'Sử dụng phần mềm tự do nâng cao mối quan hệ giữa nhà nước và xã hội'

Thứ hai - 14/09/2009 06:58

'Usingfree software improves relation between state and society'

by Gijs Hillenius —published on Sep 08, 2009 09:12 AM

filed under: [T] OtherTopic, [T] General Topic, [GL] Rest of the World

Theo:http://www.osor.eu/news/using-free-software-improves-relation-between-state-and-society

Bài được đưa lênInternet ngày: 08/09/2009

Lờingười dịch: Tổng thống Brazil Lula da Silva đã nói rằngBộ Giáo dục Brazil đã bắt đầu chương trình lớn nhấtthế giới về phân phối và giáo dục về Linux. Chươngtrình 4 năm này vào năm sau sẽ mang các phần mềm nguồnmở tới 93% các trường học, vươn tới 70.000 trườnghọc với 800.000 máy tính cá nhân. Không rõ cần bao nhiêunăm nữa để các trường trong hệ thống giáo dục củaViệt Nam có được những con số tương tự này?

“Có một mối quanhệ đang phát triển giữa nhà nước và người dân. Phầnmềm tự do đang làm trẻ lại những mối quan hệ xã hộitrong thế kỷ này”, Tổng thống Brazil, Luiz Inacio Lula daSilva đã nói trong bài phát biểu khai mạc lần thứ 2 vềChính phủ Điện tử và Phần mềm tự do Quốc tế(Consegi) tại thủ đô Brasilia hôm 26/08.

Lula đã nói rằng BộGiáo dục Brazil đã bắt đầu chương trình lớn nhất thếgiới về phân phối và giáo dục về Linux. Chương trình4 năm này vào năm sau sẽ mang các phần mềm nguồn mởtới 93% các trường học, vươn tới 70.000 trường họcvới 800.000 máy tính cá nhân.

“Điềuquan trọng khi biết rằng chúng ta đang không chỉ là nhữngngười sử dụng các phần mềm tự do, chúng ta còn đangphát triển nó và chia sẻ các giải pháp của chúng ta.Nội dung giáo dục mà chúng hỗ trợ cho chương trình máytính hóa các trường học một cách tích cực, có thểđược sử dụng và sửa đổi bởi bất kỳ công dânnào. Điều y như vậy xảy ra với các ứng dụng cho nềnhành chính nhà nước”.

Các cơ quan hành chínhnhà nước Brazil thường xuyên chuyển sang các phần mềmnguồn mở. Lula dã chỉ ra những tính toán rằng kể từnăm 2003 chính phủ đã tiết kiệm được 370 triệu tiềnBrazil (140 triệu euro) về giấy phép phần mềm sở hữuđộc quyền. “Và tất cả những thứ đó mà chúng tatiết kiệm được, chúng ta đầu tư lại cho việc pháttriển các giải pháp công nghệ mới”.

Theo ông, Cổng Phầnmềm Nhà nước của Brazil, mà nó được duy trì bởi BộKế hoạch, Ngân sách và Quản lý, bây giờ có 50 ngànngười sử dụng tích cực và bộ sưu tầm của nó vềcác ứng dụng nguồn mở đáng giá được ước tính là50 triệu tiền Brazil (19 triệu euro). Các ứng dụng đượcphát triển trên kho này sẽ được sử dụng bởi 5,560đơn vị hành chính các thành phố, Lula nói.

Các hoạt động vềnguồn mở của Brazil đang mang lại cho quốc gia này sựthừa nhận của quốc tế. “Nhiều người sử dụng cácmáy tìm kiếm trên Internet để tìm kiếm các phần mềmnguồn mở của chúng tôi hơn là họ tìm kiếm thông tinvề bóng đá của chúng tôi”.

Hội nghị 3 ngày đãcó 23 nhánh đặc biệt hướng vào các ứng dụng nguồnmở cho các cơ quan hành chính nhà nước. Chúng đã bao gồmmột trình bày về một hệ thống quốc gia cho các cơquan hành chính nhà nước, một thảo luận về tính cóthể truy cập được các website và một trường hợp điểnhình về sử dụng các công cụ về tri thức nghiệp vụ.

"Thereis a new relationship developing between the state and its citizens.Free software is rejuvenating these social relations this century",said the president of Brazil, Luiz Inácio Lula da Silva in hisopening speech of the second edition of the International FreeSoftware and Electronic Government (Consegi) in the capital, Brasíliaon 26 August.

Lulasaid that Brazil's ministry of Education has begun the world'slargest program for distribution and education on Linux. Thisfour-year program will next year bring open source software to 93percent of schools, reaching some 70.000 schools and 800.000 PCs.

"Itis important to know that we are not only users of free software, weare also developing it and sharing our solutions. The educationalcontent that supports our extensive school computerisation program,can be used and modified by any citizen. The same occurs withapplications for public administration. So, major programs cre-ated inBrazil for use of the federal government, can be modified for use incivil society organisations in municipalities and states, or evenoutside the country."

Brazil'spublic administrations regularly turn to open source software. Lulapointed to calculations that since 2003 the government saved 370million Brazil reais (140 million euro) on proprietary softwarelicences. "And all that we save, we reinvest in developing newtechnological solutions."

Accordingto him, Brazil's Portal of Public Software, which is maintained bythe Ministry of Planning, Budget and Management, now has 50 thousandactive users and its collection of open source applications is worthan estimated 50 million Brazil reais (19 million euro). Applicationsdeveloped on this forge are used by 5,560 municipal administrations,said Lula.

Brazil'sopen source activities is bringing the country internationalrecognition, Lula said. "More people use Internet search enginesto look for our open source software than they do to find informationabout our soccer."

Thethree-day conference had 23 tracks specifically targeting open sourceapplications for public administrations. These included apresentation of a national system for public administrations, adiscussion on web site accessibility and a case study on the use ofbusiness intelligence tools.

Dịch tài liệu: LêTrung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập133
  • Máy chủ tìm kiếm17
  • Khách viếng thăm116
  • Hôm nay8,370
  • Tháng hiện tại638,087
  • Tổng lượt truy cập32,116,413
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây