Báo cáo của Cenatic: “Châu Âu dẫn đầu trong phát triển và sử dụng nguồn mở”

Thứ sáu - 01/10/2010 05:37

Cenaticreport: "Europe leading in development and use of open source"

— filed under: [GL]Germany, [GL] EU and Europe-wide, [GL] France, [GL] The Netherlands,[GL] Spain, [GL] United Kingdom, [T] Evaluations, Pilots and Studies

by Gijs Hillenius —published on Sep 17, 2010

Theo:http://www.osor.eu/news/cenatic-report-europe-leading-in-development-and-use-of-open-source

Bài được đưa lênInternet ngày: 17/09/2010

Lờingười dịch: Lý do quan trọng nhất đối với các quốcgia châu Âu trong việc áp dụng phần mềm tự do nguồn mởlà các chính sách và sự trợ giúp của các chính phủ. ỞViệt Nam hình như các chính sách về nguồn mở không thểđi vào cuộc sống, có lẽ vì sự trợ giúp của chínhphủ cũng chỉ được thực hiện bằng mồm và trên giấychăng???

Châu Âu dẫn đầutrong phát triển và áp dụng nguồn mở, theo một báo cáocủa Cenatic, trung tâm năng lực quốc gia Tây Ban Nha vềnguồn mở, đã xuất bản hôm qua tại một hội nghị ITtại Palma de Mallorca. “Sự hỗ trợ của Chính phủ làchìa khóa cho sự áp dụng nguồn mở”.

Các chính sách IT củachính phủ mà khuyến khích nguồn mở đã làm cho Đức,Pháp và Tây Ban Nha cả 3 quốc gia sử dụng phần mềm tựdo nguồn mở là nhiều nhất, Cenatic viết trong báo cáo“Khái quát quốc tế về Phần mềm nguồn mở, 2010”.Báo cáo này hiện chỉ có bằng tiếng Tây Ban Nha.

Nghiên cứu này củaCenatic dựa trên các cuộc phỏng vấn với hơn 80 chuyêngia nguồn mở khắp thế giới, và trong nghiên cứu trướcđây về chủ đề này, của các chính phủ và các trườngđại học.

Báo cáo “đưa ra mộtkhái quát về áp dụng phần mềm tự do trên thế giớivà giúp hiểu được vai trò mà các công nghệ mở đangđóng trong khu vực ICT quốc tế, nhấn mạnh tới ảnhhưởng kinh tế và xã hội đối với các nền kinh tếcủa các quốc gia cả tiên tiến lẫn đang nổi lên”,trung tâm tài nguyên này đã công bố trong một tuyên bố.

Báo cáo này mô tảnhững sáng kiến của khu vực nhà nước, những đóng góptừ những trường đại học và trung tâm nghiên cứu, độchín muồi của khu vực doanh nghiệp và sự đóng góp cơbản của cộng đồng các lập trình viên và người sửdụng tại từng quốc gia.

Europeis leading in the development and adoption of open source, accordingto a report by Cenatic, Spain's national competence centre on thistype of software, published yesterday at an IT conference in Palma deMallorca. "Government support is key for the adoption of opensource."

GovernmentIT policies that promote open source have made Germany, France andSpain the three countries were open source software is used the most,Cenatic writes in its report "Informe sobre el PanoramaInternacional del Software de Fuentes Abiertas. 2010"(International overview on Open Source Software, 2010). The report iscurrently only available in Spanish.

Thestudy by Cenatic is based on interviews with more than eighty opensource experts worldwide, and on previous research on the topic, bygovernments and universities.

Thereport "offers an overview on the adoption of free software inthe world and helps to understand the role that open technologies areplaying in the international ICT sector, highlighting the economicand social impact on the economies both advanced and emergingcountries", the resource centre announced in a statement.

Thereport describes public sector initiatives, contributions f-romuniversities and research centres, the maturity of business sectorand the essential contribution of the community of developers andusers in each country.

Phươngtiện chủ chốt

Nguồn mở đóng mộtvai trò quan trọng trong khu vực nhà nước châu Âu, Cenatickết luận và sự hỗ trợ của các chính phủ là chìakhóa cho sự áp dụng dạng phần mềm này.

Trung tâm tài nguyênviết cách mà chính phủ Đức đã tung ra các chính sáchđể khuyến khích và hỗ trợ phần mềm tự do nguồn mởvà cách mà chính phủ Pháp đã tiến hành triển khai tậptrung tới nền hành chính của mình. Tại Tây Ban Nha nhữngnỗ lực chính sử dụng nguồn mở được thực hiện bởicác vùng tự trị, được trợ giúp bởi các chính sáchđược phác thảo của Bộ Công nghiệp, Du lịch và Truyềnthông và Bộ của Phủ tổng thống.

Cenatic viết nó ngạcnhiên rằng một ít các quốc gia châu Âu, với một xãhội thông tin tiến bộ, như Anh và Hà Lan, dường nhưđứng đằng sau trong sử dụng phần mềm tự do nguồnmở. Lý do dường như là ở đó các chính phủ khôngkhuyến khích được dạng phần mềm này từ đầu. “Cácchính sách, được áp dụng gần đây của các quốc gianày, không nghi ngờ gì sẽ giúp khỏa lấp được khoảngtrống này”.

Keyinstrument

Opensource plays an important role in Europe's public sector, concludesCenatic and government's support is key for the adoption of this typeof software.

Theresource centre writes how the German government launched policies topromote and support free and open source and how the Frenchgovernment made implementation central to its administration. InSpain the major efforts to use open source are taken by theautonomous regions, helped by policies drafted by the Ministry ofIndustry, Tourism and Communications and the Ministry of thePresidency.

Cenaticwrites it is surprising that a few European countries, with aadvanced information society, such as the United Kingdom and theNetherlands, appear to be behind on the uptake of free and opensource software. The reason seems to be that here the governmentsfailed to promote this type of software f-rom early on. "Policies,recently adopted by these countries, no doubt will help close thatgap."

Dịch tài liệu: LêTrung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập222
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm219
  • Hôm nay25,723
  • Tháng hiện tại687,914
  • Tổng lượt truy cập32,166,240
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây