Brazil và Ấn Độ: Thế hệ tiếp sau của Nguồn mở

Thứ bảy - 04/09/2010 08:10

Braziland India: The Next Generation of Open Source

Tue, 2010-06-15 23:54 —alolita

Theo: http://opensource.org/node/528

Bài được đưa lênInternet ngày: 15/06/2010

Lờingười dịch: Ấn Độ và Brazil, 2 quốc gia trong nhómBRIC, đều có sự áp dụng nguồn mở một cách rộng rãi.“Ấn Độ và các nền công nghiệp outsourcing có thể họcđược chắc chắn một hoặc hai thứ từ cam kết củaBrazil với nguồn mở để thúc đẩy đổi mới sáng tạovà phát triển các thị trường nội địa và xuất khẩu.Việc cam kết sâu hơn áp dụng nguồn mở có thể chỉgiúp cho cả 2 quốc gia phát triển các nền kinh tế củahọ trong khi chia sẻ các kinh nghiệm và những thực tiễntốt nhất. Các nền kinh tế tri thức chỉ có thể thịnhvượng được trong việc tiếp tục sự theo đuổi giáodục tốt hơn, sự tinh thông sâu hơn, đổi mới sáng tạonhiều hơn và hợp tác dài lâu hơn”. Liệu Việt Nam cóhọc được gì từ 2 quốc gia này?

Những ai trong chúngta mà dõi theo sự tăng trưởng của nguồn mở trong cácquốc gia BRIC (Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc) biết rằngcả Brazil và Ấn Độ đang thúc đẩy nguồn mở ở mộttốc độ cao hướng tới sự phát triển kinh tế.

Ấn Độ

Ấn Độ là mộtngười sử dụng nguồn mở nặng ký. Các khu vực thúcđẩy nguồn mở bao gồm outsourcing phát triển phần mềm,outsourcing qui trình nghiệp vụ, các dịch vụ chính phủ,giáo dục kỹ thuật cũng như các ngành công nghiệp nhưngân hàng, bảo hiểm, sản xuất, dầu khí, quốc phòng vàvũ trụ. Theo Wikipedia, Ấn Độ đã sản xuất ra 2.5 triệusinh viên tốt nghiệp mỗi năm từ đó chỉ có một sốphần trăm nhỏ, khoảng 700.000 người được thuê làm bởinền công nghiệp BPO của Ấn Độ. Nền công nghiệp BPOmà đã nở rộ trên sức lao động rẻ và có kỹ năng đãbắt đầu thúc đẩy phần mềm nguồn mở dựa trên sựtự động hóa để giành được những ưu tiên về giáthành xa hơn.

Thoseof us who follow the growth of open source in the BRIC nations(Brazil, Russia, India, China) know that both Brazil and India areleveraging open source at a rapid pace towards economic development.

India

Indiais a heavy user of open source. Sectors leveraging open sourceinclude software development outsourcing, business processoutsourcing, government services, technical education as well asindustries such as banking, insurance, manufacturing, oil and gas,defense and space. According to Wikipedia,India produces 2.5 million graduates every year f-rom which only asmall percentage, about 700,000 people are employed by India's BPOindustry. The BPO industry which has flourished on cheap, skilledlabor has started to leverage open source software based automationto gain further cost advantages.

Brazil

Brazil cũng từng làmột lò các hoạt động phần mềm trong những năm gầnđây. Các cơ quan chính phủ, nền công nghiệp tư nhân,các trường đại học đã và đang dạy và triển khai cácgiải pháp nguồn mở để tạo ra các trung tâm bản địavề tri thức và giành được những tri thức xung quanhnguồn mở ở đất nước này. Nhìn thành công của ẤnĐộ trong outsourcing về IT, Brazil cũng đã tuyên bố quantâm trong sử dụng phần mềm nguồn mở để giành sựdẫn đầu trong thị trường outsourcing phát triển phầnmềm.

Theo những bài viếtgần đây trong Network Worrld và Computer Weekly, Brazil có mộtít khó khăn phải vượt qua để thúc đẩy hoàn toàn sứcmạnh của nguồn mở cho outsourcing phần mềm. Những tháchthức bao gồm chủ yếu một nền công nghiệp IT không nóitiếng Anh và lương theo giờ cao hơn. Nhưng người Brazillà lạc quan rằng tri thức sâu về nguồn mở có thểvượt qua được những yếu tố như vậy và giúp họcạnh tranh được toàn cầu.

Brazil

Brazilhas also been a hotbed of open source activity in recent years.Government agencies, private industry, universities have beenteaching and implementing open source solutions to cre-ate localcenters of knowledge and gain expertise around open source in thecountry. Seeing India's success in IT outsourcing, Brazil has alsodeclared an interest in using open source to gain leadership in themarket of software development outsourcing.

Accordingto recent articles in NetworkWorld and ComputerWeekly, Brazil has a few humps to overcome to fully leverage thepower of open source for software outsourcing. These challengesinclude a predominantly non-English speaking IT industry and higherhourly wages. But the Brazilians are optimistic that deep knowledgeof open source can overcome such factors and help them competeglobally.

Các chuyên gia nguồnmở của Brazil trong IT, chính phủ và giáo dục là rấttích cực trong các diễn đàn nguồn mở quốc tế cũngnhư việc lôi kéo các chuyên gia quốc tế tại Brazil. Vídụ, Quỹ Linux sẽ tổ chức hội nghị thượng định lầnđầu tiên từ trước tới nay tại Brazil cuối năm nay. Sựtrao đổi như vậy về các ý tưởng, các kỹ năng và sựtinh thông có thể giúp thúc đẩy nền kinh tế tri thứcbản địa và mang lại cho Brazil một sự sắc sảo đặcbiệt trong sự tinh thông về nguồn mở.

Brazil có những ưuthế khác mà có thể kết hợp với tri thức về nguồnmở để phát triển các thị trường outsourcing phát triểnphần mềm với sự tập trung đặc biệt vào Mỹ. Nhữngưu tiên này bao gồm gần về địa lý với Mỹ, nghiêncứu công nghệ tiên tiến trong nước và hạ tầng tuyệtvới như đường xá, điện và truyền thông.

Sự hợp tác là tốt

Trong tinh thần thựcsự của nguồn mở, cả Ấn Độ và Brazil có thể họcđược nhiều của nhau. IT của Ấn Độvà các nền công nghiệp outsourcing có thể học đượcchắc chắn một hoặc hai thứ từ cam kết của Brazil vớinguồn mở để thúc đẩy đổi mới sáng tạo và pháttriển các thị trường nội địa và xuất khẩu. Việccam kết sâu hơn áp dụng nguồn mở có thể chỉ giúp chocả 2 quốc gia phát triển các nền kinh tế của họ trongkhi chia sẻ các kinh nghiệm và những thực tiễn tốtnhất. Các nền kinh tế tri thức chỉ có thể thịnh vượngđược trong việc tiếp tục sự theo đuổi giáo dục tốthơn, sự tinh thông sâu hơn, đổi mới sáng tạo nhiềuhơn và hợp tác dài lâu hơn.

Brazil'sopen source experts in IT, government and education are very activein international open source forums as well as engaging internationalexperts in Brazil. For example, the Linux Foundation will be holdingits first-everBrazil summit later this year. Such exchange of ideas, skills andexpertise can help stimulate the local knowledge economy and giveBrazil an edge especially in open source expertise.

Brazilhas other advantages that it could combine with the knowledge of opensource to develop its software development outsourcing markets withspecial focus on the US. These advantages include geographicalproximity to the US, in-country advanced technology research andexcellent infrastructure such as roads, airports, power andtelecommunications.

Collaborationis good

Inthe true spirit of open source, both India and Brazil can learn a lotf-rom each other. India's IT and outsourcing industries couldcertainly learn a thing or two f-rom Brazil's commitment to opensource to foster innovation and develop its internal and exportmarkets. Making deeper commitments to adopting open source can onlyhelp both countries grow their economies while sharing theirexperiences and best practices. Knowledge economies can only thriveon continuing the pursuit of better education, deeper expertise, moreinnovation and long term collaboration.

Alsopublished on my blog at OpenSource Buzz.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập172
  • Máy chủ tìm kiếm4
  • Khách viếng thăm168
  • Hôm nay15,182
  • Tháng hiện tại154,962
  • Tổng lượt truy cập32,384,347
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây