Tây Ban Nha: 'Khoa học nguồn mở cho phép những người khác tham gia'

Chủ nhật - 23/08/2009 08:38

ES:'Open source science allows others to get involved'

by GijsHillenius — last modified Aug 14, 2009 03:48 PM

filed under:collaboration,[T]Deployments and Migrations, [T]Other Topic, [GL]Spain

Theo:http://www.osor.eu/news/es-open-source-science-allows-others-to-get-involved

Bài được đưa lênInternet ngày: 14/08/2009

Các nhà nghiên cứucủa Đại học Granada của Tây Ban Nha đang xuất bản phầnmềm mô phỏng hệ thống thần kinh của con người như lànguồn mở, nói rằng đây là cách duy nhất để cho phépnhững đội khác tham gia vào.

Phòng Kiến trúc vàCông nghệ máy tính tháng 5 vừa qua đã xuất bản Edlut(Bàn các sự kiện tra cứu dựa trên mô phỏng) mà nó cóthể được sử dụng để bắt chước các phần của trínão con người. Ngoài việc nghiên cứu trí não làm việcthế nào, nó còn có ý nghĩa để giúp nghiên cứu cácbệnh và kiểm thử các thứ thuốc mới. Phần mềm nàycũng có thể được sử dụng để cải tiến những ngườimáy và các máy khác, như kiểm soát độ chính xác và cáctay máy công cụ.

Phần mềm này đượcxuất bản theo giấy phép GPLv3. Theo giáo sư Eduardo RosVidal, việc làm cho phần mềm sẵn sàng như nguồn mở làcách duy nhất để làm cho một dự án như thế này thànhcông. “Các đội khác phải tham gia trong sự phát triển,sử dụng nó cho các dự án và các kinh nghiệm của họ.Nó lấy một cộng đồng nghiên cứu quốc tế để pháttriển một công cụ có độ phức tạp cao. Một nhóm duynhất không thể giải quyết được nhiều chủ đề cóliên quan”.

Giấy phép nguồn mởnày cho phép các nhà khoa học thực hiện tất cả cácdạng thay đổi đối với mã nguồn, ông nói, để làmcho phần mềm phù hợp với mô hình của họ, hoặc đểtriển khai những thử nghiệm rất đặc biệt. “Sự môphỏng trí não là một trong những thách thức chính củathế kỷ hiện nay, và có một con đường dài để đi”.

Researchersat the Spanish University of Granada are publishing as open sourcetheir software simulating the human nervous system, saying this isthe only way to allow other teams to become involved.

Thedepartment of Architecture and Computer Technology last May publishedEdlut (Event driven look up table based simulator) that can be usedto mimic parts of the human brain. Apart f-rom studying how the brainworks, it is meant to aid research into diseases and to test newmedicines. The software can also be used to improve robots and othermachines, such as accurate control and tool manipulators.

Thesoftware was published using the GPLv3 General Public open sourceLicence. According to professor Eduardo Ros Vidal, making thesoftware available as open source is the only way to make such aproject a success. "Other teams must get involved in thedevelopment, using it for their projects and experiments. It takes aninternational research community to develop a high complexity tool. Asingle group cannot address the many topics involved."

Theopen source licence allows scientists to make all kinds of changes tothe code, he says, in order to fit the software to their model, or tocarry out very specific experiments. "Brain simulation is one ofthe major challenges of current century, and there is a long way togo."

Giáo sử Ros Vidal nóirằng sau khi tư vấn cho bộ Office nguồn mở của Đạihọc này, đội đã thiết lập dựa trên giấy phép GPLv3mà không có nhiều tranh luận. “Chúng tôi là những ngườinghiên cứu khoa học thần kinh có sử dụng máy tính, vớiít kinh nghiệm trong nguồn mở. GPLv3 nói chung dường nhưlà đủ”.

Edlut, một phần củadự án nghiên cứu người máy của Liên minh châu ÂuSensopac, được sử dụng bởi ít nhất 3 đội các nhàkhoa học châu Âu khác, Đại học Pierre Marie Curie tạiParis, Pháp, Đại học Pavia tại Ý và Đại học Lund tạiThuỵ Điển. “Những ghi chép của máy chủ chỉ ra Edluttrong quá khứ 3 tháng đã được tải về vài trăm ngườisử dụng chuyên nghiệp từ khắp nơi trên thế giới”.

ProfessorRos Vidal says that after consulting the University's Open SourceOffice, the team settled on the GPLv3 licence without much debate."We are computational neuroscience researchers, with littleexperience in open source. The GPLv3 seemed general enough."

Edlut,part of the EU's robotics research project Sensopac, is used by atleast three other European teams of scientists, the University PierreMarie Curie in Paris in France, the University of Pavia in Italy andthe University of Lund in Sweden. "Server logs show Edlut in thepast three months has been downloaded by several hundreds ofpotential users f-rom around the world."

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập243
  • Máy chủ tìm kiếm4
  • Khách viếng thăm239
  • Hôm nay52,004
  • Tháng hiện tại266,101
  • Tổng lượt truy cập31,421,573
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây