Obama, nguồn mở và chăm sóc sức khoẻ

Thứ ba - 25/08/2009 06:56

Obama,open source & healthcare

August 11, 2009 - 12:23P.M.

StevenJ. Vaughan-Nichols

Cyber Cynic

Theo:http://blogs.computerworld.com/14525/obama_open_source_healthcare

Bài được đưa lênInternet ngày: 11/08/2009

Lờingười dịch: Tính tương hợp đối với các thông tin, dữliệu trong các hệ thống thông tin y tế ở Mỹ là có lợicho bất kỳ ai, chứ không như hiện tại, các hồ sơ nàylà rất khác nhau, thường bác sĩ riêng một bản, bệnhviện một bản khác và công ty bảo hiểm một bản khácnữa. Nguồn mở và chuẩn mở sẽ giúp các thông tin vàcác hệ thống khác nhau này tương hợp được với nhautrong hệ thống y tế khổng lồ của Mỹ với cái giáđược duyệt lên tới 19 tỷ USD trong vòng 5 năm tới. Mộtbài học về xây dựng các hệ thống chính phủ điện tửcho Việt Nam chăng?

Phần mềm y tế nguồnmở dựa trên Linux đã có từ nhiều năm qua. Tuy nhiên,trừ phi bạn nằm trong ngành IT y tế, không thì bạn sẽkhông bao giờ nghe về nó. Đã tới lúc phải chú ý, vìnó có thể sớm theo dõi các hồ sơ y tế của bạn.

Với sự thông qua củaARRA (Luật về Phục hồi và Tái đầu tư của Mỹ năm2009), 19 tỷ USD đã được đánh dấu cho những khuyếnkhích về công nghệ trợ giúp y tế và chăm sóc y tếtrong vòng 5 năm tới. Nhìn chung, chương trình này đượcbiết như là HITECH. Nếu các nhà bảo vệ phần mềm y tếnguồn mở có những cách thức của mình, thì một số,nếu không nói là hầu hết, số tiền đó sẽ đi vào cácphần mềm tự do và chuẩn mở dựa trên her (hồ sơ y tếđiện tử).

Điều quan trọng nhấtcủa các hệ thống EHR nguồn mở là chúng được xâydựng trên các Hệ thống Thông tin Y tế Cựu chiến binhvà Kiến trúc Công nghệ (VistA), EHR công khai của Cơ quanCựu chiến binh Mỹ. Đừng để cái tên đó làm rối tríbạn. VistA không liên quan gì tới Microsoft Vista cả. Tronglõi của nó, mã nguồn của VistA nguồn mở được gọilà WorldVista.

Giống như Linux vớiCanonical và Novell, WorldVista đã được thương mại hoábởi các nhà cung cấp phần mềm độc lập (ISV). Nổitiếng nhất trong số này là OpenVista của Medsphere.

Một kho phần mềmcủa WorldVista được làm từ số lượng tối thiểu củaLinux, GT.M (một triển khai cài đặt của ngôn ngữ Hệthống Đa Lập trình Tiện ích cho Bệnh viện Chung củaMassachusetts (MUMPS), EsiObjects (một mở rộng các đốitượng của MUMP), và VistA.

Trong khi các nhà cungcấp nguồn mở đang thúc đẩy cho WorldVista để trởthành nền tảng của HITECH EHR, thì một công ty, AxialExchange, và chi nhánh nguồn mở của nó, Dự án Axial, đangtìm kiếm để lấp khe trống giữa các hệ thống EHR.

Linux-basedand open-source healthcare software has been around for years. Unlessyou were in health IT, however, chances are you never even heard ofit. It's time to pay attention, because it may soon be tracking yourmedical records.

Withthe passage of ARRA(American Recovery and Reinvestment Act of 2009), $19-billiondollars has been ear-marked for Medicare and Medicaid technologyincentives over the next five years. Collectively, this program isknown as HITECH. If open-source, medical software advocates havetheir way, some, if not most, of that money will be going to freesoftware and open standard based EHR (electronic health records).

Themost important of the open-source EHR systems are the ones built onVistA (Veterans HealthInformation Systems and Technology Architecture), the US VeteransAdministration's public domain EHR. Don't let the name fool you.VistA has nothing to do with Microsoft Vista. The core, open-sourceVistA code is called WorldVista.

LikeLinux with Canonical and Novell, WorldVista has been commercializedby ISVs (independent software vendors). The best known of thesesuites is Medsphere'sOpenVista.

AWorldVista software stack is made up of a minimum of Linux, GT.M (anopen-source implementation of the MUMPS (Massachusetts GeneralHospital Utility Multi-Programming System) language, EsiObjects (aMUMPs objects extension), and VistA.

Whileopen-source vendors are pushing for WorldVista to become thefoundation of HITECH EHR, a new company, AxialExchange, and its open-source branch, the Axial Project, isseeking to bridge the gap between EHR systems.

Ngày nay, các hồ sơy tế, dựa trên phần mềm nguồn mở hay không, bị khoátrong các ô riêng rẽ. It nhất, bệnh viện theo tour sẽ cómột tập hợp các hồ sơ, bác sĩ của bạn sẽ có mộttập hợp khác, và các hồ sơ của các công ty bảo hiểmcó lẽ có ít thứ để làm với cả những thứ vừa kểtrên này. Như Joanne Rohde, CEO của Axial Project và là cựulãnh đạo của Red Hat, đã viết trên site của Axial:“Nhiệm vụ của chúng ta là để cải tiến việc chămsóc sức khoẻ bằng việc truyền một cách an ninh cácthông tin y tế chính xác cho đúng người và đúng chỗ vàđúng lúc”.

Để làm cho điềunày xảy ra, Axial sẽ “gỡ rối” các mối kết nốiđiểm – điểm của bạn. Chúng tôi cung cấp các bộ kếtnối và các bộ thích nghi đối với các nguồn dữ liệu,bao gồm cả các dữ liệu tham chiếu (ICD-9, 10, LOINC,Di-Com vân vân), các thông tin được truyền, các thông tinthích hợp, các phòng thí nghiệm, hình ảnh, và các thiếtbị. Hơn nữa, “Axial hứa hẹnh cung cấp một máy chủdữ liệu tham chiếu, cho phép bạn truy cập theo từng giaodịch tới các mã của ICD, các mã LOINC, các mã CPT. Bạnkhông cần phải tải về các cơ sở dữ liệu khác nhauvà lo lắng về sự kiểm soát phiên bản, hoặc liệu cáckhách hàng của bạn có được các dữ liệu đúng đắnhay không”.

Ngắn gọn, Axial đưara sử dụng nguồn mở và các tiêu chuẩn mở để tốiưu hoá hồ sơ ý tế hiện đang điên loạn. Đây là mộtý tượng đã quá hạn từ lâu.

Trong trường hợp củariêng tôi, vợ tôi gần đây phải vào bệnh viện vì caphẫu thuật mà cô ta đang được tiến hành tốt. Nhưng,tôi không thể giúp mà lưu ý cách chúng tôi đã giữ hồsơ khác nhau với cùng các thông tin và cách mà chúng hầunhư không có sự hợp tác giữa các hồ sơ đó. Bệnhviện từng biết một tập hợp các thực tế, ông bác sĩchăm sóc ban đầu của cô ấy có cái khác, và công ty bảohiểm còn có cái khác nữa. Điều này không có cách nàoquản lý được bất kỳ thứ gì, nhớ là chăm sóc y tếlà thứ gì đó quan trọng đấy.

Today,medical records, open-source software based or not, are locked up inseparate cells. At the very least, tour hospital will have one set ofrecords, your doctor will have another set, and your insurancecompany's records probably have little to do with either of theformer. As Joanne Rohde, the Axial Project's CEO and former Red Hatexecutive, wroteon the Axial site, "Our mission is to improve health care bysecurely transmitting the right clinical information to the rightpeople and places at the right time."

Tomake this happen, Axial will "'untangle' your point-to-pointconnections. We provide connectors and adapter to data sources,including reference data (ICD-9,10, LOINC, Di-Com etc.), prescriptioninformation, eligibility information, labs, imaging, and devices."In addition, "Axial promises to provide a reference data server,allowing you per transaction access to ICD codes, LOINC code, CPTcodes. You don't need to download different databases and worry aboutversion control, or whether your customers have the right data."

Inshort, Axial proposes to use open source and open standards torationalize healthcare record keeping madness. This is a long overdueidea.

Inmy own case, my wife has recently been in the hospital for majorsurgery-she's doing well. But, I couldn't help but notice how we hadto keep filling out form after form with the same information and howthere was almost no co-ordination between these records. The hospitalknew one set of facts, her primary care physician another, and theinsurance company still another. This is no way to run anything,never mind something as important as medical care.

Các hồ sơ y tế vàEHR ngày nay là một mớ lộn xộn. Có hàng tá các côngty, mà sản xuất ra hàng trăm chương trình sử dụng cácđịnh dạng dữ liệu không tương thích với nhau và baotrùm các phần khác nhau của thế giới chăm sóc sứckhoẻ. WorldVista hứa hẹn một cách vạn năng cho việcquản lý EHR, trong khi Axial, mà hãng sẽ tung ra sớm, cótiềm năng để biến công việc vá víu của những hệthống đã từng có và sở hữu độc quyền thành mộtcái chăn chăm sóc y tế duy nhất và hữu dụng.

Bất chấp bạn ởđâu trong những tranh luận về chăm sóc y tế của Obama,tôi nghĩ chúng ta tất cả có thể đồng ý rằng việcmang lại sự sáng tỏ và lành mạnh cho các hồ sơ ý tếcủa chúng ta là một ý tưởng tốt. Sau tất cả, bấtchấp việc ai trả tiền cho chăm sóc sức khoẻ, khu vựctư nhân hay lựa chọn nhà nước, thì việc có khả năngtheo dõi và phối hợp các hồ sơ ý tế của chúng ta làcơ bản cho việc chăm sóc sức khoẻ tốt.

Medicalrecords and EHR today are a mess. There are dozens of companies,which produce hundreds of programs using incompatible data formatsand covering different parts of the healthcare world. WorldVistapromises a universal way of handling EHR, while Axial, which willlaunch shortly, has the potential to turn the patchwork of legacy andproprietary systems into a single useful, healthcare quilt.

Regardlessof whe-re you stand in the Obama healthcare debates, I think we canall agree that bringing clarity and sanity to our healthcare recordsis a good idea. After all, regardless of who pays for health care,private-sector or public option, being able to track and co-ordinateour medical records is fundamental to good health care.

Dịch tài liệu: LêTrung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập204
  • Máy chủ tìm kiếm7
  • Khách viếng thăm197
  • Hôm nay49,197
  • Tháng hiện tại575,730
  • Tổng lượt truy cập32,054,056
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây