Ủy ban châu Âu

Thứ tư - 22/09/2010 07:18

EuropeanCommission

by StevenDuBois Contributions— last modified September 14, 2010 14:23

Theo:http://www.fsf.org/working-together/profiles/european-commission

Bài được đưa lênInternet ngày: 14/09/2010

Lờingười dịch: Trong loạt bài: Ai đang sử dụng phần mềmtự do (PMTD) nguồn mở, câu trả lời có từ Michael Mann,người phát ngôn cho Phó Chủ tịch EC Marcos Sefcovic, giảithích cách mà EC sử dụng phần mềm tự do (PMTD), nói:“Như là một vấn đề thực tế, EC sử dụng toàn bộdải các PMTD: các hệ điều hành (như GNU/Linux hoặcOpenSolaris), các máy cơ sở dữ liệu (như MySQL hoặcPostgreSQL), các máy chủ web và các công cụ tích hợp/pháttriển (như Apache, Jboss, Java, OpenLDAP, Kerberos, …), các ứngdụng máy trạm (như Firefox) và một tập hợp quan trọngcác công cụ Web 2.0 để hỗ trợ các blog, wiki, nhóm thảoluận, bầu cử điện tử, … Một ví dụ tuyệt vời củacách mà EC sử dụng PMTD để khuyến khích sự hợp tácgiữa các nền hành chính nhà nước là sự hỗ trợ củachúng tôi cho dự án PEPPOL (một dự án xuyên châu Âu vềmua sắm điện tử, xem http://ww.peppol.eu).Ủy ban đã phát triển trên PMTD và đã đưa chúng ra chotất cả các nền hành chính tham gia vào dự án PEPPOL (xemhttp://www.peppol.eu/News/news-archive/open-e-prior-release).Cùng lúc, những kinh nghiệm của chúng tôi trong việc sửdụng các tiêu chuẩn phù hợp với e-Business được chiasẻ với các cơ quan tiêu chuẩn hóa thích hợp. Mục tiêucuối cùng là để tạo ra một cộng đồng tích cực củacác nền hành chính nhà nước và các đối tác thươngmại mà cùng với nhau sẽ tiếp tục sự phát triển củacác module đó”. Ở Việt Nam ta, khi xây dựng các ứngdụng, dịch vụ chính phủ điện tử, cần có sự tươnghợp, chia sẻ và sử dụng lại trong các cơ quan hànhchính nhà nước thì mọi người sử dụng công nghệ gìnhỉ???

TheEuropean Commission is the executive body of the European Uni-on.Michael Mann, spokesman for EU Commission Vice President MarosSefcovic, explains how the European Commission uses free software

Micahel Mann

Ủy ban châu Âu (EC)là cơ quan thi hành của Liên minh châu Âu (EU). Michael Mann,người phát ngôn cho Phó Chủ tịch EC Marcos Sefcovic, giảithích cách mà EC sử dụng phần mềm tự do (PMTD).

“PMTD đóng một vàitrò quan trọng trong sự hợp tác giữa các nền hành chínhnhà nước tại châu Âu, cho phép chia sẻ và sử dụng lạicác ứng dụng chính phủ điện tử (CPĐT). Khi chúng tôixây dựng các hệ thống phần mềm tùy biến mà chúng tôimong đợi để chia sẻ với các nền hành chính khác trongEU, thì chúng tôi sử dụng PMTD ở mức độ lớn nhất cóthể

Một số hệ thốngquan trọng nhất của chúng tôi dựa trên PMTD là:

Máychủ châu Âu, “cổng vào EU” trên Internet mà thôngqua đó các cơ quan của EU đảm bảo sự truy cập côngcộng tới các thông tin về những sáng kiến và chínhsách của họ.

Hạ tầng này hỗ trợcác blogs và nhóm thảo luận, cả nội bộ và đối ngoại.

Hệ thống xác thựcngười sử dụng của EC. Hầu hết các hệ thống đượcphát triển trong EC sử dụng công nghệ Java và một sốhệ thống của chúng dựa toàn bộ vào kho PMTD.

Nhưlà một vấn đề thực tế, EC sử dụng toàn bộ dảicác PMTD: các hệ điều hành (như GNU/Linux hoặcOpenSolaris), các máy cơ sở dữ liệu (như MySQL hoặcPostgreSQL), các máy chủ web và các công cụ tích hợp/pháttriển (như Apache, Jboss, Java, OpenLDAP, Kerberos, …), các ứngdụng máy trạm (như Firefox) và một tập hợp quan trọngcác công cụ Web 2.0 để hỗ trợ các blog, wiki, nhóm thảoluận, bầu cử điện tử, …

Mộtví dụ tuyệt vời của cách mà EC sử dụng PMTD đểkhuyến khích sự hợp tác giữa các nền hành chính nhànước là sự hỗ trợ của chúng tôi cho dự án PEPPOL(một dự án xuyên châu Âu về mua sắm điện tử, xemhttp://ww.peppol.eu).Ủy ban đã phát triển trên PMTD và đã đưa chúng ra chotất cả các nền hành chính tham gia vào dự án PEPPOL (xemhttp://www.peppol.eu/News/news-archive/open-e-prior-release).

Cùnglúc, những kinh nghiệm của chúng tôi trong việc sử dụngcác tiêu chuẩn phù hợp với e-Business được chia sẻ vớicác cơ quan tiêu chuẩn hóa thích hợp. Mục tiêu cuốicùng là để tạo ra một cộng đồng tích cực của cácnền hành chính nhà nước và các đối tác thương mạimà cùng với nhau sẽ tiếp tục sự phát triển của cácmodule đó”.

"Freesoftware plays an important role in the collaboration between publicadministrations in Europe, allowing sharing and re-use of eGovernmentapplications. When we build custom software systems that we intend toshare with other public administrations in the European Uni-on, we usefree software to the maximum extent possible.

Someof our most important systems are based on free software:

TheEuropa server, the "gateway tothe European Uni-on" on the Internet through which the EUInstitutions ensure public access to information about theirinitiatives and policies.

Theinfrastructure to support blogs and forums, both internally andexternally.

TheCommission's user authentication system. Most systems developedwithin the European Commission use Java technology and a number ofthem are based on a full free software stack.

Asa matter of fact, the European Commission uses the full spectrum offree software: operating systems (such as GNU/Linux or OpenSolaris),database engines (such as MySQL or PostgreSQL), web servers andintegration/development tools (such as Apache, Jboss, Java, OpenLDAP,Kerberos, etc.), client applications (such as Firefox) and animportant set of Web 2.0 software tools to support blogs, wikis,forums, e-voting, etc.

Anexcellent example of how the European Commission uses free softwareto promote collaboration between public administrations is oursupport for the PEPPOL project (a pan-European project one-Procurement, see http://www.peppol.eu/). The Commission hasdeveloped a series of e-Procurement modules for internal use, adaptedthese modules to be based totally on free software and offered themto all other administrations participating in the PEPPOL project (seehttp://www.peppol.eu/News/news-archive/open-e-prior-release).

Atthe same time, our experiences in using the relevant e-Businessstandards are shared with the relevant standardisation organisations.The final goal is to cre-ate an active community of publicadministrations and commercial partners that together will continuethe development of these modules."

Dịch tài liệu: LêTrung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập184
  • Máy chủ tìm kiếm8
  • Khách viếng thăm176
  • Hôm nay15,378
  • Tháng hiện tại677,569
  • Tổng lượt truy cập32,155,895
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây