Rumani: Chính phủ hứa sẽ nghiên cứu lợi ích của nguồn mở lần sau

Thứ năm - 23/07/2009 06:37

RO:Government promises to study benefits of open source next time

by a correspondent —last modified Jun 30, 2009 04:56 PM

filed under: [GL]Romania, [T]Deployments and Migrations, [T]General Topic

Theo:http://www.osor.eu/news/ro-government-promises-to-study-benefits-of-open-source-next-time

Bài được đưa lênInternet ngày: 30/06/2009

Lần tiếp sau chínhphủ Rumani cần ký tiếp các giấy phép phần mềm sở hữuđộc quyền, thì chính phủ sẽ xem xét tới những lợiích của nguồn mở, bộ trưởng bộ ICT và Liên lạcGabriel Sandu nói trong một cuộc phỏng vấn được xuấtbản trên báo tài chính của Rumani là Ziarul Financiar hôm15/06.

Chính phủ trong vòng2 tháng vừa qua đã bị chỉ trích bởi các nhóm bảo vệnguồn mở và các nhà cung cấp dịch vụ IT Rumani, vì đãký một hợp đồng giấy phép 3 năm trị giá 100 triệueuro với Microsoft.

Trongcuộc phỏng vấn này Sandu giải thích hợp đồng này đãđược ký một cách vội vã. “Nó đã bị một sức épchính. Hôm 26/04 tất cả các giấy phép đã hết hạn vàtôi đã có một yêu cầu khẩn cấp từ Bộ Quốc phòngvà Nội vụ để ký tiếp hợp đồng này. Chúng tôi cóthể không có khả năng làm bất kỳ công việc nào củachính phủ”.

“Chúng tôi không thểchuyển khỏi Microsoft chỉ qua một đêm”, Sandu đã nóivới tờ báo này. Theo ông, điều này có thể gây rủi rotiếp tục cho công việc.

Tờ báo này cũngtrích dẫn lời Gabriel Marin, giám đốc của nhà cung cấpdịch vụ IT Omnilogic. Ông nói các cơ quan hành chính nhànước tại Rumani đã trả tiền cho Microsoft 1/4 tỷ eurotrong vòng 5 năm qua, mà không yêu cầu các vụ thầu côngkhai nào. “Điều này là không thích đáng cho các hãng ITbản địa”.

Theo Tibi Turbureanu, chủtịch của tổ chức sinh viên Ceata, bộtrưởng Rumani về giáo dục Ecaterina Andronescu đã ngạcnhiên về vụ phần mềm này. Khi được hỏi về hợpđồng, bà đã bình luận chính phủ bỏ nhiều tiền chocác phần mềm sở hữu độc quyền còn nhiều hơn là chogiáo dục, chủ tịch của Ceata đã viết trong danhsách thư của Galceava.

Thenext time the Romanian government needs to renew proprietary softwarelicences, it will consider the benefits of open source, minister ofCommunications and ICT Gabriel Sandu says in an interview publishedby the Romanian financial newspaper Ziarul Financiar on 15 June.

Thegovernment over the past two months has been criticised by opensource advocacy groups and Romanian IT service providers, for havingsigned a three-year software licence deal worth 100 million euro withMicrosoft.

Inthe interview Sandu explains the contract was signed in a hurry. "Itwas a force majeure. On April 26 all licenses expired and I had anurgent request f-rom the Defense Ministry and the Interior Ministry torenew the contract. We would not have been able to do any governmentwork."

"Wecan not move away f-rom Microsoft overnight", Sandu told thenewspaper. According to him, this would risk business continuity.

Thenewspaper also quotes Gabriel Marin, director of IT service providerOmnilogic. He says public administrations in Romania have paidMicrosoft over a quarter billion euro in the last five years, withoutrequesting public tenders. "This has made local IT firmsirrelevant."

Accordingto Tibi Turbureanu, chairman of the Ceata student organisation,Romania's minister for education Ecaterina Andronescu was surprisedby the software deal. When asked about the agreement, she commentedthe government spends more on proprietary software than on education,the Ceata chairman wrote on the Galceava (Discord) mailing list.

eRomania

Chínhphủ Rumani hôm 16/06 đã khởi xướng một dự án để giatăng các dịch vụ chính phủ điện tử. Trong cuộc phỏngvấn Ziarul Financiar, bộ trưởng Sandu nói 'dự án eRomania'sẽ có thể sử dụng nhiều ứng dụng nguồn mở, khi màmột trong những mục tiêu chính là tính tương hợp củacác hệ thống IT của chính phủ. “Chúng tôi sẽ tạonhững điều kiện thuận lợi cho nguồn mở”.

Theomột báo cáo về ePractice, các dịch vụ chính phủ điệntử trên cổng e-Romania sẽ được lên kế hoạch đểgiúp giảm giá thành từ 30 đến 70%.

eRomania
TheRomanian government on 16 June launched a project to increasee-Government services. In the Ziarul Financiar interview, MinisterSandu says 'eRomania project' will probably use lots of open sourceapplications, since one of the main objectives is interoperability ofgovernment IT systems. "We will cre-ate conditions favourable toopen source."

Accordingto a report on ePractice, the electronic government services on thee-Romania portal are planned to help reduce costs by 30 to 70percent.

Dịch tài liệu: LêTrung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập214
  • Máy chủ tìm kiếm4
  • Khách viếng thăm210
  • Hôm nay26,076
  • Tháng hiện tại612,387
  • Tổng lượt truy cập32,090,713
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây