nay.

Nhưng Microsoft đã bảovệ quan điểm của mình, và ngay lập tức nói ra chi tiếtnhững điểm mạnh của mình như một nhà cung cấp cho cácthị trường chứng khoán với các môi trường tải cao,phức tạp.

“Microsoft tiếp tụchỗ trợ một số môi trường mang tính sống còn, đòihỏi cao nhất trên thế giới và luôn nâng cao tiêu chuẩnvề tốc độ thực thi với các giải pháp mới”, mộtngười phát ngôn đã nói.

“Gần đây nhất,Microsoft đã hoàn tất 3 dự án chứng minh khái niệm khácnhau cho một thị trường chứng khoán quốc tế chủ chốtmà nó trình bày Windows Server 2008 và Microsoft .NET có thểhỗ trợ thành công các hoạt động buôn bán tiềm tàngrất thấp của Microsoft Network Direct, mà sự tiềm tàngnày sẽ được giảm tiếp tới 50%, mà nó là tốc độthực thi dẫn đầu nền công nghiệp”.

Accenture đã từ chốibình luận về các hệ thống hiện tại ở LSE, hơn là đểnói nó tiếp tục “có một mối quan hệ” với thịtrường chứng khoán này. Cho tới khi TradElect sẽ đượcchuyển khỏi vào cuối năm 2010, LSE sẽ đầu tư 31 triệu£ vào hệ thống dựa trên Microsoft.

“It’sa technology arms race, based around having the fastest reliablesystems that can handle the biggest trading volumes,” he said. “Alot of the traditional players have built their own capacity and keptupgrading, but then a lot of those systems have now hit the buffers.”

Justthree weeks ago, German stock exchange Deutsche Borse moved to Linuxenvironments with IBM messaging. IBM was quick to point out thatspecialist electronic exchange Chi-X, one of the fastest exchanges inEurope, runs on Linux and is also adding IBM messaging under a dealannounced today.

ButMicrosoft has defended its position, and immediately spoke out todetail its strengths as a supplier to exchanges with complex, highload environments.

“Microsoftcontinues to support some of the most demanding, mission-criticalenvironments in the world and is constantly raising the performancebar with new solutions,” a spokesperson said.

“Mostrecently, Microsoft completed three different proof-of-conceptprojects for a major international stock exchange that demonstrateWindows Server 2008 and Microsoft .NET can successfully support verylow latency trading activities, in the 100 microsecond range usingstandard 1 Gigabit Ethernet. With the addition of Microsoft NetworkDirect, that latency is further reduced by 50 percent, which isindustry leading performance.”

Accenturedeclined to comment on the systems in place at the LSE, other than tosay it continues “to have a relationship” with the exchange.Until TradElect is switched off at the end of 2010, the LSE will make£31 million worth of investments in the Microsoft-based system.

Dịch tài liệu: LêTrung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập201
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm198
  • Hôm nay8,982
  • Tháng hiện tại223,079
  • Tổng lượt truy cập31,378,551
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây