Tổ chức nghiên cứu hạt nhân châu Âu CERN

Thứ tư - 22/09/2010 07:21

CERN

by StevenDuBois Contributions— last modified September 14, 2010 14:24

Theo:http://www.fsf.org/working-together/profiles/cern/

Bài được đưa lênInternet ngày: 14/09/2010

Lờingười dịch: Trong loạt bài: Ai đang sử dụng phần mềmtự do (PMTD) nguồn mở, câu trả lời có từ Markus Schulz,người lãnh đạo nhóm Phát triển Lưới tại CERN, tổchức Nghiên cứu Hạt nhân của châu Âu, đứng ở tiềntuyến của sự tiến bộ khoa học và kỹ thuật; CERN vậnhành các bộ gia tốc hạt năng lượng cao rộng lớn nhấtthế giới, Large Hadron Collider (LHC), nói: “Sẽ là khôngcó sự thổi phồng khi nói rằng đối với hầu hết cácnhà nghiên cứu, mô hình của PMTD nguồn mở luôn là môhình cơ bản tự nhiên nhất. Sự hợp tác xuyên biêngiới và các viện luôn là cơ bản cho cộng đồng phântán cao độ của chúng tôi và PMTD đơn giản hóa cho sựphân tán này. Sự sử dụng và thích nghi của PMTD ngoàicái lõi của công việc khoa học đã trở thành quan trọnghơn đối với CERN với việc sử dụng ngày một gia tăngcác hệ thống giống như UNIX, đặc biệt khi sự pháttriển của các phần mềm trung gian lưới của chúng tôicó thể đã là không thể nếu không sử dụng PMTD”.Không rõ hàng vạn các nhà khoa học tại Việt Nam có nghĩnhư vậy không? Và nếu câu trả lời là “không”, thựcsự họ có phải là những nhà khoa học “thật”không???

CERN,the European Organization for Nuclear Research, is at the forefrontof scientific and technological advancement. CERN operates theworld's largest high-energy particle accelerator, the Large HadronCollider (LHC). We asked Markus Schulz, the leader of the GridDeployment group at CERN, to explain the extensive use of freesoftware in research and development at CERN.

CERN, Tổ chức Nghiêncứu Hạt nhân của châu Âu, đứng ở tiền tuyến củasự tiến bộ khoa học và kỹ thuật. CERN vận hành cácbộ gia tốc hạt năng lượng cao rộng lớn nhất thếgiới, Large Hadron Collider (LHC). Chúng tôi đã hỏi MarkusSchulz, người lãnh đạo nhóm Phát triển Lưới tại CERN,để giải thích về việc sử dụng tích cực các phầnmềm tự do (PMTD) trng nghiên cứu và phát triển tại CERN.

“CERN là đối táchàng đầu của Lưới Điện toán LHC toàn cầu (WLCG) mànó cung cấp hạ tầng điện toán phân tán cho công việccủa các nhà khoa học trong các thí nghiệm của LHC. Hạtầng này liên kết hơn 300 trung tâm máy tính và cung cấptruy cập cho 260,000 CPU trên đó những người sử dụngchạy khoảng 20 triệu công việc mỗi tháng. Những máytính này được vận hành theo vài biến thể củaGNU/Linux.

Tại CERN khoảng10,000 hệ thống chạy các phát tán khác nhau củaGNU/Linux. Những máy tính này là một phần của các dịchvụ trung tâm, các hệ thống chuyên để thử nghiệm vàcác máy tính để bàn của người sử dụng.

Các kho phần mềmtrung gian mà kết hợp các tài nguyên phân tán trong mộtlưới điện toán cũng là PMTD nốt. Thịnh hành nhất làgLite (khoảng 1.2 triệu dòng mã lệnh). Hầu hết tất cảcác gói được sử dụng bởi các nhà vật lý để môphỏng và phân tích các dữ liệu của họ, như ROOT vàGEANT4, cũng sẵn sàng theo các giấy phép của PMTD.

CERNlà một trong những đầu mối của cộng đồng các nhàvật lý năng lượng cao. Điện toán đã và đang là mộttrong những công cụ cơ bản của lĩnh vực nghiên cứunày kể từ khi nó bắt đầu và mã nguồn được chia sẻđã hơn 40 năm nay. Đối với một số lĩnh vực nghiêncứu, thì phần mềm được sử dụng có một ảnh hưởnglên các kết quả được đưa ra và như một hệ quảluôn phải là mở cho việc soi xét của những ngườinghiên cứu khác. Sẽ là không có sự thổi phồng khi nóirằng đối với hầu hết các nhà nghiên cứu, mô hìnhcủa PMTD nguồn mở luôn là mô hình cơ bản tự nhiênnhất.

Sựhợp tác xuyên biên giới và các viện luôn là cơ bảncho cộng đồng phân tán cao độ của chúng tôi và PMTDđơn giản hóa cho sự phân tán này.

Sựsử dụng và thích nghi của PMTD ngoài cái lõi của côngviệc khoa học đã trở thành quan trọng hơn đối vớiCERN với việc sử dụng ngày một gia tăng các hệ thốnggiống như UNIX, đặc biệt khi sự phát triển của cácphần mềm trung gian lưới của chúng tôi có thể đã làkhông thể nếu không sử dụng PMTD”.

"CERNis a leading partner of the Worldwide LHC Computing Grid (WLCG) thatprovides the distributed computing infrastructure for scientistsworking on the LHC experiments. This infrastructure links more than300 computer centers and provides access to 260,000 CPUs on whichusers run about 20 million jobs every month. These machines areoperated under several GNU/Linux variants.

AtCERN roughly 10,000 systems run different distributions of GNU/Linux.These machines are part of central services, experiment-specificsystems and end user desktops.

Themiddleware stacks that federate the distributed resources in acomputing grid are free software too. The most prevalent being gLite(about 1.2 million lines of code). Almost all packages used byphysicists to simulate and analyze their data, like ROOT and GEANT4,are also available under free software licenses.

CERNis one of the main hubs of the High Energy Physics community.Computing has been one of the essential tools of this research fieldsince it started and code has been shared for more than 40 years. Forsome areas of our research, the software used has an impact on thepublished results and as a consequence always has to be open to thescrutiny of other researchers. It is no exaggeration to say that formost scientists, the open and free software model has always been themost natural one. Cooperation across borders and institutions hasalways been essential for our highly distributed community and freesoftware simplifies this immensely.

Theuse and adaptation of free software outside the core of scientificwork became more important for CERN with the increased use ofUNIX-like systems, especially as the development of our gridmiddleware would have been impossible without the use of freesoftware."

Dịch tài liệu: LêTrung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập221
  • Máy chủ tìm kiếm5
  • Khách viếng thăm216
  • Hôm nay15,269
  • Tháng hiện tại677,460
  • Tổng lượt truy cập32,155,786
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây