Chính phủ Estonia đưa ra chính sách về nguồn mở

Thứ tư - 06/10/2010 05:24

EstonianGovernment publishes open source policy

28 September2010, 13:05

Theo:http://www.h-online.com/open/news/item/Estonian-Government-publishes-open-source-policy-1097623.html

Bài đượcđưa lên Internet ngày: 28/09/2010

Lờingười dịch: Lại một quốc gia châu Âu nữa ra chínhsách về phần mềm nguồn mở và chuẩn mở. Lần này làEstonia.

Theo một báo cáo trênOSOR.eu, tổ chức giám sát nguồn mở, chính phủ Estonia đãxuất bản chính sách về phần mềm nguồn mở của mình.Estonia có kế hoạch khuyến cáo sử dụng giấy phép EUPLcho mà nguồn được phát triển hoặc được cấp vốnbởi các cơ quan hành chính nhà nước Estonia và có kếhoạch tạo ra một kho phần mềm cho phần mềm này.

Chính sách nguồn mởlà một thành phần trong Khung tương hợp IT của quốc gianày mà cũng thiết lập ra các nguyên tắc như hỗ trợcác tiêu chuẩn mở cho tất cả các hệ thống IT mới vàtránh sự phụ thuộc vào “các dịch vụ và sản phẩmdựa chỉ vào thương hiệu”. Tuy nhiên, chính sách nàykhông bắt buộc nguồn mở. Uuno Vallner, người đứng đầucủa chính phủ điện tử ở Bộ Kinh tế và Truyền thôngEstonia nói “trong một số trường hợp là tốt hơn đểchọn sở hữu độc quyền và trong những trường hợpkhác là phần mềm nguồn mở” và rằng chính sách nàyđã hướng vào việc tạo ra “các cơ chế và phươngpháp chung” cho khu vực nhà nước.

Accordingto a report on osor.eu,the Open Source Observatory, the government of Estonia has publishedits policy on open source software. Estonia plans to recommend use ofthe EUPLfor code developed or funded by Estonian public administrations andplans to cre-ate a software forge for this software.

Theopen source policy is a component in the country's ITInteroperability Framework which also sets out principles such assupport of open standards for all new IT systems and an avoidance ofdependency on "certain brand-based products and services".However, the policy isn't an open source mandate. Uuno Vallner, headof e-government at Estonia's Ministry of Economic Affairs andCommunications, said "in some cases it is better to chooseproprietary and in other cases open-source software" and thatthe policy was aimed at creating "common mechanisms and methods"for the public sector.

Dịch tàiliệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập190
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm187
  • Hôm nay24,660
  • Tháng hiện tại686,851
  • Tổng lượt truy cập32,165,177
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây